+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên hôn mê, tổn thương não nặng nề do hút thuốc lá điện tử chứa ma túy

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm thành phần tinh dầu trong mẫu thuốc của nam bệnh nhân có 4 chất ma túy tổng hợp, gồm MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca.

    Theo VietNamNet, ngày 21/7, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nguy kịch do thuốc lá điện tử chứa ma túy. 

    Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân T.V.H. (22 tuổi, ở Thái Bình). Người bệnh được chuyển đến trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim.

    Người nhà kể, bệnh nhân làm việc ở TP.HCM, thời gian gần đây H. mua thuốc lá điện tử với giá hơn 600.000 đồng, mỗi ngày hút tới 3-4 ống. Sau đó, trong 10 ngày liên tục, H. không ngủ được và có những hành động hoang tưởng về việc người khác xúi giục.

    thanh nien 22 tuoi hon me ton thuong nao rat nang ne do hut thuoc la dien tu chua ma tuy
    Nam thanh niên đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn não rất nặng nề. Ảnh: VietNamNet

    Người bệnh đã về quê ở Thái Bình. Từ khi về nhà, H. không ngủ, liên tục nói nhảm, thậm chí còn dọa giết cả bố và em trai. Gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả xét nghiệm thành phần tinh dầu trong mẫu thuốc của H. có 4 chất ma túy tổng hợp, gồm MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca. 

    Theo chia sẻ của TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là lần đầu tiên ông tiếp nhận một mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy. Thông thường, chỉ cần 1 chất đã gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người dùng. 

    Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn hôn mê, phải thở máy, tình trạng tổn não rất nặng nề.

    Trường hợp thứ 2 cũng bị ngộ độc do hút thuốc lá điện tử chứa nhiều chất ma túy là nữ bệnh nhân 19 tuổi ở Hà Nội. Cô gái hút thuốc lá điện tử khoảng 6 tháng nay. Cách ngày vào viện 4 ngày, bệnh nhân luôn cảm giác có người theo dõi và nói trong đầu. Khi đi cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng run rẩy, vã mồ hôi, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần…

    TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho hay, người nhà bệnh nhân mang tới 2 sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca). Trong số đó, có 2 chất là loại mới lần đầu ghi nhận tại bệnh viện. 

    thanh nien 22 tuoi hon me ton thuong nao rat nang ne do hut thuoc la dien tu chua ma tuy1
    Hai mẫu thuốc lá điện tử của nữ bệnh nhân 19 tuổi. Ảnh: Người Lao Động

    Được biết, đây không phải lần đầu tiên Trung tâm Chống độc tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Báo Người Lao Động dẫn lời TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác.

    Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện trước đây thường chỉ phát hiện 1 chất, chứ không trộn tới 3-4 chất như gần đây. Thep TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, trong thực tế, có nhiều bạn trẻ bị bất tỉnh sau khi hút, đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng co giật cơ tim, chết não…

    XEM THÊM: Bé trai 2 tuổi ở Quảng Ninh uống nhầm thuốc tẩy nốt ruồi

    "Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Do đó, khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng. Trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, nhiều trường hợp là học sinh THPT", TS.BS Nguyễn Trung Nguyên nói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-22-tuoi-hon-me-ton-thuong-nao-rat-nang-ne-do-hut-thuoc-la-dien-tu-chua-ma-tuy-a583932.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan