Tỉnh Thái Nguyên vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT về việc bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ, cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên và đặt trạm thu phí ở đó.
Công văn do Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc ký gửi Bộ Giao thông Vận tải, nêu rõ lý do dự án cao tốc Thái Nguyên- Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí. Người dân TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng, do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.
Trạm BOT Bờ Đậu trên quốc lộ 3. Ảnh: Thanh Niên |
Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3 cũ).
Trước vướng mắc trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL 3 cũ; cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư 2.744 tỉ đồng. Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất cho nhà đầu tư đặt 2 trạm thu phí tại km 72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và tại km 77+922 trên quốc lộ 3 (trạm thu phí Bờ Đậu).
Tuy nhiên, nhiều người dân đã phản đối việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 3 vì cho rằng chỉ nâng cấp đường mà thu phí bằng đường mới là vô lý.
Hoàng Yên (T/h)