+Aa-
    Zalo

    Thái Lan: Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra được tuyên trắng án

    (ĐS&PL) - Theo ông Noppadon Laothong - luật sư của bà Yingluck, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và những người khác bởi họ đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng pháp luật và không tư lợi cá nhân.

    Reuters dẫn thông tin truyền thông địa phương và luật sư riêng của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 4/3 cho biết, Tòa án Tối cao nước này đã tuyên trắng án đối với bà về cáo buộc lơ là trách nhiệm trong một vụ việc từ năm 2013, theo báo Dân Trí. Tòa án vẫn chưa công bố phán quyết.

    Được biết, bà Yingluck đã sống ở nước ngoài 6 năm qua nhằm tránh phải thụ án sau khi bị kết tội lơ là trách nhiệm trong một vụ kiện chống lại mình, sau khi chính phủ của bà bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

    Phán quyết ngày 4/3 bắt nguồn từ một vụ kiện năm 2022 của Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan chống lại bà Yingluck và 4 người khác. Cơ quan này đã cáo buộc cựu Thủ tướng Thái Lan và những người này không tuân thủ quy trình đấu thầu trong việc trao hợp đồng chính phủ trị giá 250 triệu baht (tương đương hơn 6,7 triệu USD) vào năm 2013, khi bà còn đương chức.

    thai lan cuu thu tuong yingluck shinawatra duoc tuyen trang an
    Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Reuters

    Ông Noppadon Laothong - luật sư của bà Yingluck chia sẻ với Reuters rằng, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án với bà và những người khác bởi họ đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng pháp luật và không tư lợi cá nhân.

    Báo Người Lao Động dẫn thông tin trên Reuters cho hay, ngoài vụ việc nói trên, cựu nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan còn bị kết án 5 năm tù giam liên quan tới chương trình lúa gạo của chính phủ, được cho là gây thiệt hại hàng tỷ USD.

    Chương trình trợ giá lúa gạo của chính quyền cựu Thủ tướng Yingluck thu mua lúa gạo của nông dân với giá cao hơn 50% so với thị trường. Chính sách được nông dân ủng hộ nhưng những người chỉ trích khi đó nói chính sách này khiến nhà nước thiệt hại khoảng 7-8 tỷ USD.

    Bà Yingluck cho biết, bản thân chỉ chịu trách nhiệm về chính sách chứ không quản lý chương trình hàng ngày. Cựu thủ tướng Thái Lan cũng phủ nhận tội lơ là trách nhiệm trong chương trình lúa gạo.

    Trước đó, tháng 12/2023, Tòa án Tối cao Thái Lan cũng tuyên bố trắng án cho bà Yingluck đối với cáo buộc lạm dụng chức quyền. Ngoài ra, tòa án cũng rút lại lệnh bắt giữ đối với ái nữ gia tộc Shinawa.

    Bà Yingluck (56 tuổi) là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin đã trở về Thái Lan hồi tháng 8/2023, sau hơn 15 năm sống lưu vong. Ông bị buộc tội và lĩnh án tù ngay khi về nước nhưng mới đây đã được trả tự do.

    Việc bà Yingluck được tuyên trắng án có thể coi là một điều kiện thuận lợi nữa cho nhà Shinawatra - gia tộc được cho là vẫn có tầm ảnh hưởng lớn trên chính trường Thái Lan.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-cuu-thu-tuong-yingluck-shinawatra-duoc-tuyen-trang-an-a612849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan