+Aa-
    Zalo

    Nga dồn lực siết chặt “tử huyệt” Pokrovsk, chuẩn bị "giáng đòn chí mạng" khiến Ukraine tê liệt

    (ĐS&PL) - Nếu Nga kiểm soát thành phố Pokrovsk, hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Donbass sẽ sụp đổ, đe dọa nghiêm trọng vị thế của Kiev ở tiền tuyến miền đông đất nước.

    Mở khóa toàn bộ tiền tuyến

    Nga chỉ còn cách thành phố Pokrovsk - trung tâm hậu cần quan trọng tại tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine - khoảng 8km. Nhiều chuyên gia cho biết, pháo binh và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga đã có thể tiếp cận Pokrovsk.

    Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu một đợt tấn công mới theo hướng Pokrovsk, nhằm củng cố sườn phía Nam và xây dựng căn cứ làm bàn đạp, chuẩn bị cho cuộc tấn công tiếp theo vào thành phố.

    Các vấn đề của Ukraine như thiếu nhân lực, thiếu đạn pháo vẫn luôn tồn tại trong suốt cuộc xung đột. Nhân lực cạn kiệt và chiến thuật sai lầm của Ukraine đã dẫn đến cuộc tiến công nhanh chóng của Nga về phía Pokrovsk.

    Ông Pasi Paroinen, một nhà phân tích của tổ chức Black Bird Group ở Phần Lan đánh giá: “Nếu Ukraine mất đi một căn cứ tiếp tế và một ngã tư quan trọng đối với hoạt động di chuyển thì sẽ gây tổn hại rất nhiều… Càng tiến xa, Nga sẽ có thể mở khóa toàn bộ tiền tuyến để tự do di chuyển. Trong khi đó, Ukraine sẽ phải nỗ lực rất lớn để kiềm chế đối phương”.

    Giao tranh ác liệt giữa Nag và Ukraine trên tiền tuyến. Ảnh minh họa

    Giao tranh ác liệt giữa Nag và Ukraine trên tiền tuyến. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng phải thừa nhận rằng mặc dù Nga đã điều động hơn 30.000 binh lính đến Kursk từ các mặt trận khác, nhưng riêng ở khu vực Pokrovsk, lực lượng của Moscow vẫn đang tăng lên.

    Theo đa số các nhà phân tích, dù thế nào, Kiev cũng sẽ cố gắng giữ Pokrovsk vì mất kiểm soát thành phố này có thể hủy diệt hệ thống phòng thủ của họ ở Donbass, đe dọa nghiêm trọng vị thế của quân Ukraine ở tiền tuyến miền đông đất nước.

    Đối với Điện Kremlin, việc kiểm soát được Pokrovsk sẽ là một thắng lợi lớn có giá trị.

    Tuy nhiên, một số nhà quan sát vẫn nghi ngờ khả năng đột phá của Nga ở phía Đông Ukraine, ngay cả khi Pokrovsk thất thủ, vì việc kiểm soát và duy trì kiểm soát thành phố này sẽ đòi hỏi nguồn lực đáng kể của Nga.

    “Nếu Nga kiểm soát Pokrovsk thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào Ukraine, khiến việc tiếp tế hậu cần của Kiev trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, tôi không nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chiến trường trên quy mô lớn. Việc kiểm soát Pokrovsk có thể dẫn đến tổn thất lớn hơn nếu họ mắc sai lầm trong việc chỉ huy”, theo ông Konrad Muzyka, giám đốc công ty tư vấn quân sự Rochan có trụ sở tại Ba Lan.

    “Moscow luôn nỗ lực kiểm soát những vùng đất cao giống như Pokrovsk, nơi họ có thể vận hành máy bay không người lái và tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo binh, nhưng Moscow đang thiếu khả năng tiến hành hoạt động quy mô lớn. Do đó, dù đạt tiến triển về mặt chiến thuật, họ khó có thể chuyển lợi thế này thành sự đột phá lớn", ông Konrad Muzyka nhấn mạnh.

    Vì sao Pokrovsk quan trọng?

    Xét về lịch sử phát triển, Pokrovsk đóng vai trò như một trung tâm công nghiệp và khai thác than lớn của Ukraine sau Thế chiến thứ hai, tận hưởng thời kỳ hoàng kim vào những thập niên 1960-1980 và là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp liên quan đến ngành công nghiệp than, kỹ thuật cơ khí (bao gồm cả sản xuất ô tô) và bảo dưỡng đường sắt. Dân số của thành phố bùng nổ lên gần 155.000 người vào năm 1989.

    Còn hiện tại, Pokrovsk tọa lạc gần biên giới hành chính của vùng Dnepropetrovsk và các khu phụ cận. Đây là trung tâm vận tải chiến lược và trung tâm kinh tế ở Donbass, miền đông Ukraine.

    Thành phố Pokrovsk nằm ở ngã ba đường sắt dẫn đến Pavlograd, Dnepropetrovsk và có 4 đường cao tốc quan trọng chạy qua.

    Do đó, giới quan sát cho rằng, nếu Nga giành quyền kiểm soát Pokrovsk, Moscow sẽ cắt đứt các tuyến tiếp tế của các lực lượng Kiev tại Chasov Yar, tạo cơ hội thuận lợi để đánh thọc sườn đối phương ở Kramatorsk và Slavyansk.

    Đối với Nga, việc kiểm soát được Pokrovsk sẽ là một thắng lợi lớn có giá trị.

    Đối với Nga, việc kiểm soát được Pokrovsk sẽ là một thắng lợi lớn có giá trị.

    Cách Pokrovsk khoảng 15km về phía tây nam là mỏ Pokrovskaya - Zapadnaya số 1. Đây là một trong số ít mỏ than cốc còn lại thuộc sở hữu của Ukraine, với trữ lượng ước tính hơn 200 triệu tấn, đóng vai trò quan trọng đối với ngành luyện kim đang suy yếu của đất nước. Các nhà kinh tế cảnh báo, việc để mất mỏ than này có thể giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế và ngành năng lượng của Ukraine.

    Cựu Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Đức Nico Lange nhận định, những gì đang xảy ra ở Pokrovsk là “kết quả của nỗ lực huy động quân rất muộn, không đủ và bị trì hoãn về mặt chính trị ở Ukraine". Theo ông Lange, do không huy động đủ lính nên phòng thủ xung quanh Pokrovsk hiện là một vấn đề lớn, với nhiều đơn vị không thể giữ vững phòng tuyến hoặc phải rút lui "vì họ chỉ có 10%, 20% hoặc 30% nhân sự cần thiết".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-don-luc-siet-chat-tu-huyet-pokrovsk-chuan-bi-giang-on-chi-mang-khien-ukraine-te-liet-a462976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan