+Aa-
    Zalo

    Thách cưới quá cao có vi phạm pháp luật không?

    (ĐS&PL) - Thách cưới quá cao có vi phạm pháp luật không là vấn đề được nhiều người quan tâm và dưới đây là một số thông tin có thể giúp giải đáp cho vấn đề này.

    Thách cưới quá cao là vi phạm pháp luật không?

    Khoản 2 Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 đã đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về việc không được sử dụng tài sản hoặc yêu cầu tài sản một cách không hợp lý nhằm mục đích kết hôn. Điều này đặt ra một câu hỏi quan trọng về sự tự nguyện trong quyết định kết hôn, liệu có thể thực hiện được khi mà có yêu cầu về tài sản quá lớn từ một bên.

    Tại khoản 12 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng giải thích rõ yêu sách của cải trong kết hôn được hiểu là việc đòi hỏi về vật chất một cách quá đáng. Coi đó là điều kiện để kết hôn nhằm cản trở việc kết hôn tự nguyện của nam, nữ.

    Thách cưới quá cao là vi phạm pháp luật không là thắc mắc chung của nhiều người

    Thách cưới quá cao là vi phạm pháp luật không là thắc mắc chung của nhiều người

    Ngoài ra, tại phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 126/2014/NĐ-CP thì việc thách cưới cũng là tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cấm áp dụng hoặc là các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cần vận động xóa bỏ. Do đó, có thể kết luận rằng việc thách cưới, đặc biệt là trong trường hợp yêu sách của cải quá lớn, là một hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm suy giảm tính tự nguyện và ý nghĩa của việc kết hôn.

    Quy định về hình phạt đối với hành vi thách cưới quá cao 

    Điều này được rõ ràng chỉ định trong Nghị định số 82/2020/NĐ-CP, chính sách pháp luật quy định rõ về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Theo khoản 1 của Điều 59 của Nghị định này, các hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

    Trong số những hành vi được liệt kê, có một điểm quan trọng đáng chú ý, đó là "cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn". Như vậy, khi gia đình mà đưa ra thách cưới quá cao khiến đối phương khó thực hiện thì đây được xem là hành vi cản trở kết hôn"

    Một trong những hình phạt nghiêm trọng được áp dụng đối với việc cản trở kết hôn là thách cưới quá cao. Khi một gia đình đặt ra những yêu cầu quá mức khiến cho bên kia khó có thể thực hiện, điều này không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn được coi là hành vi cản trở kết hôn. Do đó, việc đưa ra các yêu cầu không hợp lý trong thách cưới có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

    Cụ thể, theo quy định tại Điều 181 của Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép hoặc cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn phải chịu hình phạt hình sự.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thach-cuoi-qua-cao-co-vi-pham-phap-luat-khong-a437375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan