+Aa-
    Zalo

    Tết Trung thu, người lao động có được thưởng hay không?

    (ĐS&PL) - Tết Trung thu không phải là ngày nghỉ lễ chính thức, nên việc thưởng cho người lao động phụ thuộc vào chính sách của từng công ty, doanh nghiệp.

    Tết Trung thu, người lao động có được nghỉ hay không?

    Tết Trung thu là một dịp lễ truyền thống tại Việt Nam, được diễn ra vào ngày rằm tháng 8 Âm lịch hằng năm. Tết Trung thu năm 2024 sẽ rơi vào thứ Ba ngày 17/9/2024.

    Theo Điều 112 Bộ luật Lao động 45/2019/QH14, người lao động được sẽ nghỉ làm vào các dịp quan trọng như lễ, Tết trong năm và vẫn hưởng nguyên lương. Các ngày lễ, tết mà người lao động được nghỉ hưởng lương bao gồm:

    Tết Dương lịch;

    Tết Âm lịch; Ngày 30/4; Ngày Quốc tế lao động (1/5); Ngày Quốc khánh (2/9); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

    Như vậy, Tết Trung thu người lao động không được nghỉ. Nếu người lao động đi làm vào Tết Trung thu cũng không được nhận thêm lương làm thêm giờ.

    Tuy nhiên nếu Tết Trung thu trùng với ngày nghỉ cuối tuần và người lao động đi làm vào ngày này thì sẽ được nhận lương làm thêm giờ.

    Tết Trung thu người lao động có được thưởng hoặc chế độ, phúc lợi gì không?

    Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019, quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho người lao động, việc tặng quà mang tính tự nguyện, khuyến khích chứ không bắt buộc.

    Món quà động viên tinh thần cho cán bộ, nhân viên ngày Tết Trung thu của một doanh nghiệp lớn ở Hà Nội. Ảnh: Đình Thảo

    Món quà động viên tinh thần cho cán bộ, nhân viên ngày Tết Trung thu của một doanh nghiệp lớn ở Hà Nội. Ảnh: Đình Thảo 

    Cũng theo quy định tại Điểm 1.4 Khoản 1 Điều 6 Quy định về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản tại công đoàn cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022:

    Chi tài chính tại công đoàn cơ sở: Chi trực tiếp chăm lo, bảo vệ, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đoàn viên và người lao động.

    Chi động viên, khen thưởng: Chi tiền thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn.

    Chi khen thưởng người lao động đạt thành tích xuất sắc trong công tác.

    Chi khen thưởng con của đoàn viên công đoàn và người lao động đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và rèn luyện (giỏi, xuất sắc) tùy từng đơn vị, ban chấp hành công đoàn cơ sở ban hành quy định cụ thể về đối tượng con đoàn viên, người lao động được khen thưởng.

    Chi phối hợp tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu.

    Chi khen thưởng hoạt động chuyên đề, khen thưởng công tác thu tài chính theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

    Như vậy, một số công đoàn có thể trao quà hoặc tiền thưởng cho nhân viên vào dịp Tết Trung thu như một phần của hoạt động khuyến khích tinh thần hoặc chăm lo phúc lợi cho người lao động. Tuy nhiên, việc này thường không phải là yêu cầu bắt buộc từ phía nhà nước.

    Công đoàn có thể tổ chức tiệc, hoạt động vui chơi hoặc tặng quà cho con em của người lao động vào dịp này, nhưng mức độ và hình thức thưởng sẽ khác nhau tuỳ vào chính sách của từng nơi.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tet-trung-thu-nguoi-lao-ong-co-uoc-thuong-hay-khong-a464738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan