Mary Celeste, ban đầu mang tên Amazon, là một tàu buôn được đăng ký tại Anh vào năm 1861. Sau bảy năm, tàu được chuyển nhượng cho Mỹ và đổi tên thành Mary Celeste. Con tàu đã ra khơi nhiều lần mà không có sự cố lớn cho đến khi thực hiện chuyến hành trình từ New York đến Genoa vào năm 1872.
Thuyền trưởng của tàu, Benjamin Briggs, là một người nghiêm túc, tránh xa rượu bia và theo đạo Công giáo một cách thành kính. Ông được mô tả là một thuyền trưởng đầy bản lĩnh, sẵn sàng ở lại tàu trong mọi hoàn cảnh, trừ khi có mối đe dọa đến tính mạng. Albert Richardson, thuyền phó của tàu, là một người dễ dàng làm việc cùng và được chính Briggs lựa chọn. Đi cùng trên con tàu là vợ và con gái của Briggs cùng với sáu thành viên thủy thủ đoàn khác.
Vào sáng ngày 3/11/1872, khi đang đợi xếp 1.701 thùng cồn công nghiệp lên tàu tại New York, thuyền trưởng Briggs viết thư cho mẹ, thể hiện niềm vui và kỳ vọng tích cực về chuyến đi.
Tàu Mary Celeste và hàng hóa trên tàu đã được bảo hiểm với tổng giá trị 46.000 USD, trong đó giá trị hàng hóa khoảng 35.000 USD. Ngày 5/11/1872, tàu bắt đầu hành trình hướng về Genoa, Italy. Thủy thủ đoàn trên tàu đều là những người giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy.
Cùng lúc đó, một tàu khác tên là Dei Gratia cũng rời cảng New York, trên hành trình trên Đại Tây Dương.
Chiều ngày 5/12/1872, thuyền trưởng của tàu Dei Gratia, Morehouse, phát hiện một chiếc thuyền buồm giữa đại dương. Ông nhanh chóng nhận ra đó là Mary Celeste. Điều kỳ lạ là con tàu đang trôi dạt một cách bất thường. Không có tín hiệu cấp cứu nào được phát đi từ tàu Mary Celeste, và sau hai giờ quan sát mà không nhận được hồi đáp, Morehouse quyết định cử thủy thủ của mình sang điều tra.
Khi kiểm tra kỹ lưỡng, họ phát hiện rằng tàu vẫn còn trong tình trạng tốt, hàng hóa gần như nguyên vẹn và thực phẩm đủ dùng trong 6 tháng. Tuy nhiên, toàn bộ thủy thủ đoàn, bao gồm cả thuyền trưởng Briggs, vợ và con gái của ông, đã biến mất, cùng với chiếc thuyền cứu sinh. Hầu hết các giấy tờ và thiết bị định vị cũng không còn, mặc dù cuốn nhật ký hải trình vẫn còn đó, với mục cuối được ghi vào ngày 25/11.
Chỉ còn cách đảo Azores khoảng 400 hải lý vào thời điểm ghi nhật ký cuối cùng, tàu Mary Celeste vẫn hoạt động bình thường. Không có dấu hiệu của bạo lực hay hỏa hoạn. Vụ mất tích của thủy thủ đoàn Mary Celeste đã trở thành một bí ẩn hàng hải nổi tiếng.
Người ta suy đoán rằng có thể một sự kiện đã khiến thuyền trưởng Briggs hoảng loạn, và ông ra lệnh cho thủy thủ đoàn rời tàu trên thuyền cứu sinh, kéo theo tàu bằng một sợi dây leo. Tuy nhiên, dây leo bị đứt trong một cơn bão, khiến họ không thể trở lại tàu. Dù đây là một giả thuyết hợp lý, nhiều chi tiết vẫn chưa được làm sáng tỏ, dẫn đến nhiều giả thuyết khác về sự mất tích của thủy thủ đoàn.
Cho đến ngày nay, Mary Celeste vẫn được nhắc đến như một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng hải thế giới.