+Aa-
    Zalo

    Taliban sắp ký hợp đồng mua xăng từ Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Taliban đang trong giai đoạn cuối cùng của các cuộc đàm phán tại Moscow về các điều khoản hợp đồng cho Afghanistan mua xăng và benzen từ Nga.

    Reuters dẫn lời các quan chức Afghanistan cho biết, chính quyền Taliban đang trong giai đoạn cuối cùng của các cuộc đàm phán tại Moscow về các điều khoản hợp đồng cho Afghanistan mua xăng và benzen từ Nga.

    "Họ đang đàm phán với phía Nga", Phát ngôn viên của Bộ Kinh tế Afghanistan Habiburahman Habib cho biết. Ông nói thêm rằng thông tin chi tiết sau khi hợp đồng này được hoàn tất.

    Các hợp đồng được đưa ra sau khi một phái đoàn của Taliban do quyền Bộ trưởng Thương mại dẫn đầu đến thăm Nga vào giữa tháng 8 để hội đàm về thương mại.

    Nếu được hoàn thành, hợp đồng sẽ là dấu hiệu cho thấy các quốc gia đang mở rộng làm ăn với Taliban, mặc dù chính quyền của lực lượng này không được bất kỳ chính phủ quốc tế nào chính thức công nhận kể từ khi họ này nắm quyền kiểm soát đất nước sau khi quân đội Mỹ rời đi khoảng một năm trước.

    taliban sap ky hop dong mua xang tu nga
    Những can chứa xăng được bày bán trên một con đường ở Kabul, Afghanistan, ngày 27/1. Ảnh: Reuters.

    Động thái này của Taliban diễn ra khi Mỹ cố gắng thuyết phục các quốc gia khác cắt giảm sử dụng dầu của họ, cho rằng sáng kiến ​​này nhằm hạn chế nguồn thu từ dầu mỏ mà Moscow sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

    Afghanistan do Taliban lãnh đạo và Nga đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ các chính phủ quốc tế, bao gồm cả Mỹ.

    Không có chính phủ nước ngoài nào, kể cả Moscow, chính thức công nhận chính quyền Taliban và các ngân hàng của Afghanistan đã bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt khiến hầu hết các ngân hàng quốc tế không muốn thực hiện các giao dịch với các ngân hàng Afghanistan.

    Bất chấp tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan đang bị đóng băng, lĩnh vực ngân hàng của nước này bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt và thiếu sự công nhận chính thức từ nước ngoài, một số quốc gia đang làm ăn với Kabul, để giúp họ tiếp cận thị trường toàn cầu trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế trong nước.

    Pakistan đang nhận hàng nghìn tấn than từ Afghanistan mỗi ngày, nơi mà trước đây đã hoan nghênh để xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng. Các giao dịch được thực hiện bởi các doanh nghiệp tư nhân ở mỗi quốc gia và chính quyền Taliban thu hàng triệu USD tiền thuế hải quan đối với xuất khẩu than.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-sap-ky-hop-dong-mua-xang-tu-nga-a549358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan