+Aa-
    Zalo

    Tác hại khôn lường của việc ăn nhiều muối nhiều người chưa biết

    (ĐS&PL) - Muối là thành phần không thể thiếu trong hầu hết các món ăn nhưng việc ăn quá nhiều loại gia vị này cũng có thể dẫn đến những tác hại tiềm ẩn với sức khỏe.

    Muối đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng chất lỏng và chức năng thần kinh của cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe.

    Gây tăng huyết áp  

    Tác hại đầu tiên và phổ biến nhất của việc ăn nhiều muối là tăng huyết áp. Khi tiêu thụ quá nhiều muối, natri trong muối sẽ thu hút nước vào máu, làm tăng thể tích máu lưu thông và gây áp lực lên thành mạch.

    Lâu dần, tình trạng này dẫn đến tim phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu, dẫn đến tăng huyết áp. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính cho các bệnh tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim,...

    Ăn nhiều miếu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

    Ăn nhiều miếu gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

    Nguy cơ suy thận tiềm ẩn

    Thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc và bài tiết các chất thải ra khỏi cơ thể, bao gồm cả natri dư thừa. Khi tiêu thụ quá nhiều muối, lượng natri tăng cao buộc thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải. Theo thời gian, việc hoạt động quá tải có thể dẫn đến tổn thương thận, suy giảm chức năng thận và thậm chí là suy thận.

    Không tốt cho hệ xương khớp

    Muối có khả năng làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Khi lượng canxi bị mất đi do ăn nhiều muối, xương sẽ trở nên yếu ớt, dễ gãy, dẫn đến tình trạng loãng xương. Loãng xương đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi.

    Tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

    Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều muối có mối liên hệ mật thiết với nguy cơ ung thư dạ dày. Muối có thể kích thích niêm mạc dạ dày, tạo điều kiện cho vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) phát triển, là nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày.

    Chỉ nên sử dụng lượng muối vừa phải trong các món ăn

    Chỉ nên sử dụng lượng muối vừa phải trong các món ăn

    Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

    Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nồng độ các chất khoáng trong nước tiểu, tạo điều kiện hình thành sỏi thận. Sỏi thận gây ra những cơn đau đớn dữ dội, ảnh hưởng đến chức năng thận và chất lượng cuộc sống.

    Gây phù nề, béo phì

    Việc ăn nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nhiều nước, dẫn đến tình trạng phù nề, đặc biệt là ở mặt, tay, chân. Lượng natri dư thừa cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân và béo phì.

    Ảnh hưởng đến hệ thần kinh

    Muối có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng chất lỏng trong não, dẫn đến các triệu chứng như nhức đầu, mệt mỏi, khó ngủ, rối loạn tâm trạng. Vì vậy, việc điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế lượng muối nạp vào cơ thể là vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tac-hai-khon-luong-cua-viec-an-nhieu-muoi-nhieu-nguoi-chua-biet-a423458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan