Ngày 13/12, tờ Beijing News của Trung Quốc đã khiến dư luận xôn xao sau khi đăng tải báo cáo một cuộc điều tra bí mật cho thấy 2 cơ sở Starbucks tại thành phố Vô Tích, miền Đông nước này, dùng nguyên liệu hết hạn sử dụng bán cho khách. Vụ việc đã khiến Starbucks phải tổ chức một cuộc thanh tra nội bộ tại 5.400 cửa hàng ở Trung Quốc liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm.
Trong đoạn phim ghi lại vụ việc, được công bố hôm 13/12, nhân viên Starbucks tại cơ sở thành phố Vô Tích đã lén xét nhãn hạn sử dụng trên một chai đựng siro sô cô la và thay thế bằng một nhãn mới ghi hạn sử dụng khác. Ở một cửa hàng khác, phóng viên đã bắt gặp các nhân viên tiếp tục bán bánh ngọt và bột ca cao hết hạn sử dụng.
Theo đó, Cơ quan Giám sát Thị trường thành phố Vô Tích đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra 82 cở sở Starbucks trong thành phố và cho biết đã phát hiện tới 15 vấn đề về an toàn thực phẩm tại các cơ sở này, bao gồm việc nhân viên không sử dụng mũ để đảm bảo vệ sinh khi làm việc, để vật dụng lộn xộn tại khu pha chế và không khử trùng đầy đủ. Theo Starbucks, tính tới giữa tháng trước, chuỗi cà phê đã mở tổng cộng 87 cơ sở tại Vô Tích.
Cơ quan Giám sát Thị trường thành phố Vô Tích thông tin: "Chúng tôi xác minh sơ bộ rằng cơ sở cà phê đã thay đổi thời hạn sử dụng các nguyên liệu và sử dụng nguyên liệu hết hạn".
Sau vụ việc trên, phía Starbucks Trung Quốc cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với lực lượng chức năng để điều tra vấn đề. Đồng thời, Starbucks khẳng định họ đã tiến hành một loạt các hành động sau bê bối tại thành phố Vô Tích. Theo đó, Starbucks Trung Quốc đã tạm thời đóng cửa 2 cơ sở ở đường Zhenze và toà nhà Changing Building được nêu trên trong báo cáo của truyền thông.
Ngoài việc kiểm tra lại tất cả các quy trình an toàn thực phẩm tại tất cả các cửa hàng ở Trung Quốc, toàn bộ nhân viên của Starbucks sẽ được đào tạo lại "để tuân thủ nghiêm túc các quy định an toàn thực phẩm của công ty". Phía công ty cho biết họ sẽ tăng cường tiến hành các cuộc thanh tra nội bộ và với bên thứ 3 về việc thực hiện các quy định an toàn thực phẩm cũng như phát triển một kênh thông tin nội bộ để tố giác các hành vi vi phạm quy định.
Starbucsk Trung Quốc cũng xác nhận thông tin về hành vi vi phạm tại 2 cơ sở ở Vô Tích. Trong tuyên bố về vụ việc, công ty nêu: "Cuộc điều tra nội bộ của chúng tôi xác nhận thông tin các đối tác tại 2 cửa hàng ở Vô Tích, được truyền thông đưa tin vào ngày 13/12, đã vi phạm thoả thuận an toàn thực phẩm. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm vốn là trách nhiệm hàng đầu của chúng tôi. Sự việc này đã cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường thực hiện các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng ngày của chúng tôi. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới những khách hàng của Starbucks".
Starbucks thông tin thêm: "Chúng tôi sẽ đầu tư vào việc nâng cao công nghệ để giảm thiểu lỗi sai của con người và giải quyết tận gốc vấn đề".
Sau đoạn video ghi lại những hành động sai trái của nhân viên Starbucks tại Vô Tích, một nhân viên đã lên tiếng giải thích rằng cửa hàng sẽ bị phạt nếu để bất kỳ sản phẩm nào hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cho rằng lợi nhuận không phải lý do biện bạch cho việc sử dụng sản phẩm hết hạn.
Bên cạnh đó, báo cáo của phương tiện truyền thông cho biết rất nhiều khách hàng đã lên tiếng phàn nàn về chuỗi cà phê trên nền tảng khiếu nại nhưng phía Starbucsk Trung Quốc không giải quyết mà chỉ nói rằng họ vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất với vấn đề an toàn thực phẩm.
Cơ quan Giám sát Siêu thị Thị trường Vô Tích khẳng định họ sẽ tiến hành cuộc điều tra cụ thể đối 2 cửa hàng Starbucks được nêu tên trong báo cáo của Beijing News và các nhân sự có liên quan theo quy định của pháp luật. Cơ quan sẽ có những hành động ngăn chặn việc các cơ sở kinh doanh nhãn giả và thay đổi hạn sử dụng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.
Minh Hạnh (Theo SCMP)