+Aa-
    Zalo

    Sống thọ 102 tuổi, bà chủ khu nghỉ dưỡng để lại lời khuyên gì cho con cháu?

    (ĐS&PL) - Không chỉ thường xuyên ra ngoài thăm bạn bè và phát biểu tại các hội nghị, bà Deborah Szekely vừa tròn 102 tuổi còn làm việc 3 ngày/tuần tại khu nghỉ dưỡng.

    Bà Deborah Szekely, người Mỹ vừa tròn 102 tuổi. Bà hiện vẫn khỏe mạnh và vui vẻ. Bà Szekely không chỉ thường xuyên ra ngoài thăm bạn bè và phát biểu tại các hội nghị mà còn làm việc 3 ngày/tuần tại khu nghỉ dưỡng thể dục và spa mà bà tham gia sáng lập vào năm 1940.

    Bà Deborah Szekely chia sẻ với CNBC Make It: "Khi tôi thức dậy vào buổi sáng lúc 100 tuổi, tôi không thể tìm thấy điều gì khác biệt nên tôi tiếp tục làm những việc tương tự. Đó không phải là việc bạn làm. Đó là một phần của cuộc sống, và bạn tự động biết bản thân phải làm điều đó. Đó không phải là một lựa chọn."

    Bà Deborah Szekely, người Mỹ vừa tròn 102 tuổi. Ảnh: Rancholapuerta.

    Bà Deborah Szekely, người Mỹ vừa tròn 102 tuổi. Ảnh: Rancholapuerta.

    Dưới đây là một số lời khuyên bà Szekely đưa ra để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc:

    Tập thể dục hàng ngày

    Bà Szekely nói: "Tôi luôn cố gắng đi bộ một dặm mỗi ngày và tôi đếm bước chân của mình như 1 thú vui. Nếu không đi bộ, tôi sẽ không thể ngủ nổi. Đó không phải thói quen cứng nhắc, mà đơng giản chỉ là việc cơ thể tôi cần, giống như việc thức dậy vào buổi sáng vậy."

    Bà khuyên rằng, để thực hiện việc đi bộ hàng ngày dễ dàng hơn thì "hãy tìm những người bạn năng động". Bà Szekely có một người bạn cùng sở thích và họ luôn đi bộ cùng nhau. Dù tuổi cao, cường độ đi bộ của bà kém hơn khi còn trẻ rất nhiều, nhưng nó vẫn hiệu quả. Vận động một cách tự nhiên thông qua hoạt động thể chất cường độ thấp như đi bộ là thói quen mà những người sống lâu nhất thế giới thường thực hiện.

    Khi Szekely còn nhỏ và sống cùng gia đình, bà thường đạp xe đến trường và trở về nhà để ăn trưa. Bà cũng thường xuyên tập luyện thể dục khi trưởng thành và việc sở hữu một khu nghỉ dưỡng thể dục đã giúp bà ưu tiên tập thể dục rèn luyện sức khỏe tốt hơn

    Hạn chế ăn thịt đỏ

    Bà Szekely giữ chế độ ăn uống lành mạnh, tuân thủ thực đơn Pescatarian Diet. Người ăn theo chế độ này không sử dụng thịt đỏ, thịt gia cầm. Thay vào đó, họ ăn nhiều cá và các loại hải sản.

    Thuật ngữ pescatarian được đặt ra vào đầu những năm 1990, là sự kết hợp của từ "cá" và "ăn chay" trong tiếng Italia. Theo các tài liệu khoa học, chế độ ăn Pescatarian Diet đem lại nhiều lợi ích sức khỏe nhờ vào thực phẩm lành tính, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì và vấn đề sức khỏe khác liên quan đến thịt. Các omega-3 trong cá béo như cá hồi và cá thu giúp giảm mảng bám tích tụ trong động mạch và giảm tỷ lệ mắc nhịp tim không đều (rối loạn nhịp tim).

    Nguồn thực phẩm của Szekely đều hữu cơ, được bà tự tay trồng trong vườn nhà. Dù vậy, bà có thái độ khá thoải mái với những loại đồ ăn "chưa lành mạnh" khác như kem và cà phê.

    Luôn nhìn về phía trước

    Bà Szekely cho biết, "Tôi luôn nhìn về phía trước. Tôi không nuối tiếc: “Ồ, tôi ước mình có thể làm điều đó hay điều kia”. Điều đó không cho tôi chút sức mạnh, năng lượng nào. Tôi thà đọc một cuốn sách còn hơn nhìn lại quá khứ. 

    Đừng lãng phí thời gian nhìn lại. Bạn không thể xoay chuyển được điều gì, mọi việc đã xong. Hãy nhìn về phía trước và mong chờ những điều bạn muốn". 

    Bà Szekely giữ chế độ ăn uống lành mạnh, tuân thủ thực đơn Pescatarian Diet. Ảnh: Rancholapuerta.

    Bà Szekely giữ chế độ ăn uống lành mạnh, tuân thủ thực đơn Pescatarian Diet. Ảnh: Rancholapuerta.

    Tích cực giao lưu và luôn "học hỏi"

    Lịch hoạt động xã hội của bà Szekely khá dày đặc. Bà nói: "Tôi có vé theo mùa cho mọi vở kịch mà có ở San Diego. Tôi đến rạp hát rất nhiều và tôi thích opera."

    Bà cũng thích giao tiếp, chia sẻ và thường diễn thuyết tại khu nghỉ dưỡng của bản thân vào thứ Tư hàng tuần và giao lưu với khách vài lần một tuần. Ngoài các hoạt động xã hội của mình, bà Szekely luôn tìm cách học hỏi nhiều hơn. Bà biết bốn ngôn ngữ khác nhau và hòa mình vào các nền văn hóa khác nhau. Bà nói: "Tiếng Đức của tôi rất tệ, nhưng tiếng Pháp của tôi rất xuất sắc vì tôi nghĩ rất nhiều bằng tiếng Pháp và tôi mơ về điều đó. Và tiếng Tây Ban Nha, tôi nói hàng ngày."

    Nếu có một bài học mà bà Szekely muốn dành cho mọi người thì "điều quan trọng nhất là: Hãy học hỏi". Nhiều nghiên cứu về tuổi thọ cho thấy 1 điểm chung của những người từ 80 tuổi trở lên là cố gắng học được điều gì đó mới mẻ mỗi ngày.

    Tỷ lệ người sống trên trăm tuổi ngày càng tăng trong dân số Mỹ. Theo dự đoán của Cục Điều tra Dân số, có khoảng 109.000 người trên 100 tuổi sống ở nước này vào năm 2023, tăng so với 65.000 người cách đây 10 năm, một phần nhờ vào tiến bộ về y học và sức khỏe cộng đồng nhiều thập kỷ.

    Các chuyên gia ước tính khoảng 20% dân số có cấu trúc di truyền giúp họ sống đến 100 tuổi nếu có những thói quen lành mạnh và nhất quán. Đơn cử, tập thể dục, sử dụng caffeine và rượu vừa phải, có mối quan hệ nồng ấm, tin cậy.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/song-tho-102-tuoi-ba-chu-khu-nghi-duong-e-lai-loi-khuyen-gi-cho-con-chau-a448186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan