+Aa-
    Zalo

    Sông cạn nước do hạn hán, kho báu vàng bất ngờ lộ thiên

    (ĐS&PL) - Hàng nghìn đồng tiền vàng lấp lánh cùng vô số vật dụng bằng sắt như vũ khí, chuông, súng thần công,... bất ngờ xuất hiện bên bờ sông cạn do hạn hán.

    Hạn hán nghiêm trọng năm 2018 do biến đổi khí hậu đã khiến mực nước sông Danube ở Budapest, Hungary xuống mức thấp kỷ lục. Lợi dụng điều này, một nhà khảo cổ học nghiệp dư đã dùng máy dò kim loại rà soát khu vực ven sông gần nơi ông sinh sống và tình cờ phát hiện một kho báu khổng lồ.

    Kho báu được tìm thấy dưới lòng sông Danube. Ảnh: Euro News

    Kho báu được tìm thấy dưới lòng sông Danube. Ảnh: Euro News

    Câu chuyện này được đăng tải trên trang Euro News, cho thấy những tác động bất ngờ của biến đổi khí hậu, đồng thời hé lộ những bí mật lịch sử bị chôn vùi dưới lòng sông Danube.

    Khởi đầu chỉ với một chiếc chuông in hình Thánh George, nhà khảo cổ học nghiệp dư này đã mở ra một phát hiện chấn động. Sau khi báo tin cho bảo tàng Ferenczy, các chuyên gia được cử đến hiện trường và khai quật được một lượng lớn cổ vật.

    Nổi bật nhất trong số đó là hơn hai nghìn đồng tiền vàng với giá trị ước tính lên tới hơn 400 tỷ đồng. Những đồng tiền vàng này có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau, với nhiều đồng tiền hiếm hoi như đồng tiền vàng 22 carat Hungary từ thế kỷ XVII-XVIII, tiền bạc và đồng tiền của Pháp từ thời vua Louis XIV.

    Thậm chí, các chuyên gia còn tìm thấy đồng tiền từ Vatican, thời Giáo hoàng Pope Clement XII, cùng những đồng tiền cổ từ Zurich và Hà Lan. Phát hiện này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn mang ý nghĩa lịch sử to lớn, giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về giao thương và văn hóa của khu vực sông Danube trong quá khứ.

    Bên cạnh số lượng lớn tiền vàng, kho báu này còn chứa đựng nhiều hiện vật giá trị khác, làm phong phú thêm bức tranh lịch sử về khu vực. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều vật thể bằng sắt, vũ khí như dao găm, súng thần công, cùng với chuông, bộ phận tàu và nhiều vật dụng khác. Những phát hiện này cho thấy khu vực ven sông Danube từng là nơi diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, từ giao thương, sinh hoạt đến chiến tranh trong quá khứ.

    Ông Gábor Gulyás, Giám đốc Bảo tàng Ferenczy, cho biết bảo tàng đã tiếp quản và tiến hành khai quật kho báu. Theo ông, nguyên nhân khiến kho báu này lộ diện sau hàng trăm năm chìm sâu dưới đáy sông Danube có thể là do hạn hán nghiêm trọng khiến mực nước sông hạ thấp tới 38 cm.

    Các nhà khảo cổ học phỏng đoán rằng số cổ vật này thuộc về một con tàu đắm tại khu vực này. Để xác định thời điểm con tàu gặp nạn, họ đang tập trung xác định niên đại của các đồng tiền vàng. Điều đáng chú ý là một trong số những đồng xu này có niên đại từ năm 1743, trùng với năm sinh của Nữ hoàng Maria Theresa, vị nữ hoàng đầu tiên và duy nhất của nước Áo.

    Để công chúng có cơ hội chiêm ngưỡng kho báu từ dòng sông Danube, bảo tàng Ferenczy đã tổ chức một cuộc triển lãm. Tuy nhiên, ông Gulyás cho biết các cổ vật cần được phục hồi cẩn thận trước khi chính thức ra mắt công chúng.

    Sự kiện mực nước sông Danube xuống thấp kỷ lục không chỉ hé lộ kho báu trên mà còn làm xuất hiện nhiều dấu tích lịch sử khác. Trước đó, một phần của cây cầu Budapest cũ, bị phá hủy bởi quân Đức quốc xã trong Thế chiến II, đã bất ngờ lộ diện. Tại Budafok, một chiếc xe cổ, những con tàu đắm và thậm chí hai quả bom Mỹ nặng nửa tấn cũng lần lượt được phát hiện khi mực nước sông rút xuống.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/song-can-nuoc-do-han-han-kho-bau-vang-bat-ngo-lo-thien-a473488.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan