Phân tích - Bình luận

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16

Thứ Tư, 14/08/2024 10:31:00 +07:00

(ĐS&PL) - Các sĩ quan Nga cho biết, hệ thống Pantsir-S1 đang cho thấy khả năng tác chiến xuất sắc và hoàn toàn có thể tiêu diệt tiêm kích F-16 tại Ukraine.

Mới đây, các sĩ quan Nga cho biết, hệ thống Pantsir-S1 đang cho thấy khả năng tác chiến xuất sắc và hoàn toàn có thể tiêu diệt F-16 nếu những chiếc tiêm kích này tham chiến tại Ukraine.

"Pantsir-S1 đã chứng tỏ hiệu quả trong việc đánh chặn các mục tiêu khác nhau như tên lửa HIMARS, ATACMS, Storm Shadow và các loại UAV. Hệ thống này cực kỳ đáng tin cậy và liên tục được hiện đại hóa. Những chiếc F-16 đang được quảng cáo rầm rộ nhưng với chúng tôi, sự xuất hiện của những chiếc máy bay này phải điều gì mới mẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc như đã làm: bắn hạ tất cả tên lửa mà F-16 mang theo và cũng sẽ bắn hạ F-16 nếu nó rơi vào tầm ngắm", một sĩ quan Nga có tên Maxim điều hành khẩu đội Pantsir-S1 cho biết.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 1

 

Giới thiệu tổng quát về Pantsir

Hệ thống tên lửa Pantsir là hệ thống phòng không tầm ngắn tự hành, với tên gọi trên báo cáo của NATO là SA-22 Greyhound, được thiết kế và sản xuất bởi Cục Thiết kế Công cụ KBP có trụ sở tại thành phố Tula, Nga.

Hệ thống phòng không Pantsir sử dụng khái niệm thiết kế của hệ thống Tunguska M1, là sự kết hợp giữa tên lửa phòng không và pháo phòng không 30 mm. Triết lý của loại thiết kế này là chống lại trực thăng nhanh chóng giảm độ cao sau khi bắn và ẩn mình khỏi radar. Với mục đích này, sự kết hợp giữa tên lửa phòng thủ và pháo phòng không được xem xét để phản ứng nhanh ở các khoảng cách khác nhau và trong các tình huống khác nhau.

Hiệu quả của tên lửa chống radar AGM-88 HARM do Mỹ sản xuất và tên lửa chống radar ALARM do Vương quốc Anh sản xuất đối với các hệ thống cũ của Liên Xô đóng tại Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất cho thấy các hệ thống phòng thủ tầm xa và tầm trung của Moscow cần được bảo vệ.

Trong khi đó, các hệ thống phòng thủ của Iraq đã bị phá hủy trong những ngày đầu tiên của chiến dịch Bão táp sa mạc do các cuộc tấn công bằng tên lửa chống radar. Những tên lửa này đã phá hủy radar của các hệ thống phòng thủ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Chiến dịch này cho thấy nếu một máy bay chiến đấu được trang bị tên lửa chống radar đến đủ gần để bắn tên lửa, thì radar của hệ thống phòng thủ có khả năng bị phá hủy.

Do đó, một trong những mục tiêu phát triển hệ thống Pantsir là bảo vệ mọi loại hệ thống phòng thủ khỏi tên lửa chống radar.

Nhiệm vụ của hệ thống phòng thủ Pantsir là bảo vệ các mục tiêu dân sự và quân sự, tạo ra lớp phòng thủ cho các lực lượng cơ giới hoặc cơ giới hóa lên đến cấp trung đoàn và bảo vệ các tài sản phòng không cấp cao hơn như S-300 và S-400 chống lại các loại đạn dược chính xác, tên lửa chống radar, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 2

 

Lịch sử phát triển Pantsir 

Điều đầu tiên khi phát triển hệ thống là khung gầm. Do mục đích chế tạo Pantsir là cung cấp khả năng phòng không cho hệ thống phòng thủ tầm xa S-300, hệ thống phòng thủ Pantsir đòi hỏi tính cơ động cao. Vì lý do này, khung gầm có bánh xe có vẻ tốt hơn so với xích xe tăng, nhanh hơn và ít bị hỏng hơn, đồng thời cũng dễ bảo trì hơn và rẻ hơn khi sản xuất.

Việc phát triển Pantsir-S bắt đầu vào năm 1990 như một phiên bản kế nhiệm được lên kế hoạch cho Tunguska M1. Trong bước đầu tiên, các thiết bị như tháp pháo và radar đã được thiết kế lại và sau đó được lắp đặt trên khung gầm Ural-5323 và nguyên mẫu đã hoàn thành vào năm 1994. Mẫu này đã được trưng bày tại triển lãm MAKS-1995.

Do các vấn đề tài chính bắt đầu từ sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991, nguồn tài trợ cho việc phát triển hệ thống phòng thủ tầm ngắn Pantsir đã bị dừng lại vào năm 1995, nhưng KBP vẫn tiếp tục phát triển chương trình bằng nguồn quỹ của riêng mình.

Để giảm chi phí, radar giao tranh 1L36-1 và tên lửa 9M335 tương tự được sử dụng trong hệ thống Tunguska đã được sử dụng trong thiết kế ban đầu. Tháp pháo được cải tiến để tăng số lượng tên lửa từ 8 lên 12, và một hệ thống ngắm quang học được bổ sung vào đó, radar cũng được cải tiến. Hai khẩu pháo 2A72 30 mm làm mát bằng chất lỏng với sức bắn từ 300 đến 450 viên mỗi phút, với vận tốc đầu nòng 970 m/giây và tầm bắn hiệu quả từ 3000 đến 4000 m cũng được sử dụng trong tháp pháo.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 3

 

Nguyên mẫu của hệ thống có một radar tìm kiếm parabol hoạt động ở băng tần S và một radar giao chiến phẳng với một mái che radar hình nón có khả năng hoạt động ở cả băng tần X và MMW. Các radar này có khả năng phát hiện và giao chiến với các mục tiêu có tiết diện radar là 0,1 mét vuông ở khoảng cách 15 km và giao chiến với hai mục tiêu cùng một lúc. Bộ quang điện cũng mang lại cho hệ thống sức mạnh chiến đấu đáng kể khi không có radar.

Radar thứ hai của hệ thống này là radar điều khiển hỏa lực 1RS2/1RS2-E Shlem hoặc SSTsR. Radar xung Doppler này có thể phát hiện mục tiêu 2 mét vuông từ khoảng cách 30 km. Radar này hoạt động ở hai băng tần X và Ku, băng tần X để phát hiện mục tiêu và băng tần Ku để dẫn đường cho tên lửa. Radar này, có khả năng theo dõi một mục tiêu và dẫn đường cho hai tên lửa, sau đó đã được thay thế bằng một radar khác.

Một trong những lý do cắt giảm ngân sách sản xuất Pantsir là hệ thống này không có khả năng bắn khi di chuyển. Vấn đề này trái ngược với mục đích chính của quá trình phát triển, tức là bảo vệ các hệ thống di động. Lý do cho vấn đề này là việc sử dụng tháp pháo đã được sửa đổi của hệ thống Tunguska. Để giải quyết vấn đề này, KBP đã bắt đầu thiết kế lại tháp pháo và loại bỏ tất cả các tính năng còn lại của thiết kế cũ. Trong số những nỗ lực này có việc sản xuất một radar PESA (mảng quét điện tử thụ động) mới để tăng sức mạnh giao tranh.

Trong quá trình phát triển hệ thống Pantsir, khung gầm Ural-5323, MZKT-7930 và KAMAZ-6530 đã được sử dụng, nhưng cuối cùng KAMAZ-6560 đã được đưa vào dây chuyền sản xuất của hệ thống này. Tuy nhiên, khung gầm MAN do Liên minh châu Âu cung cấp cũng đã được sử dụng cho các hệ thống được chuyển giao cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Việc phát triển các bộ phận này cuối cùng đã dẫn đến bản phát hành đầu tiên, Pantsir-S1.

Các biến thể của hệ thống tên lửa Pantisr

1. Hệ thống tên lửa Pantsir-S1

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 4

Sử dụng xe tải BAZ-6909 trong hệ thống Pantsir-S1

Hệ thống phòng thủ Pantsir-S1 được cung cấp với sự kết hợp của một khẩu pháo phòng không và tên lửa phòng thủ. Tất cả các thành phần của được lắp đặt trên một xe vận chuyển. Hệ thống này được thiết kế để phòng thủ các điểm của quân đội, công nghiệp, cơ sở, v.v. chống lại máy bay chiến đấu, trực thăng, đạn dược chính xác, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Hệ thống này sử dụng xe tải KAMAZ-6560 làm khung gầm chính, được sử dụng cho quân đội Nga. Xe tải KAMAZ là xe tải 4 trục 8×8. Chiếc xe tải 7,31 tấn này sử dụng động cơ diesel KamAZ-740.35-400. Động cơ 400 mã lực này cho phép chiếc xe tải này chở tối đa 20 tấn hàng hóa và kéo 14 tấn hàng hóa. Xe tải KAMAZ-6560 cũng được sử dụng cho các loại hệ thống phòng thủ Pantsir khác.

Hệ thống Pantsir cũng có thể được lắp đặt trên xe tải BAZ-6909, đây là loại xe tải được sử dụng trong hệ thống S-400 và tương tự như xe tải KAMAZ 8×8, nhưng không giống như xe tải KAMAZ-6560, chỉ có một trục lái, BAZ có hai trục lái. Ngoài ra, hệ thống Pantsir có sẵn trên khung gầm xe bọc thép GM-352, được chia sẻ với Tunguska.

Vũ khí trên Pantsir-S1

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 5

 

Pantsir-S1 mang theo tối đa 12 tên lửa đất đối không dẫn đường. Tên lửa được sắp xếp thành hai nhóm sáu ống trên tháp pháo. Tên lửa có thân tên lửa bicalibre, bao gồm hai tầng theo cấu hình song song. Tầng đầu tiên là tên lửa đẩy, cung cấp khả năng tăng tốc nhanh trong vòng 2 giây đầu tiên bay, sau đó tách khỏi tầng duy trì. Tầng duy trì có độ linh hoạt cao và chứa đầu đạn nổ liên tục nhiều thanh/phân mảnh, cũng như ngòi nổ tiếp xúc và tiếp cận, pháo sáng dẫn đường và bộ đáp vô tuyến. Tên lửa không được trang bị đầu dò để giữ chi phí tấn công mục tiêu ở mức thấp.

Thay vào đó, việc theo dõi mục tiêu và tên lửa được cung cấp thông qua hệ thống cảm biến đa băng tần của hệ thống. Dữ liệu dẫn đường được gửi qua liên kết vô tuyến cho tối đa bốn tên lửa đang bay. Hệ thống có khả năng theo dõi và dẫn đường cho bốn tên lửa bắn vào bốn mục tiêu riêng biệt. Tuy nhiên, về mặt hoạt động, thường bắn hai loạt tên lửa vào mỗi mục tiêu. Tên lửa 57E6 được cho là có xác suất tiêu diệt mục tiêu là 70–90%. Chúng có thời gian lưu trữ 15 năm trong hộp phóng kín.

Ngoài các tên lửa được mô tả, hệ thống Pantsir-S1 còn có pháo tự động 30 mm 2A38M làm mát bằng chất lỏng có thể bắn 1.950 đến 2.500 viên đạn mỗi phút với vận tốc đầu nòng là 960 mét/giây và sức chứa băng đạn tháp pháo đã tăng lên 1.400 viên đạn.

Radar Pantsir-S1

- Radar tìm kiếm 2L80E

VNIIRT, một bộ phận của Almaz-Antey Holding với tư cách là nhà thầu và nhà thiết kế radar giám sát trên không mặt đất lớn thứ 8 thế giới, chịu trách nhiệm thiết kế radar cho Pantsir-S1.

Radar được gọi là 2L80 và 2L80E, là một radar mảng pha thụ động (PESA) nặng 760 kg với vòng quay cơ học và kích thước 1776 x 940 mm. Radar mảng pha thụ động này là một radar tìm kiếm 360 độ và được lắp ở phía trên và phía sau tháp pháo và có góc tự do từ 26 đến 82 độ theo chiều cao, có khả năng tìm kiếm từ 1 đến 50 km và quét bầu trời trong 2 đến 4 giây.

Hiệu suất của radar 2L80E đối với các loại mục tiêu khác nhau được liệt kê như sau:

36 km đối với máy bay phản lực chiến đấu nhỏ có tiết diện radar (RCS) là 2 mét vuông.

20 km đối với tên lửa hành trình có tiết diện radar (RCS) là 0,1 mét vuông.

16 km đối với bom lượn có tiết diện radar (RCS) là 0,2 mét vuông.

12 km đối với tên lửa chống radar AGM-88 HARM có tiết diện radar (RCS) là 0,1 mét vuông.

32 km đối với trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 6

Radar tìm kiếm 2L80E, radar điều khiển hỏa lực 1RS2-1 

- Radar điều khiển hỏa lực 1RS2-1 :

Radar điều khiển hỏa lực 1RS2-1 (phiên bản xuất khẩu 1RS2-1E), là một mảng pha thụ động (PESA), được phát triển để thay thế cho radar 1RS2-Shlem. Hệ thống radar này có thể tấn công hai mục tiêu cùng lúc và bằng cách ưu tiên các mục tiêu và tiêu diệt chúng trong vòng một phút, nó có thể tấn công 12 mục tiêu. Tầm bắn hiệu quả của hệ thống này đối với tên lửa là 20 km và độ cao tối đa là 8 km.

Với khả năng dẫn đường cho 4 tên lửa cùng lúc, radar này có khả năng theo dõi các mục tiêu trên không với tốc độ từ 10 đến 1100 mét mỗi giây.

Hiệu suất của radar 1RS2-1 đối với các loại mục tiêu khác nhau được liệt kê như sau:

Phạm vi phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) là 2 mét vuông: 24 km

Phạm vi phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) là 1 mét vuông: 21 km

Phạm vi phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) là 0,5 mét vuông: 16 km

Phạm vi phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) là 0,1 mét vuông: 10 km

Phạm vi phát hiện mục tiêu có tiết diện phản xạ radar (RCS) là 0,03 mét vuông: 7 km

Hệ thống quang điện tử 10ES1 

Hệ thống quang điện tử 10ES1 đã được phát triển cho hệ thống phòng thủ Pantsir-S1. Hệ thống này sử dụng camera nhiệt MATIS LR do công ty Sagem của Pháp sản xuất với cảm biến trường nhìn rộng (WFOV) có góc tìm kiếm từ 4,17 đến 6,25 độ để phát hiện mục tiêu và cảm biến trường nhìn hẹp (NFOV) có góc tìm kiếm hẹp từ 0,87 đến 1,3 độ để khóa mục tiêu. Hệ thống quang điện tử 10ES1 có khả năng bao phủ phương vị ± 90 độ, phạm vi độ cao từ -5 độ đến 82 độ, tốc độ theo dõi góc là 100 độ mỗi giây và gia tốc góc là 170 độ mỗi giây. Hệ thống này có thể phát hiện máy bay chiến đấu F-16 trong phạm vi từ 17 đến 26 km, tên lửa AGM-88 HARM trong phạm vi từ 13 đến 15 km, tên lửa hành trình trong phạm vi từ 11 đến 14 km và bom lượn trong phạm vi 10 km.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 7

Hệ thống quang điện tử 10ES1

Thông số kỹ thuật hệ thống Pantsir-S1:

Vũ khí: 12 tên lửa phòng không (SAM) trên bệ phóng và 1400 viên đạn 30 mm

Tầm bắn tên lửa: lên đến 20 km

Độ cao chiến đấu của tên lửa: lên đến 15 km

Tầm bắn của pháo: lên đến 4 km đến độ cao 3 km

Phạm vi phát hiện radar: 38 km (đối với mặt cắt ngang 1 mét vuông)

Tầm bắn chiến đấu: 28 km (đối với mặt cắt ngang 1 mét vuông)

Tốc độ chiến đấu tối đa: mục tiêu có tốc độ 1000 m/s

Số lượng mục tiêu chiến đấu cùng lúc: 4 mục tiêu

Thời gian phản ứng: 4 đến 6 giây nếu hệ thống trực tuyến

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 8

Trạm điều khiển Pantsir-S1

2. Hệ thống tên lửa Pantsir-S2/S2E

Hệ thống phòng không Pantsir-S2 (phiên bản xuất khẩu Pantsir-S2E) là phiên bản cải tiến của hệ thống Pantsir-S1, được đưa vào biên chế quân đội Nga vào năm 2015. Hệ thống này sử dụng cùng một khẩu pháo 2A38M cùng với 12 tên lửa, có tầm bắn hơn 20 km.

Radar Pantsir-S2 mới là radar SOTS băng tần S hai mặt có hình lục giác. Sự kết hợp này cho phép giám sát môi trường nhanh hơn cũng như khả năng tham gia theo một hướng và giám sát phía sau đầu cùng một lúc. Radar này cũng đã được cải thiện về phạm vi và khả năng tham gia. Vì vậy, nó đã được nâng cấp từ khả năng tham gia đồng thời với một mục tiêu và dẫn đường cho hai tên lửa trong hệ thống Pantsir-S1 lên tham gia đồng thời với 4 mục tiêu và dẫn đường cho 8 tên lửa trong hệ thống Pantsir-S2.

Hệ thống này có tên lửa 57E6 mới (phiên bản xuất khẩu 57E6E), tầm bắn đã được tăng từ 20 km lên 30 km. Do tầm bắn tên lửa tăng lên này, radar Pantsir-S2 mới cũng có thể tham gia ở phạm vi hơn 30 km và phát hiện mục tiêu ở khoảng cách hơn 50 km. Tên lửa 57E6E có trọng lượng 76 kg với đầu đạn 20 kg và tốc độ 1300 m/s.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 9
Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 10

 

3. Hệ thống tên lửa Pantsir-M/ME

Hệ thống Pantsir-M (ME dành cho phiên bản xuất khẩu) là phiên bản hải quân của Pantsir, thiết kế của hệ thống này được công bố vào năm 2015 và đã được Quân đội Nga đưa vào sử dụng từ năm 2018. Hệ thống này, thay thế cho hệ thống Kortik SAM (SA-N-11 Grison), sử dụng hai pháo Gatling GSh-6-30K/AO-18KD 30 mm có tầm bắn tối đa 5 km. Pháo Gatling có tốc độ bắn cao hơn và làm mát tốt hơn pháo thông thường do có sáu pháo xoay. Số lượng tên lửa đã giảm từ 12 xuống còn 8.

Hệ thống Pantsir-M có thể bắn các tên lửa thuộc họ Pantsir với tầm bắn 20 km và cũng có thể bắn tên lửa Hermes-K.

Tên lửa Hermes là loại tên lửa mới và nhẹ có thể tấn công các mục tiêu bọc thép nhẹ, nhiều loại công sự, mục tiêu trên biển nhỏ và mục tiêu trên không ở tốc độ thấp.

Đầu đạn tên lửa Hermes-K nặng 27,5 kg, trong đó có 13 kg thuốc nổ. Tên lửa Hermes-K có hai mẫu với tên lửa đẩy 170 mm và 210 mm. Tên lửa Hermes-K với tên lửa đẩy 170 mm nặng 110 kg có tầm bắn từ 15 đến 20 km, và tên lửa Hermes-K với tên lửa đẩy 210 mm nặng 130 kg có tầm bắn 100 km.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 11

Hệ thống Pantsir-M

Radar kiểm soát hỏa lực của hệ thống hải quân này được phát triển dựa trên radar Pantsir 1RS2-1, nhưng radar tìm kiếm của hệ thống này được lắp trên cột buồm theo kiểu bốn mặt. Ngoài ra, hệ thống này sử dụng hệ thống quang điện giống như các phiên bản mặt đất.

Hệ thống phòng thủ Pantsir-M đã được lắp trên thiết giáp hạm Odintsovo và được thử nghiệm vào tháng 10 năm 2020. Pantsir-M có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không nhỏ do máy bay chiến đấu Su-27 thả xuống. Pantsir-M hiện được lắp trên Dự án 22800 của Hải quân và các tàu chiến nâng cấp khác cũng sẽ được trang bị hệ thống này. Hệ thống này có khả năng trở thành vũ khí phòng không tầm gần chính của Hải quân Nga.

4. Hệ thống tên lửa Pantsir-SA

Hệ thống phòng thủ Pantsir-SA, lần đầu tiên được công bố tại Lễ duyệt binh Chiến thắng của Nga năm 2017, là sự phát triển của hệ thống Pantsir-S1, được lắp trên khung gầm xe bọc thép DT-30PM. Giáp DT-30PM bao gồm hai phần riêng biệt. Pantsir-SA dường như đã được chuyển giao cho quân đội Nga từ năm 2016.

Hệ thống Pantsir-SA có cùng trạm vũ khí với Pantsir-S1, nhưng không có pháo 30mm gắn trên đó. Vũ khí chính của hệ thống này bao gồm 18 tên lửa đất đối không 57E6, được bố trí thành 9 số thành ba hàng cạnh nhau ở mỗi bên tháp pháo. Hệ thống này có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa 20 km và độ cao 15 km với tốc độ tối đa 1000 km/giây.

Khung gầm DT-30PM được sử dụng trong loại Pantsir này có động cơ diesel đa nhiên liệu hình chữ V 12 xi-lanh YaMZ-847.10 với công suất 800 mã lực. DT-30PM có thể di chuyển với tốc độ đường bộ tối đa là 45 km/h và đạt phạm vi tối đa là 700 km. DT-30PM có khả năng vượt qua các sườn dốc lên đến 30 độ và các sườn dốc ngang lên đến 15 độ, và cũng có thể vượt qua các chướng ngại vật có chiều rộng 4,5 mét hoặc chiều cao 1,2 mét.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 12
Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 13

Hệ thống Pantsir-SA

5. Hệ thống tên lửa Pantsir-SM

Hệ thống phòng thủ Pantsir-SM được phát triển dựa trên hệ thống Pantsir-S1. Hệ thống này, được ra mắt tại triển lãm Army 2019, có cùng loại radar được sử dụng trong Pantsir-S1, với sự khác biệt là tầm bắn của nó được tăng lên. Xe tải chở hệ thống này đã được thay đổi thành xe tải K-53958, về cơ bản là xe tải quân sự Kamaz-6560M có cabin bọc thép. Tất cả các thành phần từ radar tìm kiếm và radar điều khiển hỏa lực, hệ thống quang học, pháo 30 mm và 12 tên lửa đều được lắp trên tháp pháo được chỉ định cho xe tải mới. Cách duy nhất để phân biệt hệ thống S1 với SM là loại xe tải này, được bọc thép trong hệ thống Pantsir-SM và rất khác so với Kamaz-6560.

Một bản sao của hệ thống Pantsir-SM cũng được trưng bày, cho thấy hệ thống phòng thủ này với 24 tên lửa, theo cách mà mỗi bên tháp pháo có bốn hàng gồm ba loại tên lửa 57E6. Nhưng tại thời điểm ra mắt, hệ thống này vẫn mang theo 12 tên lửa Pantsir-S tiêu chuẩn.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 14

Hệ thống tên lửa Pantsir-SM

Hệ thống mới này có một tên lửa mới gọi là 57E6-EM, có tầm bắn 40 km. Tên lửa mới này được thiết kế có cùng chiều dài với tên lửa trước để vừa với hộp chứa tên lửa trước. Tên lửa 57E6-EM lấy toàn bộ sức mạnh đẩy từ bộ tăng áp màu trắng, được làm bằng sợi carbon. Hệ thống này cũng có một tên lửa nhỏ hơn mới để nhắm mục tiêu vào UAV và vũ khí dẫn đường chính xác như SDB, được gọi là 12YA6 và có tầm bắn tối đa là 5 km.

Tầm hoạt động của radar tìm kiếm đã đạt tới 55 km, tầm hoạt động đạt tới 40 km. Thành phần tên lửa chủ yếu trong hệ thống này là 10 tên lửa tầm trung và 8 tên lửa tầm ngắn.

6. Hệ thống tên lửa Pantsir-S1M

Hệ thống phòng thủ Pantsir-S1M đã được ra mắt tại triển lãm ARMY-2021. Hệ thống phòng thủ tầm ngắn này là một ví dụ đã phát triển của phiên bản Pantsir-SM. Radar của hệ thống này là radar mặt janus tương tự như radar của hệ thống Pantsir-S2. Pantsir-S1M, giống như tất cả các phiên bản của Pantsir, có radar tìm kiếm, radar điều khiển hỏa lực và hệ thống quang điện tử, và có khả năng bắn tất cả các tên lửa được phát triển cho hệ thống này. Cách duy nhất để phân biệt hệ thống này với S2 là xe tải bọc thép K-53958, giống hệt với hệ thống SM.

Tăng phạm vi phát hiện lên đến 80 km và tăng số lượng mục tiêu phát hiện lên đến 40, tăng phạm vi phát hiện, theo dõi chính xác 4 mục tiêu cùng lúc, xác định tự động và bán tự động tọa độ của tên lửa và mục tiêu trong băng tần quang học bằng hệ thống quang điện (OES), khả năng chụp ảnh nhiệt và truyền hình, máy đo khoảng cách laser, máy dò quang học và nhiệt tự động là những tính năng mới của hệ thống này, cung cấp khả năng giám sát không phận và tìm kiếm mục tiêu của người vận hành ở tốc độ lên đến 1000 mét/ giây.

Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 15
Soi sức mạnh "mãnh thú" Pantsir-S1 Nga trên chiến trường Ukraine: Khắc tinh của "chim sắt" F-16  - 16

 Pantsir-S1M

Mộc Miên
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/soi-suc-manh-manh-thu-pantsir-s1-nga-tren-chien-truong-ukraine-khac-tinh-cua-chim-sat-f-16-a456155.html

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan