+Aa-
    Zalo

    "Sốc" với giá nhãn Việt bán tại Thái Lan

    (ĐS&PL) - Trong khi nhãn đang được bán với giá khoảng 20.000 đồng/kg tại thị trường trong nước, thì trên kệ siêu thị ở Thái Lan, nhãn Việt có giá gốc là 259 Baht/500g, tức 518 Baht/kg (tương đương 350.000 đồng/kg).

    Theo VTV, lô nhãn được bán tại siêu thị thuộc Trung tâm thương mại CentralwOrld ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Dự kiến khoảng 2,3 tấn nhãn Việt Nam sẽ được tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ Tops của Central Retail Thái Lan dịp này.

    soc voi gia nhan viet ban tai thai lan2
    soc voi gia nhan viet ban tai thai lan1

    Người tiêu dùng Thái Lan chọn mua nhãn Việt Nam ở siêu thị.

    Nhãn Việt Nam trên kệ siêu thị Tops được bán với giá gốc là 259 Baht/500g, tức 518 Baht/kg, tương đương khoảng 350.000 đồng/kg. Sản phẩm đang được giảm giá còn khoảng 230.000 đồng/kg.

    Đây là loại nhãn được thu hoạch tại vùng trồng ở đồng bằng Sông Cửu Long theo tiêu chuẩn GlobalGAP và đáp ứng đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

    Cùng với một số loại nông sản Việt Nam như sầu riêng, dừa non và bưởi, nhãn là những loại trái cây xuất khẩu nhiều nhất của Thái Lan. Vì vậy, việc nhãn Việt Nam vào được thị trường Thái Lan được đánh giá là bước tiến của cây ăn quả Việt Nam.

    Hiện các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được một số thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như: Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông...

    Liên quan đến quả nhãn, theo nhận định của Bộ Công Thương, trái nhãn hiện mới chỉ tiêu thụ nội địa là chủ yếu. Dù các sản phẩm nhãn Việt Nam đã được một số thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu, Trung Đông... nhưng lượng xuất khẩu còn khiêm tốn, đặc biệt với trái nhãn tươi. Kim ngạch xuất khẩu nhãn năm 2021 đạt 23,3 triệu USD; nhưng bước sang năm 2022 đạt 13,9 triệu USD, giảm tới 40,4%.

    Niên vụ 2023, sản lượng nhãn ước đạt 110.000 tấn, việc xuất khẩu sản phẩm này được kì vọng sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu của các thị trường phục hồi, hoạt động xúc tiến tiêu thụ đang được Bộ Công Thương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, địa phương và doanh nghiệp tích cực thực hiện.

    Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng trong chủng loại sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, do đó khai thác thị trường này không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với mặt hàng trái cây, tạp chí Thương hiệu và Pháp luật thông tin.

    Trước đó, hồi tháng 2/2023, Việt Nam cũng đã xuất khẩu lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản và nhận phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

    Nhãn được vận chuyển bằng đường hàng không, chịu cước phí khá cao nên giá bán lẻ cho người tiêu dùng tại Nhật Bản khoảng 320.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đối với khách nước ngoài sinh sống ở Nhật Bản, quả nhãn Việt Nam đang là loại trái cây hút khách và vẫn thiếu hàng trầm trọng do có nhiều người đặt mua.

    Cây nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và có sản lượng khoảng 600.000 tấn/năm. Nhiều năm nay, Mỹ, Trung Quốc, Úc… là thị trường xuất khẩu của quả nhãn Việt Nam, theo báo Thanh niên.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soc-voi-gia-nhan-viet-ban-tai-thai-lan-a587429.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan