+Aa-
    Zalo

    Sổ tiết kiệm sau khi ly hôn được phân chia như thế nào?

    (ĐS&PL) - Việc phân chia tài sản, bao gồm cả sổ tiết kiệm, sau khi ly hôn là vấn đề thường gặp và gây tranh cãi. Dưới đây là thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề này.

    Ly hôn là một sự kiện phức tạp, không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm mà còn cả đến tài chính của hai vợ chồng. Một trong những vấn đề thường gặp trong quá trình ly hôn là phân chia tài sản chung, bao gồm cả sổ tiết kiệm.

    Vậy, sổ tiết kiệm sau khi ly hôn được phân chia như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề này một cách hợp lý và công bằng.

    Quy định pháp luật

    Theo Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, tài sản của vợ chồng bao gồm:

    Tài sản chung: Là tài sản do vợ chồng cùng tạo ra hoặc có được trong thời kỳ hôn nhân, bao gồm tiền lương, tiền thưởng, tiền hoa hồng, tiền lãi, lợi tức...

    Tài sản riêng: Là tài sản của mỗi bên trước khi kết hôn, tài sản thừa kế, được tặng cho riêng, tài sản riêng biệt trong thời kỳ hôn nhân...

    Sổ tiết kiệm sau khi ly hôn được phân chia như thế nào?

    Sổ tiết kiệm sau khi ly hôn được phân chia như thế nào?

    Phân chia sổ tiết kiệm sau khi ly hôn

    Sổ tiết kiệm mang tên chung vợ chồng được coi là tài sản chung và sẽ được chia đôi theo nguyên tắc 50/50. Trường hợp có thỏa thuận khác về tỷ lệ chia thì sẽ theo thỏa thuận đó.Sổ tiết kiệm mang tên một người:

    Trường hợp 1: Số tiền trong sổ tiết kiệm được hình thành từ nguồn thu nhập chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân: Được coi là tài sản chung và sẽ được chia đôi.

    Trường hợp 2: Số tiền trong sổ tiết kiệm được hình thành từ nguồn thu nhập riêng của người đứng tên sổ:

    Được coi là tài sản riêng của người đứng tên sổ và không thuộc đối tượng chia tài sản chung.

    Tuy nhiên, nếu có sự thỏa thuận, góp sức hoặc đóng góp chung của vợ/chồng vào việc hình thành số tiền trong sổ tiết kiệm thì có thể được chia một phần theo tỷ lệ thỏa thuận hoặc đóng góp.

    Lưu ý

    Vợ chồng có thể thỏa thuận về việc phân chia sổ tiết kiệm khác với quy định chung của pháp luật. Việc phân chia sổ tiết kiệm cần được thực hiện theo đúng thủ tục pháp luật để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

    Nếu vợ chồng không tự thỏa thuận được, Tòa án sẽ giải quyết việc phân chia sổ tiết kiệm dựa trên các căn cứ do pháp luật quy định.

    Việc phân chia sổ tiết kiệm sau khi ly hôn cần được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và dựa trên sự thỏa thuận của hai bên. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/so-tiet-kiem-sau-khi-ly-hon-uoc-phan-chia-nhu-the-nao-a436917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan