+Aa-
    Zalo

    “Sát thủ vệ tinh” MiG-31 của Nga mang theo tên lửa lạ khiến giới chuyên gia hoang mang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một bức ảnh chụp chiếc máy bay chiến đấu MiG-31BM với "một tên lửa màu đen bí ẩn" đã thực sự gây sốc trong cộng đồng chuyên gia Mỹ.

    Một bức ảnh chụp chiếc máy bay chiến đấu MiG-31BM với "một tên lửa màu đen bí ẩn" đã thực sự gây sốc trong cộng đồng chuyên gia Mỹ. 

    Chiếc MiG-31 (phía trước) với quả tên lửa bí ẩn dưới bụng. Ảnh: Jet Photos.

    Với tốc độ Mach-3, MiG-31 được coi là tiêm kích đánh chặn có tốc độ cao nhất thế giới hiện nay. Tiêm kích này càng trở nên lợi hại khi được chọn để mang Kh-47M2 Kinzhal, tên lửa siêu vượt âm có khả năng qua mặt các hệ thống radar cảnh giới và tên lửa phòng không tối tân nhất hiện nay. 

    Tuy nhiên, trong một bức ảnh được tài khoản ShipSash đăng tải hôm 29/9, MiG-31 xuất hiện với một tên lửa mới lớn hơn khi đang bay ở khu vực Zhukovsky, gần Matxcơva. Một số người tin rằng "tên lửa màu đen bí ẩn" trong ảnh là một tên lửa mới, có thể được sử dụng để đưa trọng tải nhỏ lên độ cao hàng trăm km và tiêu diệt vệ tinh của đối phương trong một thời gian ngắn.

    "Chiếc MiG-31 này mới xuất hiện tại sân bay Zhukovsky từ cách đây một năm. Nó có nhiều điểm khác với phiên bản hiện đại hóa MiG-31BM được Nga biên chế đại trà, cũng như biến thể MiG-31D chuyên dùng cho tên lửa diệt vệ tinh. Mục đích hoạt động và tính năng của 81 Xanh vẫn là một bí ẩn", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận định.

    Viện Phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga (CAST) nhận định Moskva đang tái khởi động dự án vũ khí diệt vệ tinh 30P6 "Kontakt", được Liên Xô công bố vào cuối thập niên 1980. Tổ hợp vũ khí này gồm tiêm kích MiG-31D, tên lửa tầm xa 79M6 và đài radar dẫn bắn 45Zh6 "Krona" đặt tại bãi thử Sary-Shagan, Kazakhstan.

    Hồi năm 2009, cựu tư lệnh không quân Nga Alexander Zelin tuyên bố "hệ thống diệt vệ tinh trên nền tảng tiêm kích MiG-31 sẽ được hồi sinh".

    MiG-31D hiện nằm lại tại khu thử nghiệm Sary-Shagan ở Kazakhstan, nơi từng được sử dụng để thử nghiệm toàn bộ hệ thống chống vệ tinh này. The Drive cho rằng Nga có thể sẽ sử dụng dự án cũ làm nền tảng để phát triển một loạt vũ khí mới có khả năng chống vệ tinh nhiều lớp. 

    Các cường quốc quân sự trên thế giới đang tăng cường chạy đua vào vũ trụ, khi cả Nga và Trung Quốc đều phát triển các loại vũ khí diệt vệ tinh mới, trong khi Mỹ chuẩn bị thành lập Quân chủng Vũ trụ nhằm tối ưu hóa nguồn lực cho kịch bản chiến tranh trong không gian.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-thu-ve-tinh-mig-31-cua-nga-mang-theo-ten-lua-la-khien-gioi-chuyen-gia-hoang-mang-a246143.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nga đã bán 15 tỷ USD vũ khí vào năm 2017

    Nga đã bán 15 tỷ USD vũ khí vào năm 2017

    Nga đã bán 15 tỷ USD vũ khí vào năm 2017, duy trì mức độ bán vũ khí tương tự năm trước, Rosoboronexport – cơ quan chịu trách nhiệm về xuất khẩu quân sự cho biết.