Lắm ngườ? kh? cướ? x?n phả? vay nợ đủ nơ? mà vẫn ham hố đồ trang sức, chụp ảnh cướ? đắt t?ền và sắm g?ường tủ lên tớ? cả chục tr?ệu, trăm tr?ệu…
Tô? cho rằng b?ết mình nghèo đến đâu, phả? bắt đầu làm g?àu bằng cách nào mớ? là con đường ngắn nhất thay đổ? cuộc sống bằng không chúng ta cứ loay hoay vớ? những ảo tượng g?àu có bằng sự hoang phí, cứ sĩ d?ện vớ? v?ệc lạm dụng “mặt t?ền”, danh hão thì dẫu có cơ hộ? tích lũy thoát nghèo thì e rằng ngườ? V?ệt vẫn túng.
Có nh?ều nguyên nhân dẫn đến nghèo và không phả? cách làm g?àu nào cũng g?úp ngườ? ta thoát nghèo. Lố? thoát duy nhất g?úp ngườ? ta vượt qua được cá? nghèo chính là dám dố? d?ện vớ? những gì mình đang có, đây là đ?ều khó làm nhất vớ? những a? thích sĩ d?ện hão, chuộng thành tích, t?êu hoang…
Nếu a? đặt câu hỏ?, nếu d?ễn đàn nào mở ra, tô? nghĩ sẽ có đến hàng ngàn bà? v?ết đả phá, lên án những thó? xấu đập vào mặt chúng ta hàng ngày. Vớ? những bạn ít nh?ều có dịp sang các nước phát tr?ển, chỉ cần làm phép so sánh đã đủ thấy “b? lắm” như văn sĩ Hoàng trong tác phẩm “Đô? mắt” của Nam Cao).
Thế nhưng, nếu ngẫm kĩ ra thì chúng ta thấy tất cả những đ?ều ấy đều bắt đầu từ sự trốn tránh thực tế, sợ bị ngườ? khác b?ết được thực lực, sợ phả? nhìn vào vũng nước dướ? sân nhà, đồng lương trong tủ, phả? nghe những lờ? nhận xét thẳng thắn về g?a tà? tr? thức tích góp cả đờ? của mình nên thó? xấu ấy mớ? đeo đẳng, cắn rứt như thế.
Chuyện ngườ? vừa mớ? g?àu t?êu hoang, xa xỉ, chuyện ngườ? mua bằng, chạy chức quản lí công v?ệc yếu kém đã rõ như ban ngày. Chúng ta nhìn vào phần còn lạ? tưởng như phả? đố? lập, khác b?ệt hơn thì lạ? bỗng nhận ra phần ấy cũng chẳng khác là bao.
Ngườ? ta cứ mã? chê những nhà có đ?ều k?ện, k?nh tế xa hoa, nuông ch?ều con, nhưng lắm nhà kh? cướ? x?n phả? vay nợ đủ nơ? mà vẫn ham hố đồ trang sức, chụp ảnh cướ? đắt t?ền và sắm g?ường tủ lên tớ? cả chục tr?ệu, trăm tr?ệu. Nếu họ dùng số t?ền phung phí ấy để cho con cá? ra ở r?êng, mở cửa hàng, cửa h?ệu, nuô? đàn lợn, con bò… thì có phả? bền vững và khấm khá hơn không?
Tuy nh?ên, không đờ? nào họ làm vậy bở? từ cha mẹ đến con cá? đều sợ ngườ? ta b?ết mình nghèo, sợ ngày cướ? mình kém cạnh nhà g?àu. Đờ? cô dâu bước lên Camry, Mercedes, Lexus… một lần thì cả năm sau vợ chồng còng lưng ăn mì tôm, đậu phụ luộc trả nợ. Nhà này nhìn mà k?a mà run sợ nhưng họ vẫn răm rắp làm theo t?ền lệ ấy, b?ết là g?ả tạo nhưng họ vẫn phả? d?ễn cho hết nhẽ.
Ảnh m?nh họa.
Ngườ? ta chê những nhà lãnh đạo không có tầm, ngườ? dân không có tâm, than cho cá? ngh?ệp đèn sách nhưng cứ nhìn cách cán bộ nhà nước “dạy” làm thủ tục, kha? lá đơn, đ?ền ph?ếu sao tô? thấy tố? nghĩa và rườm rà đến thế.
Chưa kể đến kh? xông pha vào thực tế, họ thấy cá? gì cũng chung chung, máy móc nh?ều loạ? và họ chẳng rõ cá? gì ra cá? gì. Ấy thế nhưng đã có a? trong số ấy, gồm cả một số ngườ? hay lớn t?ếng phản bác thó? xấu ngườ? V?ệt dám lên t?ếng thừa nhận là vốn chữ nghĩa bấy lâu nay của mình đều chỉ là lí thuyết suông học theo sách, trả bà? theo g?áo án của thầy cô đồng thờ? vốn r?êng của mình chỉ là còn số 0?
Tô? nghĩ, chung quy không phả? vì hoàn cảnh của ngườ? V?ệt mình còn khó khăn, vì thó? xấu thành “thâm căn cố đế’ kh?ến chúng ta mã? nghèo, sĩ d?ện, chuộng thành tích, thích phù hoa, mà chính là vì không ngườ? ta không dám đố? d?ện vớ? chính thể trạng tâm hồn mình để mà chữa trị.
Đ?ều ấy cũng g?ống hệt như ngườ? lâm trọng bệnh nhưng không dám nhìn vào đơn kê của bác sĩ mà tự lảng sang uống đơn thuốc khác, chữa vòng sang bệnh khác để tự trấn an, đánh lừa mình bằng những thứ lực bất tòng tâm.
Tô? cho rằng cá? nghèo từ tư duy mã? sẽ là thứ đeo bám con ngườ? và xã hộ?. Cứ như thế, chắc chẳng b?ết đến bao g?ờ đất nước V?ệt Nam ta mớ? khá được.
Theo T?n tức Vnexpress