+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận lưỡng đảng về ngân sách liên bang gần 1.600 tỷ USD

    (ĐS&PL) - Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, thỏa thuận về mức trần chi tiêu liên bang trị giá gần 1.600 tỷ USD đã đưa Mỹ tiến một bước gần hơn đến việc "ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa không cần thiết và bảo vệ các ưu tiên quan trọng của đất nước".

    Reuters đưa tin ngày 7/1/2024, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về mức trần chi tiêu liên bang trị giá 1.590 tỷ USD, tạo ra một cuộc chạy đua để các nhà lập pháp với quan điểm khác nhau thông qua các dự luật phù hợp với số tiền trước khi chính phủ bắt đầu đóng cửa trong tháng này.

    Kể từ đầu năm 2023, Ủy ban phân bổ ngân sách của Thượng viện và Hạ viện đã không thể thống nhất về 12 dự luật hàng năm cần thiết để tài trợ cho chính phủ trong năm tài chính bắt đầu từ 1/10/2023, bởi sự bất động về tổng số tiền sẽ chi tiêu.

    Khi các nhà lập pháp trở lại làm việc vào 8/1/2024, Ủy ban phân bổ ngân sách của Thượng viện và Hạ viện sẽ tiến hành các cuộc đàm phán chi tiết về số tiền mà các cơ quan khác nhau, từ Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông vận tải đến Bộ An ninh Nội địa, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ chi tiêu trong năm tài chính kéo dài đến ngày 30/9/2024.

    Hạn chót để dự luật đầu tiên được thông qua Quốc hội Mỹ là 19/1/2024 - thời điểm các chương trình liên bang liên quan đến giao thông, nhà ở, nông nghiệp, năng lượng, cựu chiến binh và xây dựng quân đội cạn ngân sách. Thời hạn để thông qua các dự luật còn lại là 2/2/2024.

    quoc hoi my dat thoa thuan luong dang ve ngan sach lien bang gan 1600 ty usd
    Phía ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Theo thông tin trên Reuters, đã có một số bất đồng giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về những gì hai bên thống nhất.

    Cụ thể, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thuộc đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố rằng, con số cao nhất bao gồm 886 tỷ USD cho quốc phòng và 704 tỷ USD cho chi tiêu phi quốc phòng.

    Tuy nhiên, Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ lại chia sẻ trong một tuyên bố riêng rằng, số tiền cho chi tiêu phi quốc phòng sẽ ở mức 772,7 tỷ USD.

    Trước đó, hồi tháng 12/2023, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt 886 tỷ USD cho Bộ Quốc phòng cho năm tài chính này và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật.

    Trong một tuyên bố chung, ông Chuck Schumer và Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cho hay, ngân sách chi tiêu phi quốc phòng tùy ý sẽ bảo vệ "các ưu tiên quan trọng trong nước như phúc lợi cho cựu chiến binh, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng" khỏi các khoản cắt giảm theo ý định của một số đảng viên đảng Cộng hòa.

    Mùa Xuân năm 2023, Tổng thống Biden và cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận chi tiêu 1.590 tỷ USD cho năm tài chính 2024, cùng với việc tăng trần nợ công nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ.

    Ngay sau khi được công bố, nó đã gây ra một cuộc tranh cãi về thỏa thuận riêng và kín giữa hai người về khoản chi bổ sung cho chi tiêu phi quốc phòng, khoảng 69 tỷ USD. Hôm 7/1/2024, một trợ lý đảng Dân chủ cho biết , khoản "điều chỉnh" trị giá 69 tỷ USD là một phần của thỏa thuận vừa được công bố. 

    XEM THÊM: Chiến sự Israel - Hamas ngày 8/1: Thủ tướng Israel đưa ra cảnh báo "cứng rắn" với Hezbollah

    Cũng trong ngày 7/1/2024, Tổng thống Biden cho biết thỏa thuận về mức trần chi tiêu liên bang trị giá 1.590 tỷ USD đã đưa Mỹ tiến một bước gần hơn đến việc "ngăn nguy cơ chính phủ đóng cửa không cần thiết và bảo vệ các ưu tiên quan trọng của đất nước".

    Trong khi đó, Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell bày tỏ: "Mỹ phải đối mặt với những thách thức an ninh quốc gia nghiêm trọng. Quốc hội cần phải hành động nhanh chóng để cung cấp nguồn lực cả năm mà thời điểm này yêu cầu".

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-dat-thoa-thuan-luong-dang-ve-ngan-sach-lien-bang-gan-1-600-ty-usd-a606385.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan