+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng tiết lộ nguồn ngân sách cuối cùng cho viện trợ Ukraine

    (ĐS&PL) - Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết khoảng 96% nguồn ngân sách được ủy quyền đã sử dụng hết, phần còn lại sẽ được chi trong tháng này.

    “Vậy là còn lại 1 tỷ USD. Khoảng 96% kinh phí bổ sung đã được sử dụng. Và Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị phân bổ 4% còn lại trong tháng này”, hãng tin RT dẫn lời Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre phát biểu trước các phóng viên hôm 14/12

    Bà Jean-Pierre giải thích rằng số tiền còn lại này sẽ cho phép Lầu Năm Góc mua vũ khí từ các nhà thầu tư nhân để thay thế các thiết bị được rút từ kho dự để gửi đến Kiev. Bà lưu ý rằng khi số tiền này cạn kiệt, Mỹ sẽ không thể bổ sung vũ khí vào kho dự trữ của chính mình.

    Quan chức Nhà Trắng cũng nói thêm rằng Mỹ hiện phải cung cấp số lượng viện trợ quân sự nhỏ hơn cho Ukraine khi ngân sách của nước này ngày càng eo hẹp. Ngày 12/12, Tổng thống Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 200 triệu USD cho Ukraine.

    nha trang tiet lo nguon ngan sach cuoi cung cho vien tro ukraine
    Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: RT

    Gói viện trợ mới bao gồm đạn phòng không, các thành phần của hệ thống phòng không, đạn bổ sung cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, đạn pháo 155mm và 105mm, tên lửa chống bức xạ tốc độ cao, đạn chống thiết giáp, đạn dược vũ khí nhỏ, rào chắn HESCO và các phụ tùng thay thế.

    Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng cũng thừa nhận rằng: “Nếu không có nguồn ngân sách bổ sung, chúng tôi sẽ nhanh chóng hết khả năng hỗ trợ Ukraine cũng như đáp ứng các yêu cầu hoạt động khẩn cấp mà nước này có”.

    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau đó cho hay gói viện trợ quân sự mới này có thể là một trong những gói viện trợ cuối cùng của Washington dành cho Kiev trừ khi Quốc hội thông qua dự luật ngân sách bổ sung. 

    Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một dự luật ngân sách mới gồm bao gồm khoản 50 tỷ USD hỗ trợ an ninh, viện trợ nhân đạo và kinh tế cho Ukraine. Song, dụ luật đã bị các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ ngăn chặn dự luật này vì thiếu các điều khoản về tăng cường an ninh biên giới phía Nam.

    Ông Biden nhấn mạnh rằng hiện vẫn có sự ủng hộ nhất định đối với Ukraine từ lưỡng đảng và ông sẵn sàng nhượng bộ về chính sách biên giới nếu điều đó đồng nghĩa với việc quốc hội thông qua gói ngân sách.

    Trong khi đó, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 886 tỷ USD cho năm tài khóa 2024 bao gồm ngân sách 800 triệu USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine.

    Dự kiến ngân sách dàng cho sang kiến sẽ được phân bổ trong ​​​​khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2026. Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt dự luật này muộn nhất vào tuần, sau đó sẽ chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Biden ký thành luật.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-tiet-lo-nguon-ngan-sach-cuoi-cung-cho-vien-tro-ukraine-a603499.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan