+Aa-
    Zalo

    Quan chức Ukraine xác nhận dùng pháo HIMARS tấn công lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Ukraine đã sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ nước láng giềng.

    Ngày 5/6, ông Yehor Cherniev, phó chủ tịch Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo tại quốc hội Ukraine, cho biết quân đội nước này đã sử dụng tổ hợp pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ cung cấp để tấn công cơ sở hậu cần và trận địa pháo bên trong lãnh thổ Nga, gần tỉnh Kharkov của Ukraine.

    Cũng theo nguồn tin trên, rocket HIMARS đã đánh trúng và phá hủy một số bệ phóng tên lửa phòng không Nga ở vùng Belgorod, cách biên giới Ukraine hơn 30 km.

    Pháo HIMARS. Ảnh minh họa

    Pháo HIMARS. Ảnh minh họa

    "Chúng tôi đã đạt thành công nhất định và buộc Nga ngừng pháo kích vào thành phố Kharkov. Ngoài ra, nhờ cuộc tập kích bằng HIMARS, chúng tôi cũng làm giảm khả năng tấn công của quân đội Nga trong khu vực này", ông Cherniev cho hay.

    Ông Chernev đồng thời thông tin Ukraine đã phá hủy các hệ thống tên lửa S-300 và S-400, nhưng ông không nói số lượng cụ thể.

    Khi dỡ bỏ lệnh cấm đối với Ukraine, Mỹ đồng thời áp cả giới hạn, như Ukraine chỉ được phép dùng vũ khí Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga ở gần khu vực Đông Bắc Ukraine, với mục đích phòng thủ.

    Hệ thống HIMARS mà Ukraine sử dụng là loại pháo phản lực tầm xa có khả năng bắn xa hơn tầm bắn của hầu hết vũ khí Ukraine có gốc gác phương Tây.

    Một video đăng tải trên một kênh Telegram của Nga cho thấy thiết bị quân sự Nga bốc cháy, khói xám cuộn lên sau vụ tấn công trong ngày 2/6. New York Times đã kiểm chứng được video này - được quay ngay bên ngoài Belgorod. Các hình ảnh vệ tinh mà Planet Labs chụp được tại địa điểm này cho thấy khói bốc từ những vật thể được cho là xe quân sự bị phá hủy. Ít nhất một trong các bệ phóng đang trong tư thế nhấc cao vào thời điểm vụ tấn công.

    Ông Rob Lee - một nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại, đồng thời là chuyên gia về quân đội và tác chiến hiện đại của Nga, cho biết tầm bắn và độ chính xác của đòn tập kích này (trúng các bệ phóng) cho thấy vũ khí được sử dụng là loại do Mỹ sản xuất.

    Còn vào ngày 1/6, Evgeny Poddubny - phóng viên chiến trường của đài truyền hình nhà nước Nga, chia sẻ các bức ảnh về những mảnh rocket Mỹ có dẫn đường được tìm thấy trên lãnh thổ Nga. Hiện chưa kiểm chứng được những mảnh vỡ này được phát hiện ở đâu và khi nào.

    Giới phân tích quân sự đã từ lâu theo dõi xem khi nào Ukraine sẽ sử dụng vũ khí Mỹ đối với lãnh thổ Nga, và theo cách thức như thế nào.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-ukraine-xac-nhan-dung-phao-himars-tan-cong-lanh-tho-nga-a431257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan