+Aa-
    Zalo

    Quan chức NATO tiết lộ điều bất ngờ về khả năng sản xuất đạn pháo của Nga

    (ĐS&PL) - Theo ông Laurynas Kasčiūnas - Bộ trưởng Quốc phòng Litva, Nga hiện đang sản xuất nhiều đạn pháo hơn so với trước khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ.

    Business Insider đưa tin ngày 9/7, ông Laurynas Kasčiūnas - Bộ trưởng Quốc phòng Litva cho biết, Nga đã xây dựng lại thành công nền kinh tế “thời chiến” nhanh hơn nhiều so với dự kiện. Bên cạnh đó, Moscow hiện đang sản xuất nhiều đạn pháo hơn so với trước khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ.

    Trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, Nga đã sản xuất tới 400.000 quả đạn pháo 152mm mỗi năm. Số đạn này có thể được phóng từ các khẩu lựu pháo kéo thời Liên Xô. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva, con số đó đã tăng lên 2 triệu quả đạn pháo mỗi năm.

    “Họ đang thúc đẩy sản xuất khá nhanh”, ông Laurynas Kasčiūnas bày tỏ quan điểm trong cuộc thảo luận bàn tròn do Politico và đài truyền hình Đức Welt tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington (Mỹ).

    Ảnh cắt từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 3/7 cho thấy binh sĩ Nga khai hỏa khẩu pháo "Giatsint-B" 152 mm. Ảnh: Business Insider

    Ảnh cắt từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 3/7 cho thấy binh sĩ Nga khai hỏa khẩu pháo "Giatsint-B" 152 mm. Ảnh: Business Insider

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành những bước đi quan trọng để đưaq nền kinh tế của Moscow chuyển sang trạng thái mà các chuyên gia mô tả là “nền tảng thời chiến kiểu Xô Viết”. Chẳng hạn, vào mùa xuân năm 2024, ông Putin đã cải tổ ban lãnh đạo quân sự của Nga nhằm tăng sản lượng của cơ sở công nghiệp - quốc phòng, hỗ trợ sản xuất hàng loạt vũ khí.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Litva, bất chấp những nỗ lực quốc tế nhằm gây tổn thất cho nền kinh tế Nga thông qua các lệnh trừng phạt, “nền kinh tế thời chiến” của Nga đã phục hồi “nhanh hơn chúng ta dự đoán”. Các quan chức và tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ cũng đưa ra nhận định tương tự về sức mạnh quân sự của Moscow.

    Sản lượng đạn pháo tăng lên là một chỉ số quan trọng. Sản lượng đạn pháo 152mm của Nga hơn hẳn sản lượng đạn pháo 155mm theo tiêu chuẩn NATO. Ví dụ, mức sản xuất hàng năm loại đạn pháo này ở châu Âu chưa tới 600.000 quả, trong khi tại Mỹ là dưới 350.000 quả.

    Bộ trưởng Laurynas Kasčiūnas nói rằng, Tổng thống Putin đã đầu tư rất nhiều GDP của Nga (được cho là gần 7%) vào chi tiêu quân sự nhưng sẽ cần duy trì nền kinh tế tiếp tục theo hướng này bởi việc quay trở lại như trước xung đột sẽ dẫn đến một “cuộc khủng hoảng”.

    Bộ trưởng Laurynas Kasčiūnas đưa ra những bình luận trên cùng với ông Hanno Pevkur - Bộ trưởng Quốc phòng Estonia và ông Andris Sprūds - Bộ trưởng Quốc phòng Litva. Ba quốc gia vùng Baltic này luôn ủng hộ Ukraine và kiên trì hỗ trợ an ninh cho Kiev do lo ngại Nga có thể nhắm mục tiêu vào họ trong tương lai.

    Các nước vùng Baltic từ lâu đã thú đẩy việc tăng chi tiêu quốc phòng giữa các thành viên NATO, đồng thời lên tiếng đảm bảo rằng liên minh quân sự này có những khả năng cần thiết để ngăn chặn và phòng vệ trước nguy cơ Nga tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn vào châu Âu.

    Theo Bộ trưởng Laurynas Kasčiūnas, để xây dựng hệ thống phòng thủ đáng tin cậy có thể ngăn chặn Nga một cách hiệu quả, cần phải lấp đầy những khoảng trống năng lực như phòng không và vũ khí tầm xa.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/quan-chuc-nato-tiet-lo-ieu-bat-ngo-ve-kha-nang-san-xuat-an-phao-cua-nga-a443755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan