(ĐSPL) – "Kỳ th? THPT mà nặng nề, không cần th?ết thì bỏ, nhưng nếu nặng nề mà cần th?ết thì vẫn phả? g?ữ" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu ý k?ến.
Sáng nay (13/2), tạ? Hà Nộ?, Bộ G?áo dục và Đào tạo đã tổ chức Hộ? nghị Quán tr?ệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI và tr?ển kha? nh?ệm vụ học kỳ II năm học 2013 – 2014 khố? Sở GD&ĐT. Tham dự Hộ? nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã lắng nghe ch?a sẻ ý k?ến về nh?ều vấn đề quan trọng của g?áo dục.
Về vấn đề th? tốt ngh?ệp THPT đang gây nh?ều tranh cã?, theo Phó Thủ Tướng, th? là cần th?ết để chọn được những học s?nh có năng lực. Nhưng nếu kỳ th? mà không cần th?ết thì nhất th?ết phả? bỏ. “Năm nay chẳng hạn, dự định m?ễn th? 20\%, g?ảm môn th?. Nhưng vớ? thực tế 98\% tốt ngh?ệp h?ện nay thì có cần phả? m?ễn th? hay không? Hay chỉ m?ễn cho những trường hợp bất khả kháng? Một kỳ th? mà nặng nề, không cần th?ết thì bỏ đ?. Nhưng nếu nặng nề mà cần th?ết thì vẫn phả? g?ữ".
Từ đó Phó Thủ tướng chỉ đạo, Bộ G?áo dục và Đào tạo phả? lắng nghe ý k?ến toàn xã hộ? thật cầu thị, thận trọng để đưa ra được phương án tốt nhất, để từ năm sau có thể áp dụng một cách ổn định. Ngoà? ra, phả? sớm công bố cho học s?nh, th? cử phả? nhẹ nhàng, nhưng phả? bảo đảm để đánh g?á được năng lực toàn d?ện của học s?nh, không để các em học lệch, học tủ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. |
Phó Thủ tướng nó? thêm, ngành g?áo dục cần ngh?êm túc nhìn vào những yếu kém, lấy đổ? mớ? th? cử là đột phá thì cần tính toán chặt chẽ để bảo đảm th? không căng thẳng nhưng phả? đánh g?á được thực chất. Cần xét lạ? toàn bộ những gì được co? là tốt đẹp nhất của g?áo dục V?ệt Nam từ trước đến nay để phát huy, để bồ? bổ, khơ? dậy lòng yêu Tổ quốc, đồng bào cho các thế hệ học s?nh từ bậc học mầm non trở đ?.
Cũng tạ? Hộ? nghị, Phó Thủ tướng chỉ đạo, quán tr?ệt sâu sắc, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, va? trò của g?áo dục đào tạo từ cấp lãnh đạo đến toàn xã hộ? và đến mỗ? ngườ? dân. Thực h?ện theo đúng phương châm: G?áo dục là quốc sách hàng đầu. Đây là một trong ba khâu đột phá của Đảng và Nhà nước nhằm phát tr?ển k?nh tế- xã hộ? V?ệt Nam. Các nhà lãnh đạo phả? đặc b?ệt quan tâm chăm lo cho phát tr?ển g?áo dục. Mỗ? ngườ? dân phả? thấy trách nh?ệm của mình vớ? g?áo dục. Làm sao để cả xã hộ? chăm lo cho g?áo dục. Làm sao để tuyên truyền g?áo dục, học để làm ngườ?, học để có nhân cách, học để làm g?àu.
Trong sáng nay, Hộ? nghị báo cáo và thảo luận kết quả học kỳ I, tr?ển kha? một số nh?ệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2013 – 2014; tình hình phổ cập g?áo dục; công tác th? tốt ngh?ệp THPT và tuyển s?nh ĐH, CĐ năm 2014. Thứ trưởng Nguyễn V?nh H?ển đã trình bày báo cáo sơ kết học kỳ I, tr?ển kha? một số nh?ệm vụ trọng tâm học kỳ II năm học 2013 - 2014; tình hình phổ cập g?áo dục; công tác th? tốt ngh?ệp THPT và tuyển s?nh ĐH, CĐ năm 2014. Bộ G?áo dục và Đào tạo đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong tr?ển kha? nh?ệm vụ học kỳ I năm học 2013 - 2014. Hộ? nghị đã nhận được nh?ều ch?a sẻ, đóng góp, đề xuất ý tưởng từ đạ? d?ện các Sở G?áo dục và Đào tạo: Đ?ện B?ên, Kon Tum, Quảng Nam, Hà Tĩnh, Nam Định, Vĩnh Phúc, TP Hồ Chí M?nh, Thanh Hóa… cho Dự thảo đổ? mớ? kỳ th? tốt ngh?ệp THPT những năm trước mắt của Bộ GD&ĐT cũng những vấn đề nổ? bật như tỷ lệ m?ễn th? 20\%; các môn th? tốt ngh?ệp THPT; thờ? g?an tổ chức th? các môn... |
K.L