+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần mở cửa lại trường học để người lao động yên tâm làm việc

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến giải pháp phải sớm mở cửa trường học và cần có gói hỗ trợ đặc biệt để tạo điều kiện cho người lao động quay lại làm việc.

    Sáng 11/11, trong phiên đăng đàn của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có 10 phút để giải trình, làm rõ thêm về làn sóng người lao động rời TP.HCM và các tỉnh phía Nam về các địa phương.

    Theo Phó Thủ tướng, có rất nhiều vấn đề bộc lộ thông qua làn sóng người dân hồi hương này, như vấn đề nhà ở của công nhân, người lao động nhập cư; vấn đề đào tạo nghề…

    Phân tích từng nhóm lao động, Phó Thủ tướng cho rằng, đối với người lao động có hợp đồng chính quy, tương đối ổn định và dài hạn, làm việc ở các doanh nghiệp lớn, đặc biệt khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và một phần Long An vẫn được doanh nghiệp trả một phần lương nên tỷ lệ quay lại tương đối tốt.

    Với những lao động, công nhân làm việc ở xí nghiệp nhỏ, công trường, lao động thời vụ, số này khi dịch đến thì người thuê lao động không có cam kết dài hạn nên không biết khi nào quay lại. Cùng với đó là lao động tự do và những người đi theo.

    Để người lao động yên tâm quay lại làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để người lao động vừa quay lại làm thì phải tạm nghỉ do dịch bùng phát.

    Đặc biệt là phải mở lại trường học, nhất là mẫu giáo và tiểu học. “Đây không chỉ là vấn đề giáo dục mà chính là giải quyết cho người lao động đi làm vì đa phần họ có con nhỏ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

    pho thu tuong vu duc dam can mo cua lai truong hoc de nguoi lao dong yen tam lam viec
    Muốn người lao động trở lại, cần mở cửa trường học. (Ảnh minh họa)

    Với giải pháp ở tầm Trung ương, Phó thủ tướng nhấn mạnh việc rà soát tất cả quy định về phòng, chống dịch sao cho an toàn và không quá phức tạp, đặc biệt là việc xét nghiệm, xử lý F1, F0 phát sinh trong doanh nghiệp phải linh hoạt.

    Bên cạnh đó, ông cho rằng cần đưa ra một số quy định có tính chất tạm thời nhưng thiết thực cho doanh nghiệp, ví dụ xem xét quy định tạm thời về số giờ làm việc.

    Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của địa phương trong việc chủ động kết nối giúp người lao động quay trở lại bằng cách đưa đón, chủ động tiêm vaccine, cung cấp thông tin chi tiết. Ông cũng chia sẻ nhiều lãnh đạo tỉnh không ngại bỏ chi phí để đưa người lao động quay trở lại.

    Phó Thủ tướng đề nghị bộ Lao động, Thương binh & Xã hội xem xét phối hợp với các địa phương có gói hỗ trợ cho người lao động quay lại làm việc và với người nhà đi theo, như vậy người lao động mới có thể yên tâm làm việc.

    Về lâu dài, ông nhấn mạnh phải có chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, từng bước cơ cấu lại sản xuất và lao động, từ bỏ dần lao động giá rẻ để đi vào chuỗi có giá trị gia tăng cao hơn.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-vu-duc-dam-can-mo-cua-lai-truong-hoc-de-nguoi-lao-dong-yen-tam-lam-viec-a518905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan