Theo Quyết định, cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài khoảng 28,8 km; điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến QL.3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m. Dự án có tổng mức đầu tư 5.750,760 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư và dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 4.804,3 tỷ đồng (nguồn vốn đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 1.815,3 tỷ đồng; dự kiến cân đối từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương năm 2022 là 2.989 tỷ đồng); giai đoạn 2026 - 2030 chuyển tiếp là 946,7 tỷ đồng.
Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.
Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư hoàn thiện sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Trên trên tuyến có 4 nút giao liên thông, trong đó xây dựng nút giao liên thông với Quốc lộ 3; xác định 3 nút giao liên thông khác và triển khai khi đủ điều kiện gồm: nút giao kết nối với khu công nghiệp Thanh Bình sẽ được đầu tư khi nâng cấp hoàn chỉnh tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới; nút giao với khu công nghiệp Thanh Mai – Thanh Vận sẽ được nghiên cứu triển khai khi tuyến đường kết nối với khu công nghiệp được đầu tư; nút giao kết nối vào TP. Bắc Kạn (qua đường trục đô thị) sẽ được nghiên cứu thực hiện khi tuyến đường trục đô thị được đầu tư và triển khai đường cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.
Bên cạnh đó, Dự án còn xây dựng 18 cầu, trong đó 16 cầu trên đường cao tốc, 2 cầu vượt ngang. Các cầu trên đường cao tốc có bề rộng 22m, các cầu nằm trong đường cong có xét đến mở rộng theo tiêu chuẩn thiết kế.
Về hướng tuyến, theo phê duyệt của Bộ GTVT, từ điểm đầu Dự án, tuyến đi theo hướng Bắc về khu vực phía Tây quy hoạch Khu công nghiệp Thanh Bình; sau đó tuyến đổi hướng bám theo các sườn đồi phía Tả sông Cầu qua các xã Thanh Thịnh, Nông Hạ; tuyến đổi hướng sang phía Tây Bắc, vượt sông Cầu và Quốc lộ 3.
Tại đây, tuyến vượt qua ĐT.259 lần thứ nhất, sau đó tuyến đi song song bên trái ĐT.259 qua xã Nông Hạ; tuyến đổi hướng Bắc, bám địa hình, men theo các suối Quận, Khuổi Pèn, Nà Khan, Nà Rẫy, Nà Đon; vượt ĐT.259 lần thứ hai, tuyến đi sang phải ĐT.259; vượt ĐT.259 lần thứ ba, tuyến đi sang trái ĐT.259 qua địa phận TP. Bắc Kạn, qua xã Nông Thượng, phường Sông Cầu đến điểm đầu quy hoạch tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng; trước mắt kết nối với Quốc lộ 3B và đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Trước mắt Dự án xây dựng hạ tầng của hệ thống giao thông thông minh (bể cáp, ống bảo vệ cáp, hệ thống móng cột biển báo giao thông điện tử...) trên tuyến.
Trong quá trình thực hiện tiếp theo, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra căn cứ các chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và quy định pháp luật, tiếp tục nghiên cứu đầu tư đảm bảo thống nhất với tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07), đảm bảo đồng bộ, thuận lợi trong khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.