+Aa-
    Zalo

    Phát hiện viên đá sáng lấp lánh, khu đất toàn sỏi bỗng trở thành nơi đào kho báu

    (ĐS&PL) - Anh nông dân bất ngờ phát hiện kho báu đáng giá tại khu đất toàn sỏi nhờ một tia sáng xanh lóe lên.

    Một người đàn ông ở An Huy (Trung Quốc) đang đi qua một khu đất trống trải, toàn sỏi đá thì bất ngờ bị một tia sáng chói lòa chiếu thẳng vào mắt. Sau khi dụi mắt, ông nhận ra tia sáng màu xanh lam kỳ lạ phát ra từ một đống đá gần đó. Tò mò, người đàn ông tiến lại gần, cẩn thận quan sát xung quanh đống đá để tìm hiểu nguồn gốc của ánh sáng bí ẩn.

    Người đàn ông nhận thấy có nhiều vật thể phát sáng trong các kẽ nứt của đống đá. Tò mò, ông dùng tay gạt những viên đá sang một bên và nhặt những vật phát sáng lên xem xét kỹ hơn. Chúng trông giống như những viên đá quý lấp lánh.

    Viên đá sáng lấp lánh thu hút sự chú ý của anh nông dân. Ảnh: Sina

    Viên đá sáng lấp lánh thu hút sự chú ý của anh nông dân. Ảnh: Sina

    Ngay khi nhận được thông tin về phát hiện này, Cục Địa chất và Khai thác khoáng sản tỉnh An Huy cùng Sở Tài Nguyên đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Toàn bộ khu vực được phong tỏa để tiến hành kiểm tra.

    Sau khi xem xét, các chuyên gia đã xác nhận những viên đá mà người đàn ông tìm thấy là thạch anh. Thạch anh là một loại đá quý phổ biến trên thế giới, được hình thành từ nhóm Silica và có công thức hóa học là SiO2 (Silicon & Oxy).

    Đá thạch anh sở hữu nhiều màu sắc đa dạng là do trong thành phần của chúng thường chứa các nguyên tử nhôm (Al) thay thế cho nguyên tử silicon (Si). Sự kết hợp này, cùng với sự cân bằng điện tích và sự hiện diện của các nguyên tử nhỏ khác như hydro, lithium, natri, titan..., tạo nên sự khác biệt về màu sắc và chỉ số năng lượng Bovis của mỗi viên đá.

    Đá thạch anh được hình thành trong hầu hết các loại đá lửa, đá biến chất và đá trầm tích, chủ yếu là do quá trình phun trào núi lửa. Ngoài ra, một số loại đá thạch anh cũng được tìm thấy trong đá thiên thạch.

    Tại An Huy (Trung Quốc), các chuyên gia đã xác nhận trữ lượng đá thạch anh khổng lồ lên tới 1,46 tỷ tấn. Đặc biệt, một mỏ thạch anh quy mô lớn dùng làm đá xây dựng đã được phát hiện ở Tongling, An Huy. Theo Cục Địa chất và Khai thác khoáng sản tỉnh, các mỏ thạch anh tại đây được hình thành cách đây ít nhất 200-300 năm, mang lại giá trị và ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực.

    Khu vực khai thác kho báu thạch anh ở An Huy (Trung Quốc) sở hữu trữ lượng tài nguyên lớn và điều kiện phát triển, sử dụng tuyệt vời. Việc khai thác và sử dụng tài nguyên này không chỉ giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm tài nguyên ở thành phố Đồng Lăng và các khu vực lân cận mà còn đảm bảo cung cấp tài nguyên khoáng sản cho cơ sở hạ tầng và các khu vực trọng điểm khác tại An Huy.

    Để khai thác hiệu quả mỏ kho báu thạch anh này, Trung Quốc đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất, bao gồm thiết kế kỹ thuật số, vận hành tự động, vận hành không người lái và khai thác thông minh trong các lĩnh vực như khảo sát địa chất, quản lý tài nguyên, thiết kế khai thác, lập kế hoạch, sản xuất khai thác, chế biến khoáng sản, xử lý chất thải, khai thác mỏ và thiết bị sàng lọc.

    Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ khai thác thông minh đã tích hợp big data và Internet vạn vật vào quy trình thăm dò, khai thác một cách chưa từng có, nhằm cải thiện đáng kể tính an toàn của mỏ, giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả khai thác.

    Hệ thống quản lý thông minh của mỏ kết nối các nhà khai thác, điều phối viên, quản lý tại chỗ và nhân viên giám sát phòng điều khiển trung tâm trên cùng một nền tảng. Điều này cho phép kiểm soát toàn bộ quá trình khai thác thông qua tích hợp hệ thống, tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả khai thác và đảm bảo an toàn cho mỏ. Công nghệ Internet vạn vật, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo tiên tiến đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường tính an toàn, năng suất và hiệu quả hoạt động, đồng thời nâng cao khả năng của hệ thống thông minh trong mỏ.

    Tóm lại, việc thiết lập và cải tiến hệ thống tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật cho các ứng dụng khai thác thông minh, đẩy nhanh đào tạo và thành lập đội ngũ chuyên nghiệp, tăng cường hỗ trợ từ mọi mặt, đảm bảo sự tiến bộ liên tục trong việc xây dựng khai thác thông minh và thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của ngành khai thác mỏ Trung Quốc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-vien-a-sang-lap-lanh-khu-at-toan-soi-bong-tro-thanh-noi-ao-kho-bau-a449827.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan