Thanh tra Sở GTVT Cà Mau vừa có thông báo kết luận về công tác tham mưu, cấp phép lưu hành cho xe quá tải, quá khổ, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ, cấp phép đấu nối vào đường bộ.
Phòng Quản lý chất lượng và kết cấu hạ tầng (QLCL-KCHT) có nhiệm vụ tham mưu cho Sở GTVT quản lý nhà nước, cấp phép trong lĩnh vực giao thông đường bộ về cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ; cấp phép đấu nối vào đường bộ.
Thông báo kết luận thanh tra cho thấy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao về tham mưu cho Sở GTVT quản lý Nhà nước, cấp phép trong lĩnh vực giao thông đường bộ về cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ; cấp phép đấu nối vào đường bộ Phòng Quản lý chất lượng và Kết cấu hạ tầng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Cụ thể, Phòng QLCL-KCHT, Sở GTVT Cà Mau có nhiều thiếu sót trong tham mưu cấp phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn... Qua thanh tra phát hiện Phòng QLCL-KCHT tham mưu cho lãnh đạo Sở GTVT quyết định về thời hạn 2 giấy phép lưu hành xe quá tải, quá khổ, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng chưa đúng quy định.
Phòng QLCL-KCHT tham mưu cấp 5 giấy phép vận chuyển hàng quá khổ lưu hành trên đường bộ được cấp chung cho nhiều xe cùng hoạt động, chưa tách cấp từng giấy phép riêng lẻ cho từng xe; trong giấy phép không ghi đầy đủ các thông số kỹ thuật của xe theo từng nội dung được thể hiện trong giấy phép lưu hành được cấp là chưa đúng quy định tại khoản 3 điều 21 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.
Ngoài ra, Phòng QLCL-KCHT còn tham mưu cấp 12 giấy phép lưu hành xe quá khổ chưa xác định cụ thể các tuyến đường được đi, đến chưa đúng quy định tại khoản 3 điều 21 của Thôngtư số 46/2015/TT-BGTVT.
Đối với lĩnh vực cấp giấy đấu nối vào đường bộ, Phòng chưa thường xuyên thực hiện việc tham mưu giám sát hoạt động chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sau khi được cấp giấy phép để theo dõi, nhắc nhở và chấn chỉnh các hạn chế kịp thời.
Để góp phần nâng cao hiệu quả, vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước trong công tác cấp phép phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ; góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông.
Chánh Thanh tra Sở kiến nghị Phòng QLCL-KCHT tham mưu cấp thời hạn của giấy phép lưu hành đúng theo quy định tại điểm d khoản 4 Điều 20 của Thông tư số 46/2015/TT- BGTVT; chỉ cấp một giấy phép cho 1 xe và trong giấy phép ghi đầy đủ các thông số kỷ thuật của xe theo quy định tại khoản 3 Điều 21 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.
Trong giấy phép lưu hành xe quá khổ phải xác định cụ thể các tuyến đường được đi, đến đúng quy định tại khoản 3 Điều 21 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.
Chánh thanh tra Sở kiến nghị Giám đốc Sở GTVT Cà Mau chỉ đạo Phòng QLCT-KCHT khắc phục những hạn chế, thiếu sót nêu trên, tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các cá nhân có liên quan...