Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Phát hiện thêm một ca dương tính với bạch hầu ở Bắc Giang

    (ĐS&PL) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang vừa ghi nhận thêm một ca dương tính với bạch hầu, là một phụ nữ 29 tuổi.

    Ca bệnh là B.H.G. (29 tuổi, tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang). G. là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh M.T.B. và là một trong 8 trường hợp có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên, theo Dân Trí. 

    Trong lần xét nghiệm thứ 2, G. cho kết quả dương tính với bệnh bạch hầu. Chiều 10/7, bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hà Nội, điều trị.

    Qua truy vết, bước đầu lực lượng chức năng xác định 7 người tiếp xúc gần. Những người này đều có trong danh sách 15 trường hợp được xác định là F1 của bệnh nhân đầu tiên, cách ly y tế từ ngày 7/7.

    Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (Ảnh: H.K).

    Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm (Ảnh: H.K).

    Trước đó, ngày 7/7, CDC Bắc Giang thông báo M.T.B. (19 tuổi, nữ nhân viên quán karaoke) xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu. Đây là một trong 2 trường hợp có tiếp xúc gần với ca tử vong do bệnh bạch hầu tại Kỳ Sơn, Nghệ An.

    Từ ngày 25 đến 28/6, B. cùng một cô gái khác về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT và ở cùng phòng với ca bệnh tử vong. Đến ngày 1/7, cả hai bắt xe từ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) về huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), làm việc tại một quán karaoke ở thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh.

    Qua truy vết, cơ quan chức năng xác định có 16 trường hợp tiếp xúc gần. Những trường hợp này đã được cách ly, theo dõi sức khỏe, đồng thời được điều trị bằng kháng sinh dự phòng trong vòng 7 ngày. Các nhân viên y tế sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc gần lần cuối với ca bệnh.

    Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, vật trung gian như đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh, xâm nhập qua da bị tổn thương. Thời gian ủ bệnh khoảng hai tuần trước khi bắt đầu lây nhiễm cho người khác.

    Tùy thuộc vào vị trí vi khuẩn gây bệnh, bạch hầu sẽ có các biểu hiện nặng, nhẹ khác nhau. Triệu chứng bệnh chủ yếu là viêm họng, có lớp màng giả màu trắng do các tế bào bị viêm bám vào trong vòm họng. Một số biến chứng khác như viêm tai giữa, viêm phổi do liệt cơ hoành...

    Khi bệnh tiến triển nặng lên, có thể xuất hiện khó thở, khó nuốt, thay đổi thị lực, nói lắp. Các độc tố bạch hầu khi ngấm vào máu sẽ gây nhiễm độc toàn thân, làm tê liệt thần kinh sọ não, thần kinh vận động ngoại biên, thần kinh cảm giác, gây viêm cơ tim hoặc loạn nhịp tim, dẫn đến tử vong.

    Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh. Đảm bảo nhà ở thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-them-mot-ca-duong-tinh-voi-bach-hau-o-bac-giang-a444003.html
    Sự kiện: Bệnh Bạch hầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan