+Aa-
    Zalo

    Phán quyết cuối cùng UEFA về khả năng Man Utd dự Europa League

    (ĐS&PL) - Theo UEFA, các CLB Man Utd, Nice, Girona và Man City đều được quyền tham dự hai giải Europa League và Champions League mùa giải tới.

    Mặc dù vô địch FA Cup nhưng Man Utd vẫn phải chờ đợi UEFA phán quyết khả năng tham dự Europa League. Lý do bởi họ cùng có chung chủ sở hữu với CLB Nice ở Ligue 1. Cả hai đều chịu quyền kiểm soát của tập đoàn INEOS (đứng đầu là Sir Jim Ratcliffe).

    Tập đoàn INEOS sở hữu 27,7% cổ phần của Man Utd và đồng thời nắm quyền kiểm soát ở Nice từ năm 2019. Theo quy định của UEFA, những đội bóng có chung chủ sở hữu kiểm soát hơn 30% sẽ không được tham dự cùng một cúp châu Âu.

    Điều này tương tự như hai CLB Girona (thứ 3 La Liga) và Man City (vô địch Ngoại hạng Anh) khi họ cùng dự Champions League mùa giải tới và cùng có chung chủ sở hữu là tập đoàn City Football Group.

    UEFA sẽ cho phép cả Man Utd và Nice của Sir Jim Ratcliffe tham gia tranh tài ở Europa League mùa giải 2024/25.

    UEFA sẽ cho phép cả Man Utd và Nice của Sir Jim Ratcliffe tham gia tranh tài ở Europa League mùa giải 2024/25.

    Theo The Times, UEFA sẽ cho phép cả Man Utd và Nice của Sir Jim Ratcliffe tham gia tranh tài ở Europa League mùa giải 2024/25. Điều tương tự cũng sẽ được áp dụng cho Man City và Girona ở đấu trường Champions League.

    Điều kiện là các CLB "chị em" khi tham gia cùng một giải đấu cúp châu Âu trong mùa bóng tới phải được vận hành theo mô hình quản lý "Ủy thác ẩn danh" (blind trust), thông qua sự phê duyệt của UEFA.

    Như vậy là nút thắt của vụ này đã được giải quyết. Dự kiến, Ban kiểm soát tài chính CLB (CFCB) của UEFA dự kiến sẽ công bố phán quyết chính thức vào hôm nay (3/6) nhưng 99% mọi thứ sẽ không thay đổi.

    Mùa trước, cả AC Milan và Toulouse được phép cùng đá tại Europa League bất chấp đều thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Bird Capital của Mỹ. Hai CLB này cũng phải thực hiện cuộc cơ cấu đặc biệt để có mặt ở cùng giải đấu.

    Man City và Girona sẽ cùng được tham dự Europa League.

    Man City và Girona sẽ cùng được tham dự Europa League.

    Tuy nhiên mô hình này sẽ chỉ là giải pháp thay thế tạm thời được cấp trên cơ sở đặc biệt cho các giải đấu của UEFA mùa giải 2024/25. Quy định sở hữu nhiều câu lạc bộ của UEFA có thể được thay đổi cho các mùa giải trong tương lai.

    Tập đoàn INEOS của tỷ phú Sir Jim Ratcliffe chỉ sở hữu 27,7% cổ phần của Man Utd, nhưng ông đã được gia đình Glazer trao quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh và bóng đá của câu lạc bộ. Tỷ phú người Anh trước đó đã sở hữu toàn bộ cổ phần của Nice. Ratcliffe còn sở hữu đội bóng Lausanne Sport của Thụy Sĩ, mặc dù họ chưa đủ điều kiện tham dự cúp châu Âu mùa tới.

    Không chỉ có Man Utd, INEOS còn đang nắm phần lớn cổ phần của Nice, CLB đang thi đấu tại Ligue 1 và cũng vừa có vé dự Europa League theo suất của đội đứng thứ 5.

    Trước đó, Man Utd cứu vãn mùa giải bết bát bằng chức vô địch FA Cup. Tại giải Ngoại hạng Anh, 2 suất dự Europa League được phân bổ cho đội đứng hạng 5 (Tottenham) và nhà vô địch FA Cup (Man Utd). Đội đứng thứ 6 là Chelsea sẽ xuống chơi tại giải đấu cúp hạng 3, Conference League.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phan-quyet-cuoi-cung-uefa-ve-kha-nang-man-utd-du-europa-league-a430471.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan