+Aa-
    Zalo

    Ông Biden cảnh báo hậu quả nếu không có thêm viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cảnh báo về nguy cơ phải điều binh sĩ nước này đến Ukraine nếu Quốc hội nước này không phê duyệt viện trợ bổ sung cho Kiev.

    Sputnik dẫn thông tin từ người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Joe Biden mới đây đã gặp các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ với hi vọng có thể phá vỡ thế bế tắc về chính sách nhập cư và các gói viện trợ cho Ukraine. Tại đây, ông cũng cảnh báo họ rằng về nguy cơ phải điều binh sĩ nước này đến Ukraine nếu Quốc hội nước này không phê duyệt viện trợ bổ sung cho Kiev.

    “Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tính cấp bách về mối đe dọa đối với các đối tác NATO của chúng ta trong khu vực và điều đó có ý nghĩa thế nào đối với họ. Chắc chắn, chúng ta không muốn thấy quân đội của mình bị đặt vào tình thế phải hiện diện trên thực địa", bà Jean-Pierre nói.

    Tổng thống Biden hồi tháng 10/2023 đã đề xuất gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine nhưng chưa được thông qua. Nguyên nhân là do quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

    ong biden canh bao hau qua neu khong co them vien tro cho ukraine
     Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson tuyên bố những gì Washington đang làm hiện nay cho Kiev là “không thể chấp nhận được”. Ông Johnson cho rằng quốc hội cần chính quyền Biden giải thích rõ ràng hơn về chiến lược của họ ở Ukraine, kết cục và trách nhiệm giải trình đối với các quỹ của Mỹ. Ông cũng nói thêm rằng an ninh biên giới của Mỹ phải là ưu tiên hàng đầu.

    Kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ luôn là quốc gia đứng đầu về vấn đề viện trợ Ukraine. Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine có trụ sở tại Đức cuối tháng trước cho biết, tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Kiev đã lên đến hơn 79 tỷ USD.

    Trong số các khoản hỗ trợ dành cho Ukraine, Mỹ đã thực hiện các cam kết nhân đạo trị giá 2,84 tỷ USD bao gồm hỗ trợ lương thực khẩn cấp, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn và các hỗ trợ khác. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính 27,7 tỷ USD dành cho Ukraine thông qua Quỹ hỗ trợ kinh tế, các khoản vay và hỗ trợ tài chính khác.

    Phần viện trợ còn lại của Washington là hỗ trợ quân sự trị giá 48,71 tỷ USD. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - một tổ chức tư vấn của Mỹ đã nghiên cứu sâu vào những số liệu này và cho biết tính đến ngày 31/10, khoảng 31% quỹ hỗ trợ quân sự là vũ khí và thiết bị rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

    24% trong số đó là hỗ trợ an ninh bao gồm đào tạo, thiết bị, vũ khí và hỗ trợ hậu cần cũng như các hỗ trợ khác thông qua Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine. Trong khi đó, 6% nguồn vốn từ Mỹ là các khoản tài trợ và cho vay được cung cấp thông qua Chương trình Tài trợ Quân sự nước ngoài.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, theo giới phân tích, chiến dịch tranh cử tổng thống ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này của chính quyền ông Biden.

     Phương Uyên (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-canh-bao-hau-qua-neu-khong-co-them-vien-tro-cho-ukraine-a607762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan