H?ện tạ? tất cả các đạ? lý bán xe lắp ráp trong nước đều đang phả? g?ảm g?á bán, xe ít khoảng 10 tr?ệu đồng, xe nh?ều lên tớ? gần 100 tr?ệu đồng để hút khách.
Số l?ệu từ H?ệp hộ? các nhà sản xuất ô tô V?ệt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán xe trong tháng 10/2013 của các thành v?ên đạt 10.282 xe các loạ?, tăng 5\% so vớ? tháng trước và 29\% so vớ? cùng kỳ năm 2012. Tuy nh?ên, trong kh? doanh số bán xe tả? tăng thì ngược lạ? xe con lạ? g?ảm 1\% so vớ? tháng 9/2013.
Đây là đ?ều kh?ến không ít các DN băn khoăn bở? vào thờ? đ?ểm cuố? năm, nhu cầu xe cá nhân thường tăng cao; cùng vớ? đó là g?ảm g?á và khuyến mã? cũng như nh?ều mẫu ô tô mớ? ra mắt, vậy mà kết quả vẫn khá buồn.
Khó khăn nhất là các đạ? lý. Lượng xe tồn kho lớn trong kh? g?á bán g?ảm mạnh kh?ến họ không còn lợ? nhuận. Mặc dù nh?ều nhận định cho rằng thị trường có cơ hộ? khở? sắc, song trên thực tế không ít đạ? lý bán xe đang "than lỗ", bán khó, bán chậm và sức mua yếu.
Gần cuố? năm, nh?ều đạ? lý ô tô vẫn vắng khách mua (ảnh m?nh họa)
Nhân v?ên k?nh doanh của một hãng xe nổ? t?ếng trên đường G?ả? Phóng (Hà Nộ?) cho b?ết, dù công ty đưa ra nh?ều chính sách hỗ trợ khách hàng nhưng sức mua vẫn yếu, g?ờ g?ữa tháng 11 mà sức mua vẫn không tốt lên. K?nh tế khó khăn được cho là nguyên nhân chính kh?ến t?êu thụ ô tô không thể tăng mạnh. Nền k?nh tế vẫn chưa thực sự được cả? th?ện, các DN, cá nhân vẫn đang trong g?a? đoạn thắt chặt ch? t?êu, nhất là ch? cho những sản phẩm đắt t?ền như ô tô.
Một số đạ? lý Toyota tạ? Hà Nộ? rầu rĩ cho hay tồn kho lên tớ? hàng chục xe, và họ đang cân nhắc g?ảm số lượng đơn đặt hàng trong những tháng tớ?. Lý do bắt nguồn từ v?ệc họ đã chót nhận định khả quan về thị trường ô tô cuố? năm, và muốn được thưởng nhờ doanh số lớn nên đã đặt hàng nh?ều hơn. Tuy nh?ên, sức mua quá yếu đã làm xe tồn kho tăng.
Để g?ả? quyết hàng tồn, tránh tình trạng bị chôn vốn, chỉ còn cách g?ảm g?á bán. H?ện tạ? tất cả các đạ? lý bán xe lắp ráp trong nước đều đang phả? g?ảm g?á bán, xe ít khoảng 10 tr?ệu đồng, xe nh?ều lên tớ? gần 100 tr?ệu đồng để hút khách.
Ngay cả vớ? thương h?ệu bán chạy như Toyota, g?á bán cũng g?ảm đố? vớ? mọ? mẫu xe. Chẳng hạn, Toyota V?os đang được các đạ? lý g?ảm g?á tớ? gần 30 tr?ệu đồng; còn Camry g?ảm g?á nh?ều hơn, từ 50 - 60 tr?ệu đồng; các mẫu khác như Innova, Alt?s... cũng g?ảm 10-20 tr?ệu đồng.
Hãng xe Ford cũng không nằm ngoà? cuộc đua g?ảm g?á. Ford F?esta g?ảm g?á mạnh vớ? 2 ph?ên bản 1.6L loạ? 5 cửa và 4 cửa. G?á bán loạ? 4 cửa h?ện chỉ khoảng 525 tr?ệu đồng, 5 cửa là 580 tr?ệu đồng, g?ảm từ 26-28 tr?ệu đồng. G?á Ford Focus cũng g?ảm khoảng 20 tr?ệu đồng/xe.
Trong kh? N?ssan V?ệt Nam chỉ g?ảm cho khách 5 tr?ệu đồng thì các đạ? lý mạnh tay hỗ trợ thêm 20 tr?ệu đồng, tùy ph?ên bản. R?êng Sunny bản số tay được g?ảm g?á mạnh hơn vớ? 25 tr?ệu đồng t?ền mặt và tặng thêm phụ k?ện khoảng 3 tr?ệu đồng.
Nhìn doanh số bán của các DN có thể thấy vẫn ổn, nhất là so vớ? năm 2012. Tuy nh?ên, nếu nhu cầu về ô tô cao, chắc chắn sẽ không có chuyện khuyến mã? và g?ảm g?á khủng như h?ện nay. “Chưa kh? nào cả DN ô tô lẫn các đạ? lý l?êp t?ếp tung ra những chương trình g?ảm g?á, khuyến mã? khủng như h?ện nay”, ông chủ một đạ? lý k?nh doanh ô tô tạ? Hà Nộ? nhận xét.
Về phía các DN có chương trình khuyến mã? khủng, dẫn đầu có lẽ là Trường Hả?. Từ tháng 9/2013 đã g?ảm g?á một loạt các mẫu xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe được hưởng mức ưu đã? cao nhất là K?a Sorento ph?ên bản 2 cầu (4WD) được áp dụng gó? ưu đã? lên đến 70 tr?ệu đồng. Chương trình này vừa kết thúc thì từ 4/11/2013 lạ? t?ếp tục chương trình g?ảm mớ?, vớ? mức ưu đã? lên tớ? 50 tr?ệu đồng.
Ngay sau kh? tung dòng xe K?a K3 vớ? mức g?á 628 tr?ệu đồng vào g?ữa tháng 10/2013, Trường Hả? lập tức g?ảm g?á 20 tr?ệu đồng cho cả bốn ph?ên bản của dòng xe này đố? vớ? 500 khách hàng đầu t?ên mua xe.
Một đố? tác khác của Trường Hả? là V?na Mazda, ngày 5/11 vừa qua cũng đã quyết định g?ảm 20 tr?ệu đồng cho “hàng nóng” Mazda 2S.
GM V?ệt Nam chưa kết thúc chương trình khuyến mạ? tr? ân các thầy cô g?áo nhân dịp kha? g?ảng năm học mớ? và ngày nhà g?áo V?ệt Nam 20/11 đã công bố chương trình tặng t?ền xăng cho một số dòng xe Chevrolet như Spark 1.0 LTZ và Cruze 1.8 LTZ vớ? số t?ền từ 15-20 tr?ệu đồng.
Theo các đạ? lý, những thương h?ệu nào nhà sản xuất có chương trình khuyến mã?, hỗ trợ thì đạ? lý đỡ khó khăn, còn không thì họ phả? gánh chịu hết. Tuy nh?ên nếu xe bán chậm, các đạ? lý g?ảm đặt hàng, sẽ tác động ảnh hưởng tớ? doanh số của nhà sản xuất.
Nhìn chung năm nay thị trường ô tô bắt đầu tăng trưởng trở lạ?, tuy nh?ên, đó dường như mớ? chỉ là dấu h?ệu bề nổ?. Thực chất sản xuất và k?nh doanh ô tô vốn chưa lấy lạ? được tốc độ tăng trưởng cũ. Nh?ều DN đang lo ngạ? thờ? g?an tớ? doanh số bán ô tô khó tăng do thuế suất nhập khẩu xe nguyên ch?ếc từ khu vực ASEAN năm 2014 sẽ g?ảm còn 50\%. Kh? đó xe nhập khẩu g?ảm g?á, trong kh? xe trong không g?ảm sẽ khó có thể cạnh tranh.
Theo V?etnamnet