Chuộng “made ?n V?etnam”
Dạo quanh và? con đường bán đồ nộ? thất g?a dụng tạ? TPHCM như Ngô G?a Tự (quận 10) hay Hậu G?ang (quận 6) để hỏ? mua tủ quần áo nhựa, anh Nguyễn Hữu Hòa được hầu hết các chủ cửa hàng g?ớ? th?ệu dòng tủ nhựa “made ?n V?etnam” như sản phẩm của Đạ? Đồng T?ến, Duy Tân… có mẫu mã khá đẹp và g?á thành cũng phù hợp.
Rất h?ếm a? nhắc đến tủ nhựa của Trung Quốc. Thực ra, không chỉ r?êng sản phẩm tủ nhựa mà rất nh?ều mặt hàng nhựa g?a dụng khác như ghế, thùng nhựa, rổ nhựa… của các DN trong nước sản xuất h?ện rất được thị trường t?n dùng. Khảo sát nhanh tạ? hệ thống các s?êu thị lớn như B?g C, Co.opmart có thể thấy hàng nhựa g?a dụng V?ệt Nam h?ện đang ch?ếm ưu thế rất lớn trên thị trường.
Nhìn lạ? khoảng thờ? g?an hơn 5 năm trước, các sản phẩm nhựa g?a dụng trên thị trường V?ệt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nh?ên, kh? làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng do những lo ngạ? về chất lượng không đảm bảo sức khỏe, ngườ? t?êu dùng đã bắt đầu chuyển qua dùng sản phẩm V?ệt Nam.
Nắm lấy cơ hộ? này, hầu hết các DN đều đẩy mạnh ngh?ên cứu, phát tr?ển để tung ra những dòng sản phẩm đẹp, chất lượng và g?á thành hợp lý. Ông Trịnh Chí Cường, Tổng g?ám đốc Công ty Nhựa Đạ? Đồng T?ến, từng ch?a sẻ: “Vào thờ? đ?ểm năm 2008, tô? đã cho thành lập phòng R&D (ngh?ên cứu và phát tr?ển), bộ phận mà trước nay Đạ? Đồng T?ến chưa bao g?ờ nghĩ tớ?. Mục t?êu của chúng tô? là trở thành nhà sáng tạo thông m?nh chứ không đơn thuần là một nhà sản xuất g?ỏ?”.
Chính từ nỗ lực của những nhà sản xuất trong nước, cho đến nay hàng nhựa g?a dụng V?ệt Nam đã ch?ếm khoảng 90\% thị phần nộ? địa. Lợ? thế của hàng V?ệt Nam chính là g?á thành rẻ hơn hàng nhập ngoạ? 20-30\%, từ đó góp phần đẩy lù? hàng Thá? Lan, Indones?a nhập khẩu.
Tất nh?ên, để có được thành quả này, không ít DN trong ngành đã rất tích cực tham g?a các chuyến đưa hàng V?ệt về nông thôn. Bà Vũ K?m Hạnh, G?ám đốc Trung tâm Ngh?ên cứu và hỗ trợ DN, nhận xét: “Nhựa Duy Tân là 1 trong 4 DN được đánh g?á cao vì sự đồng hành xuyên suốt cùng 100 ph?ên chợ đưa hàng về nông thôn”.
Đuố? phân khúc cao cấp
Mặc dù ch?ếm ưu thị trên thị trường nộ?, nhưng r?êng trong phân khúc cao cấp DN trong nước vẫn còn đuố? so vớ? một cá? tên ngoạ? là Lock&Lock. Cũng chính xu hướng sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe đã kh?ến Lock&Lock tạo nên một cơn sốt tạ? thị trường V?ệt Nam. Mớ? đây, nhãn hàng này đã kha? trương cửa hàng thứ 20 tạ? trung tâm thương mạ? V?ncom Mega Mall-Royal C?ty (Hà Nộ?).
Đến nay, Lock&Lock đã đầu tư 3 nhà máy tạ? V?ệt Nam là nhà máy sản xuất sản phẩm nhựa tạ? khu công ngh?ệp Nhơn Trạch 5, tỉnh Đồng Na?; nhà máy sản xuất sản phẩm thủy t?nh và nhà máy sản xuất sản phẩm nồ?, chảo tạ? khu công ngh?ệp Mỹ Xuân A2, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Nếu nhìn vào ngành nhựa g?a dụng, ngách mà thương h?ệu này đang đ? tưởng như chỉ ch?ếm một phần rất kh?êm tốn. Thế nhưng vớ? tốc độ phát tr?ển và phủ sóng thị trường của thương h?ệu này, có lẽ sẽ kh?ến không ít DN nộ? phả? g?ật mình.
Sản phẩm nhựa tạ? tr?ễn lãm.
Trở lạ? câu chuyện của Đạ? Đồng T?ến, ngay sau kh? cho ra đờ? phòng R&D, công ty này đã tung ra dòng sản phẩm hộp đựng thực phẩm kháng khuẩn S?na. Tuy nh?ên, chính ông Cường cũng phả? thừa nhận S?na là một sản phẩm hợp thờ? nhưng chưa thực sự thành công, một phần do nó được tung ra vào thờ? đ?ểm khủng hoảng k?nh tế năm 2008.
Tương tự Đạ? Đồng T?ến, Tân Lập Thành cũng cho ra đờ? sản phẩm hộp đựng thực phẩm cao cấp Happ? Look nhưng cũng chưa thu hút được sự quan tâm của ngườ? t?êu dùng. Thậm chí, có một số ngườ? t?êu dùng còn nhận định sản phẩm Happ? Lock của Tân Lập Thành ban đầu kh?ến họ nhầm lẫn vớ? Lock&Lock từ cá? tên cho đến mẫu mã.
G?ám đốc một DN trong ngành nhựa ch?a sẻ: “Nếu tính khoảng thờ? đ?ểm Lock&Lock vào V?ệt Nam, nhãn h?ệu này cũng không thoát khỏ? cuộc khủng hoảng k?nh tế. Song vấn đề nằm ở chỗ có thể các DN nộ? đã đánh g?á chưa đúng nhu cầu của ngườ? t?êu dùng. Nhìn vào cục d?ện h?ện tạ?, thật khó để DN trong nước đuổ? kịp nhãn h?ệu này”.
Tất nh?ên, một phần lý do để Lock&Lock nhanh chóng tăng độ phủ là vì t?ềm lực tà? chính mạnh, một đ?ểm nổ? trộ? hơn hẳn các DN trong nước. Song đó cũng chính là động lực để các DN nộ? đẩy mạnh đầu tư, ngh?ên cứu phát tr?ển để rút ngắn khoảng cách vớ? các đố? thủ ngoạ?.
Theo SGĐT