Hàng loạt hãng ô tô đưa ra các chương trình giảm giá sốc để kích cầu mua sắm. Có hãng ô tô liều lĩnh giảm gần 200 triệu đồng/chiếc nhằm thu hút sự quan tâm của giới nhà giàu Việt
Theo tin tức trên báo Vietnamnet, trong tháng 7, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam tiếp tục tung ra chính sách ưu đãi, giảm giá xe để kích cầu thị trường.
Cụ thể, hãng xe Nhật Mitsubishi đã có động thái giảm giá mạnh cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0, với mức giảm 164 triệu đồng. Giá bán hiện tại của Mitsubishi Pajero 3.0 tại các đại lý giảm từ 2,12 tỷ đồng xuống còn 1,955 triệu đồng. Việc giảm tới gần 200 triệu đồng ngay một lúc cho một mẫu xe được coi là bước đi liều lĩnh của nhà sản xuất Nhật Bản.
Mẫu xe Gonda Odyssey có mức giảm 200 triệu đồng. Ảnh: Vietnamnet |
Ngoài mẫu Pajero, nhiều mẫu xe khác của Mitsubishi giữ nguyên mức giảm giá của tháng 6. Cụ thể, mẫu xe Pajero Sport giảm từ 50-106 triệu đồng cho 2 phiên bản của xe. Mẫu Mitsubishi Outlander giảm 90 triệu đồng trực tiếp vào giá bán xe cho 2 phiên bản 2.0 CVT và 2.4 CVT. Mẫu xe bán tải Triton giảm tới 60 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu Mitsubishi Mirage giảm 50 triệu đồng cho cả hai phiên bản. Một số mẫu xe khác của Mitsubishi như Pajero, Outlander Sport không được giảm giá trực tiếp nhưng được tặng kèm quà tặng trị giá 48 triệu đồng.
Ngoài Mitsubishi, thị trường ô tô Việt Nam còn chứng kiến cuộc đua giảm giá của hàng loạt các hãng xe khác.
Trong tháng 7, hãng xe Honda đã khiến các đối thủ bất ngờ khi giảm giá bán cho rất nhiều mẫu ô tô, trong đó có mẫu giảm tới 200 triệu đồng. Mẫu ô tô có mức giảm 200 triệu đồng là Honda Odyssey. Honda CR-V tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm 10-20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6. Mẫu xe hạng C Honda Civic Turbo cũng được giảm 60 triệu đồng. Mẫu Honda Accord được giảm 100 triệu đồng. Cuối cùng là Honda City 2017, mẫu xe mới được giới thiệu vào giữa tháng 6 vừa qua có mức giảm tiền mặt từ 10-20 triệu đồng.
Hãng xe Mazda cũng đồng loạt hạ giá cho nhiều mẫu xe. Cụ thể, phiên bản AT 2.5L giảm từ 929 triệu đồng xuống còn 899 triệu đồng. Phiên bản 2.0L hạ giá từ 945 triệu đồng xuống 915 triệu đồng.
Với phiên bản 2.0L Premium, mức giá cũng được giảm từ 999 triệu đồng xuống 969 triệu đồng. Còn phiên bản 2.5L Premium được điều chỉnh giá bán từ 1,165 tỷ đồng xuống 1,125 tỷ đồng.
Ngoài ra, các hãng xe khác như Toyota, Kia, Hyundai… cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá để cạnh tranh.
Tính từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến khá nhiều lần giảm giá sốc từ các hãng ô tô, tuy nhiên doanh số của các hãng xe không mấy khả quan. Báo VnExpress đăng tải báo cáo của VAMA chi thấy, trong nửa đầu 2017 Lexus bán 480 xe, giảm tới 60% so với cùng kỳ 2016 (1.171 xe). Doanh số xe cỡ lớn động cơ trên 3 lít của Audi cũng giảm 20-30%. Porsche Việt Nam cho biết, trong lô xe sắp tới về giao cho khách, chỉ 2-3 chiếc lắp động cơ trên 3 lít, còn lại đều là loại 3 lít. Phần doanh số có được từ những dòng xe lớn nhất của Mercedes cũng thay bằng các phiên bản lắp động cơ nhỏ hơn.
Liên quan đến việc các hãng ô tô giảm giá, báo Tuổi trẻ đưa tin, theo nhiều chuyên gia trong ngành ôtô, tâm lý ráng chờ thuế giảm sau năm 2018 là nguyên nhân chính khiến thị trường trầm lắng và hàng loạt các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng phụ kiện cho khách hàng mua xe trong thời gian qua là những cách để vực dậy doanh số của các hãng ô tô.
Theo giám đốc kinh doanh tiếp thị của một thành viên iệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chính sách kích cầu trong thời gian qua là một phần kế hoạch kinh doanh, có hãng chỉ làm quảng cáo cho khách hàng tiềm năng biết, có hãng làm hẳn chương trình truyền thông đại chúng và khuyến khích đại lý bán giá thật mềm…vì phần lớn khách hàng có tâm lý chờ khi thuế giảm về 0% theo cam kết hội nhập ASEAN vào năm 2018 mới mua xe.
(Tổng hợp)