+Aa-
    Zalo

    Nữ điều dưỡng cứu bé sơ sinh sặc sữa: Cấp cứu trên taxi chỉ trong 3 phút

    (ĐS&PL) - Thấy trẻ sơ sinh tím tái, ngừng thở vì sặc sữa, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo lao vào cấp cứu dù đang trên đường chở con về nhà.

    Tim thắt lại trước cảnh nữ điều dưỡng cứu bé sơ sinh sặc sữa

    Thông tin từ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết trên Tuổi trẻ, trên đường chở con về nhà mới đây, nữ điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo - công tác tại khoa hô hấp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã cấp cứu kịp thời một cháu bé trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim vì sặc sữa tại thôn 6, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên.

    Cụ thể, tối 4/7, đang trên đường về nhà tại thôn 6, xã Kiền Bái, chị Thảo thấy một người đàn ông (ông nội cháu bé) bế trên tay một trẻ sơ sinh 7 ngày tuổi trong tình trạng bị ngừng thở, tím tái, chạy đằng sau là người phụ nữ (mẹ cháu bé) đang khóc thất thanh.

    Với linh cảm của bà mẹ có con nhỏ và là một điều dưỡng nhiều năm kinh nghiệm, chị Thảo lập tức dừng xe tự giới thiệu là nhân viên y tế để đỡ cháu bé trên tay người đàn ông rồi khẩn trương cấp cứu bằng cách ép tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt, hút mũi miệng trực tiếp…

    Tiếp đó, chị cùng gia đình bế cháu bé lên taxi và liên tục hỗ trợ cấp cứu cháu bé suốt quãng đường đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thủy Nguyên.

    Điều kỳ diệu đã đến, bé sơ sinh có mạch đập trở lại và được chuyển tuyến tới Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng để tiếp tục điều trị chuyên sâu. Qua 6 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, bé bú tốt và các thông số trong máu đã dần trở về bình thường.

    Qua 6 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, bé bú tốt và các thông số trong máu đã dần trở về bình thường.

    Video: Khoảnh khắc điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở vì sặc sữa trên taxi.

    Xem đoạn clip nhiều người nói rằng tim không khỏi thắt lại, cầu mong bé được khỏe mạnh trở lại. Ai nấy đều gửi lời cảm ơn đến nữ điều dưỡng vì đã cứu bé kịp thời, bé như được sinh ra lần thứ hai.

    Tập trung cứu bé trong 3 phút 

    Chia sẻ với Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Thảo nhớ lại khoảnh khắc cứu em bé: "Khi ép tim và hà hơi thổi ngạt, tôi thấy miệng và mũi của bé trào sữa ra rất nhiều. Tôi xác định bé bị sặc sữa và bảo mẹ đưa cái khăn sữa để lau cho bé. Do vội quá mẹ bé không đưa khăn sữa mà chỉ có chiếc khăn quấn, tôi lấy tạm và móc đờm, móc dãi cho bé. Tôi phải ép tim, hà hơi thổi ngạt khoảng 3 – 4 lần sữa mới ra hết, khai thông đường thở. Sau đó, tôi tiếp tục làm các thao tác cấp cứu đến khi tới BV. Việc cấp cứu bé trên taxi diễn ra trong khoảng 3 phút".

    Nữ điều dưỡng nói rằng, lúc chạy đến thấy bé đang nguy hiểm, chị không suy nghĩ nhiều chỉ biết cấp cứu cho bé. Trên xe, chị không bị phân tán, tập trung cứu sống đứa bé và nói anh tài xế chở đến bệnh viện gần nhất.

    Điều dưỡng Thảo thăm khám cho cháu bé tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng (Ảnh: BV)

    Điều dưỡng Thảo thăm khám cho cháu bé tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng (Ảnh: BV)

    Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Khoa điều dưỡng, BV Trẻ em Hải Phòng cho biết sức khỏe của bé đã ổn, các chỉ số trở về bình thường nhưng vẫn phải theo dõi ở Khoa Hồi sức cấp cứu.

    "BV tuyên dương và đánh giá cao tinh thần của chị Thảo trong việc kịp thời cứu đứa bé bị sặc sữa. Điều dưỡng Thảo công tác ở BV từ năm 2011 luôn hoàn thành các nhiệm vụ. Nữ nhân viên có chuyên môn tốt, hòa đồng với mọi người", chị Tuyết nói.

    Trao đổi với Dân trí, ông Bùi Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, xác nhận sự việc, cho hay bệnh viện đang theo dõi sức khỏe của bệnh nhi.

    "Đây là việc làm có ý nghĩa nhân văn, thể hiện tinh thần rất trách nhiệm của điều dưỡng Thảo, cũng như cán bộ viên chức bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung", Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng nói, cho hay đơn vị sẽ tổ chức khen thưởng đột xuất điều dưỡng Thảo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nu-ieu-duong-cuu-be-so-sinh-sac-sua-cap-cuu-tren-taxi-chi-trong-3-phut-a444922.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan