Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017.
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng năm 2017 ước đạt 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016. Vượt xa so với sản phẩm quốc gia xuất khẩu như gạo là 2,48 tỷ USD, dầu thô là 2,44 tỷ USD. Chỉ riêng tháng 11, giá trị xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 292 triệu USD.
Tiếp tục duy trị vị trí thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng năm 2017 ước đạt 3,16 tỷ USD. |
Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của hàng rau quả Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2017 với thị phần lần lượt là 75,6%,3,6%, 2,9%, và 2,6%. Trong 10 tháng đầu năm 2017, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Nhật Bản (67,6%), Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (56,9%), và Trung Quốc (52,7%).
So với tốc độ tăng trưởng của ngành gạo xuất khẩu đang có sự chững lại với giá trị xuất khẩu 11 tháng năm 2017 là 2,48 tỷ đô, thì ngành rau quả lại có sự bứt phá trong 2 năm gần đây, trở thành một lợi thế cạnh tranh xuất khẩu quốc tế của Việt Nam.
Đại diện Hiệp hội rau quả Việt Nam, lượng xuất khẩu rau quả Việt trong thời gian gần đây tăng đột biến. Cụ thể, nếu như năm 2016 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2,4 tỷ USD, thì chỉ trong 11 tháng năm 2017, kim ngạch đã ở mức 3,16 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả hiện vượt xa các ngành hàng chủ lực quốc gia khác như: gạo, cao su, chè, hạt điều...
Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cũng cho biết, tiềm năng xuất khẩu rau quả là rất lớn. Dự kiến hết năm 2017, xuất khẩu rau quả có thể đạt 3,4-3,6 tỷ USD.
Kiều Trang (T/h)