+Aa-
    Zalo

    Nổi nốt chi chít khắp cơ thể, người phụ nữ gặp biến chứng từ căn bệnh đang “tới mùa”

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ lây thuỷ đậu từ học sinh. Tuy nhiên sau vài ngày, bệnh nhân gặp biến chứng nặng phải nhập viện gấp.

    Ths.BS Phạm Hồng Quảng, Phụ trách khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương cho biết, bác sĩ vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ V.T.O (64 tuổi, tại Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) đến khám trong tình trạng mệt nhiều, khát nước, mất nước, có hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc.

    Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu mắc thủy đậu bội nhiễm viêm phổi – Nhiễm khuẩn tiết niệu – Đái tháo đường type 2 – Tăng huyết áp – Rối loạn Lipid máu.

    Theo thông tin bệnh nhân chia sẻ, bà O là giáo viên, khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, bà O có tiếp xúc với 2 học sinh mắc thuỷ đậu. 5 ngày sau bà O có dấu hiệu sốt cao 38-39 độ C kèm theo các nốt phỏng nước ở miệng, họng và rải rác toàn thân, đa kích thước, không ngứa.

    “Bệnh nhân tự mua thuốc hạ sốt nhưng bệnh không đỡ. Bệnh nhân đau rát họng, ho nặng tiếng, ho nhiều, đờm vàng đục, đau nhức đầu và toàn thân. Trên da của bệnh nhân có nhiều nốt phỏng đã vỡ viêm tấy đỏ và có mủ, kèm theo là tình trạng tiểu tiện khó, tiểu buốt rắt.

    Tình trạng bệnh tiến triển tăng dần khiến bệnh nhân mệt nhiều, do vậy bệnh nhân đã được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám”, BS Quảng chia sẻ.

    z524209550700980509717e483798db 1710300742678
    Biến chứng từ thuỷ đậu kèm bệnh nền khiến người phụ nữ gặp nguy hiểm. Ảnh: BVCC

    Qua khai thác tiền sử, được biết bệnh nhân mắc đái tháo đường, tăng huyết áp đã 7 năm. Bệnh nhân khám và điều trị thường xuyên theo đơn của bệnh viện nên mức đường máu luôn được kiểm soát tốt.

    Bệnh nhân được xử trí tích cực ngay lúc nhập viện bằng việc bù nước điện giải qua đường truyền và uống, hạ sốt, kháng sinh tiêm truyền đặc hiệu chống bội nhiễm, dùng thuốc ức chế virus Acyclovir đồng thời được tích cực kiểm soát đường huyết, huyết áp và các triệu chứng đi kèm,…

    Hiện tại, sau 4 ngày điều trị tích cực, bà O đã hết sốt, hết tình trạng khát nước, tiểu nhiều, tiểu đau buốt; đường máu kiểm soát tốt, các nốt phỏng nước thưa dần và nhiều nốt cũ đang thoái triển dần.

    Theo bác sỹ Phạm Hồng Quảng, bệnh thủy đậu lây qua đường hô hấp, thường gây các chùm ca bệnh, các ổ dịch nhỏ rải rác và đa phần là lành tính. Tuy nhiên, trên những người bệnh có bệnh lý mạn tính, sức đề kháng kém như đái tháo đường, suy thận, suy thượng thận bệnh dễ gặp các biến chứng như bội nhiễm da, mô mềm, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi làm bệnh tiến triển nặng.

    benh thuy dau 3 lon
    Bệnh thuỷ đậu hiện nay đang vào mùa, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên chủ động phòng tránh. Ảnh minh hoạ

    Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm cần cách ly tránh các nơi đông người như trường học, trụ sở làm việc để hạn chế lây truyền cho cộng đồng. Đặc biệt, với những bệnh nhân mắc các bệnh lý nội tiết như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thượng thận không nên chủ quan khi bị mắc các bệnh cấp tính như cúm A, B, covid-19, sốt xuất huyết, thủy đậu,…

    Bởi việc điều trị các bệnh lý nền lúc này cần có sự điều chỉnh nhất định và điều trị tích cực hơn nếu không có thể sẽ gây ra những biến chứng cấp tính có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Do vậy, cần phải đưa người bệnh đi khám tại các cơ sở y tế ngay khi mắc các bệnh lý cấp tính, tuyệt đối không nên tự điều trị tại nhà tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng, lúc vào viện sẽ rất khó khăn cho công tác điều trị.

    Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 1/3 - 7/3), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 32 ca mắc thủy đậu, tăng 5 ca mắc so với tuần trước đó. Như vậy, từ đầu năm 2024 cho đến nay, Hà Nội đã có 179 ca mắc thủy đậu. Các địa phương ghi nhận nhiều bệnh nhân gồm: Mê Linh 15 ca; Chương Mỹ 8 ca.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-not-chi-chit-khap-co-the-nguoi-phu-nu-gap-bien-chung-tu-can-benh-dang-toi-mua-a614248.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan