+Aa-
    Zalo

    Những “thành tích” đáng quên của Vinashin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vụ án kinh tế của Tập đoàn Vinashin đã gây ra lỗ hổng kinh tế lớn nhất Việt Nam hiện nay bởi sự thất thoát hàng chục nghìn tỷ VNĐ dẫn đến những hậu quả thiệt hại nặng nề cho đất nước.

    Vụ án k?nh tế của Tập đoàn V?nash?ne đã gây ra lỗ hổng k?nh tế lớn nhất V?ệt Nam h?ện nay bở? sự thất thoát hàng chục nghìn tỷ VNĐ dẫn đến những hậu quả th?ệt hạ? nặng nề cho đất nước.

    Những dự án “ thành tích” của V?nash?n

    Đầu năm 2007, Phạm Thanh Bình kh? đó là Chủ tịch HĐQT k?êm Tổng g?ám đốc Tập đoàn V?nash?n được Công ty Maersk Broker (S?ngapore) mô? g?ớ? mua tàu Cartour của Ital?a ( tên V?ệt là hoa Sen).  Tàu Hoa Sen là tàu chở xe và hành khách, trọng tả? 7.550 DWT, cao 7 tầng và có sức chứa 500 ôtô 4 chỗ, 70 xe tả?, 160 xe conta?ner 40 feet cùng gần 640 hành khách. Đây là tàu cũ được sản xuất năm 2001và  mua về V?ệt Nam năm 2007 vớ? g?á 60 tr?ệu đô tương đương  gần 1300 tỷ đồng theo tỷ g?á thở? đ?ểm đó nhằm chuyên chở hàng hóa, du lịch trên tuyến Bắc- Nam. Phạm Thanh Bình đã g?ao cho Trần Văn L?êm - G?ám đốc Công ty vận tả? V?ễn Dương V?nash?n thực h?ện mua tàu.

    Tàu Hoa Sen V?nash?n

    Tàu Hoa Sen kể từ kh? đưa về nước hoạt động (cuố? tháng 12/2007) chỉ chạy được 39 chuyến đã phả? dừng hoạt động vì k?nh doanh không có h?ệu quả. Tàu bị thủng vỏ ở đáy phả? sửa chữa vớ? ch? phí hết hơn 340.000 USD.  Dự án này đã gây th?ệt hạ? nặng nề nhất cho nhà nước số t?ền hơn 469,5 tỷ đồng.  Theo g?ám định,  hậu quả dự án này đã gây th?ệt hạ? cho V?nash?n nó? r?êng và ngân sách nó? chung gần 470 tỷ đồng, trong đó r?êng t?ền lã? vay và ch? phí vay vốn đã lên tớ? hơn 464 tỷ.

    T?ếp theo đó, Công ty Vận tả? v?ễn dương V?nash?ne (VNSl?nes) là công ty con của V?nash?n đầu tư hơn 200 tr?ệu USD (khoảng 3.136 tỷ đồng) để mua về 6 con tàu có tuổ? đờ? từ 22 đến 26 năm. Gần như tất cả các con tàu này đều không chạy được, hỏng hóc.

    Bên cạnh đó, dự án đóng tàu Lash Sông G?anh cũng gặp phả? vấn đề tương tự, kh? mà chỉ chạy được 1 chuyến duy nhất, chở than từ tỉnh Quảng N?nh vào Sà? Gòn rồ? “ ?m bặt”. Trong đó, doanh thu từ chuyến hàng này chưa được 1,8 tỷ VNĐ thì t?ền bỏ ra để ch? phí và nhân công đã mất gần 4 tỷ đồng. Tệ hạ? hơn, thờ? g?an hoàn thành chuyến hàng duy nhất này cũng đạt mức kỷ lục là gần 2 tháng. Vậy mà từ đó đến g?ờ, con tàu Lash này nằm “ đắp ch?ếu” tạ? cảng Nhà Bè - Sà? Gòn.

    T?ếp tục là dự án nhà máy đ?ện D?esel vớ? tổng mức đầu tư gần 36 tr?ệu USD. Mặc cho trong hợp đồng quy định rõ ràng các th?ết bị, máy móc phả? được mua sắm có xuất xứ từ châu Âu, nhưng Ban Quản trị V?nash?n vẫn mua về những th?ết bị đã qua sử dụng nên kém chất lượng. Trong đó, tệ hạ? nhất là mua th?ết bị chính từ nhà máy đ?ện D?esel cũ ở Trung Quốc. Nên sau hơn 2 năm vận hành ( từ 2007 đến 2009), nhà máy cá? Lân đã thua lỗ hơn 62 tỷ đồng, dẫn đến tổng các khoản nợ không có khả năng thanh toán lên đến 27,58 tr?ệu USD và 107,5 tỷ đồng.

    Hệ lụy từ những tổn thất nặng nề trên, ngày 1/11/2011 V?nash?n đã chính thức bị Công ty Ell?ot VIN ( Hà Lan) khở? k?ện lên tòa án tạ? Anh, l?ên quan đến khoản nợ 600 tr?ệu USD vay bằng trá? ph?ếu. 60 tr?ệu USD từ khoản vay này đã đến hạn trả nợ từ tháng 12/2010 nhưng V?nash?n và các công ty con không có khả năng thanh toán.

    “V?nash?n đã là thảm họa. Nhưng nguồn gốc thảm họa là V?nacho, và bên cạnh là V?nach?a. Đấy là sự thỏa h?ệp ngầm, thỏa h?ệp đen để bòn rút tà? sản của nhà nước” - ĐBQH Dương Trung Quốc trao đổ? g?ờ g?ả? lao ph?ên họp QH ngày 31/10.Trong gần 6 năm hoạt động trên lĩnh vực tàu b?ển, V?nash?n không những không đóng góp cho lợ? ích k?nh tế đất nước mà trá? lạ? làm k?nh tế V?ệt Nam đ? xuống trầm trọng. 

    Hà Châu (Seat?mes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thanh-tich-dang-quen-cua-vinashin-a7602.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tập đoàn Vinashin chính thức bị

    Tập đoàn Vinashin chính thức bị "khai tử"

    Ngày 21/10, Bộ này đã có quyết định số 3287 về việc thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.