+Aa-
    Zalo

    Những tác hại của việc xem tivi không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Việc dành nhiều thời gian cho xem tivi có thể dẫn đến tình trạng béo phì, tiểu đường nghiêm trọng hơn là tăng nguy cơ tử vong.

    Xem nhiều tivi có thể khiến bạn béo phì

    Một tác hại phổ biến của việc xem tivi quá nhiều là gây bệnh béo phì. Theo một nghiên cứu từ năm 2003 theo dõi trên 50.000 phụ nữ trung niên trong khoảng thời gian 6 năm cho thấy mỗi ngày bỏ ra 2 giờ xem tivi nguy cơ bị béo phì cao hơn 23%.

    Chuyên gia đã đưa ra lời khuyên đó là chỉ nên xem tivi tối thiểu 2 giờ/ngày và kết hợp vận động cơ thể, tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khỏe và giảm bớt các nguy cơ dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Chuyên gia đã đưa ra lời khuyên đó là chỉ nên xem tivi tối thiểu 2 giờ/ngày và kết hợp vận động cơ thể, tập luyện thường xuyên để tăng cường sức khỏe và giảm bớt các nguy cơ dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm. Ảnh minh họa

    Trẻ em dành nhiều thời gian xem tivi cũng làm tăng nguy cơ béo phì ở tuổi trưởng thành và trung niên.

    Lời khuyên: Bạn không nên để tivi trong phòng ngủ vì điều này sẽ làm tăng nhiều thời gian xem tivi và khiến bạn gặp phải tình trạng mất ngủ. Sau 30 phút tập trung xem, bạn cần vận động, tránh ngồi yên một chỗ.

    Để tránh bị tăng cân, hãy hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều calo khi xem tivi như nước ngọt, các loại bánh quy, bắp rang, mì tôm, phô mai, chocolate, bánh mì…

    Xem tivi nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

    Xem tivi nhiều có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường type 2 và các bệnh về tim mạch.

    Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, bạn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 khi xem tivi hơn 2 giờ/ ngày. Khi lượng đường huyết tăng cao cùng với quá trình trao đổi chất chậm do ngồi quá nhiều sẽ làm dễ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

    Lời khuyên: Nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường bạn hãy hạn chế tinh bột và lượng đường hấp thụ vào cơ thể. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng mỡ động vật và tăng cường việc tập thể dục. Ngoài ra, cần đi khám sức khỏe hàng năm để phát hiện sớm tình trạng bệnh.

    Xem nhiều tivi có thể làm tăng nguy cơ tử vong

    Việc xem tivi quá lâu trong một khoảng thời gian dài với khoảng cách không đảm bảo có thể mang đến những tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa

    Việc xem tivi quá lâu trong một khoảng thời gian dài với khoảng cách không đảm bảo có thể mang đến những tác động xấu đến sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa

    Nếu ngồi xem tivi khoảng 3 giờ/ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Một nghiên cứu với hơn 13.000 người tham gia được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy tác hại của việc xem tivi là khiến cơ thể đứng trước nguy cơ tử vong sớm.

    Đối với người trưởng thành dành 3 giờ trở lên/ngày để xem tivi có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm. Nguyên nhân dẫn đến nguy cơ này là do có liên quan đến yếu tố tuổi tác, giới tính và lối sống ví dụ như hút thuốc, béo phì và chế độ ăn uống không lành mạnh

    Lời khuyên: Bạn có thể đặt ra những nguyên tắc với các thành viên trong gia đình mình là chỉ xem tivi ít hơn 2 giờ/ngày. Việc có người cùng đồng hành và tự ra nguyên tắc cho bản thân sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc xem tivi.

    Nam giới sẽ bị giảm lượng tinh trùng nếu xem tivi quá nhiều

    Nam giới xem tivi nhiều sẽ làm giảm đi khả năng sinh sản. Kết luận này được đưa ra sau nghiên cứu nhỏ của Trường Y tế Công cộng Harvard khảo sát về thói quen xem tivi và tập thể dục trên 189 nam giới từ độ tuổi 18 – 22 vào năm 2013.

    Những người xem tivi 20 giờ/mỗi tuần chỉ có một nửa số tinh trùng so với những người xem ít hơn. Ngược lại, nam giới tập thể dục 15 giờ trở lên mỗi tuần có thể tăng chất lượng tinh trùng lên đến 73% so với những người tập thể dục ít.

    Lời khuyên: Thay vì dành nhiều thời gian để xem tivi, bạn hãy rủ bạn bè cùng tập thể thao với mình. Những bộ môn tăng cường hoạt động thể chất ở nam giới là chạy bộ, tập gym, bóng chuyền, cầu lông… Những hoạt động thể chất hữu ích này không chỉ làm tăng cường sức khỏe cho phái mạnh mà còn làm tăng chất lượng tinh trùng.

    Xem nhiều tivi gây ảnh hưởng đến não bộ

    Trẻ em và thanh thiếu niên xem tivi xem tivi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị rối loạn nhân cách chống đối xã hội hoặc gia tăng phạm tội.

    Theo chuyên gia ước tính thanh thiếu niên thấy hơn 200.000 hành vi bạo lực trên truyền hình đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng tính bạo lực và gây ra một số tình trạng như trộm cướp, gây gổ, đánh nhau… Thanh thiếu niên cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi các hành vi trên tivi như sử dụng chất kích thích, hút thuốc, uống rượu…

    Trường hợp những người trưởng thành xem tivi nhiều cũng sẽ suy giảm trí nhớ, suy giảm sức khỏe thể chất, gia tăng mắc bệnh trầm cảm.

    Lời khuyên: Thanh thiếu niên nên tham gia các hoạt động thể chất hấp dẫn khác xen kẽ với việc xem tivi như chơi trò chơi hành động, trò chơi trí tuệ, giải câu đố.... Bạn cũng có thể tham gia những hoạt động nghệ thuật giải trí như học vẽ, học đàn, tham gia ngoại khó…

    Thay ngồi nhà xem tivi, bạn có thể thư giãn vào buổi tối bằng những cách khác như đắp mặt nạ, massage cơ thể, nghe nhạc, nấu cơm cho gia đình hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè.

    Xem tivi nhiều gây mỏi mắt, cận thị

    Nếu xem tivi hàng giờ đồng hồ bạn sẽ bị mỏi mắt hoặc gặp những vấn đề như cận thị, loạn thị.

    Lời khuyên: Khi xem tivi hãy thường xuyên chớp mắt, đảo mắt xung quanh để mắt được điều tiết tốt hơn đồng thời tránh để mắt rời vào tình trạng mỏi mắt.

    Nếu bạn cảm thấy mình đau đầu và nheo mắt lại trong lúc xem tivi thì bạn nên đi kiểm tra thị lực tại các phòng khám mắt. Đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đã bị cận thị do chưa biết cách chăm sóc mắt.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-tac-hai-cua-viec-xem-tivi-khong-phai-ai-cung-biet-a418485.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan