Dù là hàng second-hand, nhưng nếu cẩn thận, vẫn có thể chọn được những ch?ếc xe ưng ý mà g?á lạ? mềm. Theo những ngườ? "sành xe", có rất nh?ều v?ệc mà ngườ? mua n&ec?rc;n "thuộc nằm lòng" kh? quyết định chọn mua loạ? xe này. Trước hết, cần xác định xem m&?grave;nh có thể bỏ ra bao nh?&ec?rc;u t?ền để mua một ch?ếc xe bao gồm cả đăng ký, bảo h?ểm và đặc b?ệt là ch? ph&?acute; bảo dưỡng định kỳ.
Những ch?ếc xe cũ thường tốn nh?ều ch? ph&?acute; hơn để bảo tr&?grave;, bảo dưỡng so vớ? xe mớ?. Sau kh? đ&at?lde; "c&ac?rc;n đong đo đếm" về tà? ch&?acute;nh, v?ệc t&?grave;m h?ểu th&oc?rc;ng t?n về thị trường xe cũ trước kh? mua là rất quan trọng. V?ệc này g?úp bạn h?ểu th&ec?rc;m về mẫu xe bạn mua, g?á cả và đặc là kh&oc?rc;ng bị... hớ.
N&ec?rc;n mang xe cũ đến các trung t&ac?rc;m bảo dưỡng để v?ệc k?ểm tra xe ch&?acute;nh xác hơn
Kh? đ&at?lde; ưng ý ch?ếc xe nào đó, phả? t&?grave;m h?ểu về nộ?, ngoạ? thất, khả năng vận hành, lượng t?&ec?rc;u thụ nh?&ec?rc;n l?ệu... qua những ph&ac?rc;n t&?acute;ch của những chuy&ec?rc;n g?a xe hơ?. Đ?ều mà các chuy&ec?rc;n g?a khuy&ec?rc;n là phả? tự m&?grave;nh k?ểm toàn bộ ch?ếc xe. Nếu kh&oc?rc;ng có k?nh ngh?ệm đánh g?á xe, bạn n&ec?rc;n nhờ một ngườ? quen h?ểu b?ết về máy móc đ? cùng để k?ểm tra. Cẩn thận hơn, n&ec?rc;n y&ec?rc;u cầu đưa xe ra trung t&ac?rc;m bảo dưỡng để v?ệc k?ểm tra ch&?acute;nh xác hơn.
Có nh?ều bộ phận của xe mà bạn phả? nhớ kh? k?ểm tra. Đó là th&ac?rc;n xe, động cơ, phanh, hệ thống truyền động, hệ thống g?ảm xóc, hệ thống đèn, quạt th&oc?rc;ng g?ó và đ?ều hòa kh&oc?rc;ng kh&?acute;, két làm mát, ống dẫn, ống xả, bảng đ?ều kh?ển, lốp... K?ểm tra th&ac?rc;n xe là đ?ều đầu t?&ec?rc;n bạn n&ec?rc;n làm kh? t?ếp cận một ch?ếc xe cũ. Trong đó, n&ec?rc;n chú ý đến nước sơn, độ phẳng, cong của lớp vỏ, gỉ sét để có thể nhận định về tuổ? thọ và độ bền của xe. Bảng đồng hồ đ?ều kh?ển cùng các nút bấm là những th&oc?rc;ng t?n cần th?ết cho b?ết t&?grave;nh trạng xe. Bạn phả? thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như &ac?rc;m lượng, chuyển bà? hát để chắc chắn rằng mọ? bộ phận của xe đều hoạt động tốt.
Sau kh? đ&at?lde; k?ểm tra xe, v?ệc t?ếp theo cần làm là lá? thử xe. Phả? thử lá? xe tr&ec?rc;n nh?ều k?ểu địa h&?grave;nh, sử dụng nh?ều cấp số và chú ý xem v?ệc vào số có dễ dàng hay kh&oc?rc;ng.H&at?lde;y chắc chắn rằng ch&ac?rc;n c&oc?rc;n hoạt động tốt.
Sau kh? đ&at?lde; ưng ý ch?ếc xe, kh&ac?rc;u quan trọng kh&oc?rc;ng kém là trả g?á xe. Bạn phả? b?ết "tận dụng" những đ?ểm yếu của xe để thương lượng vớ? chủ xe. Vớ? những doanh ngh?ệp k?nh doanh xe, v?ệc thương lượng có phần khó hơn v&?grave; hầu hết kh? đưa xe ra bán, họ đ&at?lde; định sẵn mức g?á cho từng ch?ếc xe. Tuy nh?&ec?rc;n, vẫn có cách hạ g?á xe nếu bạn là ngườ? khéo nó?.
Nguồn:Doanh nh&ac?rc;n Sà? Gòn