+Aa-
    Zalo

    Những công dụng của lá tía tô trong việc chữa bệnh ít ai biết

    (ĐS&PL) - Lá tía tô là một loại thảo dược phổ biến trong y học cổ truyền và được biết đến với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe.

    Tên khoa học của cây tía tô là Perilla frutescens , thuộc họ bạc hà (Lamiaceae). Loại cây này không chỉ được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực mà còn có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

    Trong lá tía tô có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, và các khoáng chất như sắt, canxi, và photpho. Những chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng và vi khuẩn. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa trong lá tía tô có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, giúp làm giảm nguyên nhân cơ bản của các bệnh tính.

    Nước lá tía tô

    Nước lá tía tô

    Dưới đây là một số khả năng sửa chữa bệnh nổi bật của lá tía tô:

    1. Chữa cảm lạnh, cảm cúm

    Tía tô được sử dụng rộng rãi để điều trị cảm lạnh và cảm cúm. Các thành phần có trong lá tía tô như tinh dầu và các hợp chất phenolic có khả năng làm ấm cơ thể, kích thích lưu thông máu và tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi-rút gây bệnh. Cách sử dụng phổ biến là nấu lá tía tô với cây và uống khi còn ấm

    2. Giảm ho, tiêu đờm

    Lá tía tô có tác dụng giảm ho và tiêu đờm nhờ vào khả năng kháng viêm và làm dịu cổ họng. Các hợp chất trong lá tía tô giúp làm quản lý, giúp người bệnh dễ thở hơn và giảm triệu chứng ho. Có thể sử dụng lá tía tô module với nước uống hoặc hấp chung với đường phèn để trị hiệu quả.

    3. Điều trị viêm khớp

    Lá tía tô chứa nhiều axit rosmarinic, một chất chống viêm mạnh. Chất này giúp làm giảm viêm và đau trong các trường hợp viêm khớp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng lá tía tô dưới dạng tinh dầu hoặc chiết xuất có thể giúp giảm sưng và cải thiện chức năng.

    Lá tía tô dễ trồng

    Lá tía tô dễ trồng

    4. Hỗ trợ tiêu hóa

    Lá tía tô có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp giảm đầy hơi, khó tiêu và đau bụng. Các enzyme trong lá tía tô giúp kích thích quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng. Có thể sử dụng lá tía tô dưới dạng trà hoặc thêm vào các món ăn hàng ngày để hỗ trợ tiêu hóa.

    5. Điều trị dị ứng

    Lá tía tô được biết đến với khả năng giảm triệu chứng dị ứng như ngứa, nổi mề đay và viêm da. Các nghiên cứu cho thấy lá tía tô có thể ức chế sự giải phóng histamine, một chất gây ra chứng dị ứng hàng triệu. Sử dụng lá tía tô dưới dạng trà hoặc chiết xuất có thể giúp giảm triệu chứng dị ứng hiệu

    6. Kháng khuẩn, virus

    Lá tía tô có khả năng kháng khuẩn và kháng virus mạnh mẽ, nhờ vào các hợp chất chống oxy hóa và tinh dầu có trong lá. Những hợp chất này giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng. Lá tía tô thường được sử dụng trong các bài thuốc để điều trị viêm nhiễm đường hô hấp, tiêu hóa.

    Nhiều công dụng tuyệt vời trong loại lá nhỏ bé

    Nhiều công dụng tuyệt vời trong loại lá nhỏ bé

    7. Hỗ trợ giảm cân

    Lá tía tô có thể hỗ trợ giảm cân nhờ vào khả năng kích thích trao đổi chất và đốt cháy calo. Các hợp chất trong lá tía tô giúp giảm sự tích tụ mỡ thừa, đồng thời cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể tiêu hao năng lượng hiệu quả

    8. Bảo vệ tim mạch

    Lá tía tô chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim mạch, làm giảm cholesterol xấu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Việc sử dụng lá tía tô thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguyên nhân cơ bản của các bệnh tim.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-cong-dung-cua-la-tia-to-trong-viec-chua-benh-it-ai-biet-a442296.html
    Uống nước lá tía tô hằng ngày có tốt không?

    Uống nước lá tía tô hằng ngày có tốt không?

    Lá tía tô là loại lá gia vị được dùng phổ biến trong nhiều món ăn và cả công dụng làm đẹp ở dạng nước uống. Vậy loại "thần dược" này có nên uống hằng ngày để phát huy hết lợi ích?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Uống nước lá tía tô hằng ngày có tốt không?

    Uống nước lá tía tô hằng ngày có tốt không?

    Lá tía tô là loại lá gia vị được dùng phổ biến trong nhiều món ăn và cả công dụng làm đẹp ở dạng nước uống. Vậy loại "thần dược" này có nên uống hằng ngày để phát huy hết lợi ích?

    Công dụng tuyệt vời của nước lá tía tô

    Công dụng tuyệt vời của nước lá tía tô

    Lá tía tô được xem là một loại thảo mộc, dược liệu an toàn và có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên khi sử dụng không đúng cách, bạn có thể vô tình tạo ra những tác hại khôn lường và đặc biệt một số người không nên dùng lá tía tô.