+Aa-
    Zalo

    Những công dụng của dâu tây đối với sức khỏe

    (ĐS&PL) - Dâu tây là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạnh mẽ.

    Dâu tây (Fragaria ananassa) là loại quả xuất hiện từ thế kỷ 18. Tới nay, dâu tây trở thành loại trái cây phổ biến trên thị trường. Chúng ta có thể tìm thấy dâu tây ở các khu chợ hay siêu thị toàn quốc với nhiều mức giá khác nhau. Loại quả này nổi tiếng trong các loại quả mọng, được ưa chuộng bởi vị ngọt mát, hương thơm ấn tượng.

    Bên cạnh hương vị thơm ngon, dâu tây còn là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây cũng là thực phẩm có thể giúp cơ thể tránh khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

    Những công dụng của dâu tây đối với sức khỏe

    Cải thiện chức năng tim

    Trong dâu tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit ellagic và flavonoid có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Không chỉ vậy, chất xơ, vitamin C và kali dồi dào cũng có tác dụng bảo vệ trái tim, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

    Khi chúng ta ăn 1 lượng dâu tây vừa đủ, cơ thể vừa được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vừa hạn chế nguy cơ đau tim, ung thư. Cholesterol tốt HDL sẽ được tăng cường, đồng thời lượng cholesterol xấu LDL sẽ giảm đi đáng kể. Bởi vậy, chúng là quả mọng được nhiều người tiêu thụ mỗi năm.

    nhung cong dung cua dau tay doi voi suc khoe 2
    Những công dụng của dâu tây đối với sức khỏe.

    Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

    Các chất chống oxy hóa giúp chống lại sự hình thành khối u, ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Thường xuyên ăn các loại quả mọng, bao gồm cả dâu tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm ung thư thực quản và ung thư phổi.

    Duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch

    Chất xơ trong dâu tây giúp duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách hỗ trợ sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Điều này ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch, chống viêm và cải thiện tâm trạng.

    Thực phẩm giàu chất xơ và nước như dâu tây sẽ chống lại khí gas trong ruột gây đầy hơi. Và bởi vì dâu tây là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời - một chất dinh dưỡng chống lại natri gây đầy hơi trong chế độ ăn uống của bạn. Do chứa nhiều chất xơ, dâu tây giúp tăng cường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chúng có thể đặc biệt tốt cho trẻ em.

    Vitamin C có trong dâu tây và nhiều loại trái cây khác, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chữa ho và cảm lạnh thông thường. Một cốc dâu tây có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

    Kiểm soát đường huyết

    Nhiều người mắc bệnh tiểu đường lo sợ về việc đường huyết tăng cao nên hạn chế rất nhiều đồ ăn, thức uống trong khẩu phần hàng ngày. Tuy nhiên, dâu tây lại là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI thấp nên phù hợp với những người mắc tiểu đường. Loại quả này có chỉ số đường huyết ở mức 40 nên không làm đường huyết trong máu tăng vọt. Nhờ điều này, chúng ta có thể kiểm soát tốt đường huyết trong cơ thể, không lo gặp nguy hiểm.

    Nhờ khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa glucose, dâu tây là thứ quả an toàn đối với người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên những người mắc bệnh này vẫn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học để giảm bớt nỗi lo về bệnh.

    nhung cong dung cua dau tay doi voi suc khoe 1
    Những công dụng của dâu tây đối với sức khỏe.

    Tăng cường chức năng não

    Thường xuyên ăn dâu tây có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở phụ nữ lớn tuổi, mà các nhà nghiên cứu cho rằng do hàm lượng flavonoid cao (hay còn gọi là chất chống viêm có trong thực vật).

    Dâu tây rất giàu i-ốt , vitamin C và chất phytochemical, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thần kinh.

    Kali có trong dâu tây, được biết là có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức bằng cách tăng lưu lượng máu đến não.

    Nghiên cứu của Harvard cho thấy rằng tiêu thụ nhiều flavonoid, đặc biệt là từ quả việt quất và dâu tây, làm giảm tỷ lệ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

    Những lưu ý khi sử dụng dâu tây

    Một khẩu phần dâu tây là một cốc dâu tây cắt lát hoặc khoảng 8 quả dâu tây nguyên quả. Vì một khẩu phần chỉ có khoảng 50 calo, nếu bạn tiêu thụ tới 4 khẩu phần cũng chỉ tương đương với 200 calo. Lượng khuyến cáo là không nên tiêu thụ quá 4 cốc mỗi ngày. Thông thường chỉ 1/2-1 cốc là đủ.

    Tuy nhiên, việc ăn dâu tây nguyên quả và cắt lát hoặc xay nhuyễn chúng sẽ làm ảnh hưởng tới các chất dinh dưỡng có trong dâu tây. Khi nước ép được chiết xuất, chất xơ đã được đưa ra ngoài và điều đó có tác dụng khác. Nếu không có chất xơ, nước ép dâu tây thực sự có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn thay vì ổn định chúng.

    Dâu tây được coi là an toàn để tiêu thụ mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc về lượng tiêu thụ của mình nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu. Dâu tây được coi là một trong những chất làm loãng máu tự nhiên. Ăn quá nhiều dâu tây khi đang dùng thuốc có thể làm loãng máu quá mức. Vì vậy, hãy tránh ăn nhiều hơn một cốc dâu tây mỗi ngày.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cong-dung-cua-dau-tay-doi-voi-suc-khoe-a605916.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan