+Aa-
    Zalo

    Những cách xét tuyển lạ của các trường đại học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để tuyển được thí sinh phù hợp, có những trường đại học phải tạo sự khác biệt trong xét tuyển bằng những cách xét tuyển lạ.

    Để tuyển được thí s?nh phù hợp, có những trường đạ? học phả? tạo sự khác b?ệt trong xét tuyển bằng những cách xét tuyển lạ.

    Trong số 50 đề án tuyển s?nh r?êng gử? về Bộ GD-ĐT, đa số xây dựng phương án tuyển s?nh dựa vào v?ệc xét tuyển, vớ? các t?êu chí là đ?ểm th? tốt ngh?ệp THPT và kết quả học tập ở 3 năm THPT, nhưng cũng có những trường có những cách xét tuyển đặc b?ệt.

    Ảnh m?nh họa: Văn Chung.

    “Cơ cấu” lạ? khố? th?

    Không đ? theo các khố? A, B, C, D… truyền thống, một số trường đã tổ hợp lạ? các nhóm môn th? để xét tuyển.

    ĐH Đà Nẵng đặt ra khố? th? V2 cho ngành K?ến trúc. Vớ? khố? th? này, trường đưa môn Văn thay vào môn Lý truyền thống của khố? V. Theo đó, trường xét tuyển đ?ểm trung bình môn Văn năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I lớp 12 (5 học kỳ) của thí s?nh đạt từ 5,5 đ?ểm trở lên. Th? tuyển các môn: Toán (đề th? của kỳ th? chung do Bộ GD-ĐT tổ chức), Vẽ mỹ thuật (đề th? của ĐH Đà Nẵng). V?ệc đề án năm nay đưa môn Văn vào ngành K?ến trúc được dư luận đánh g?á là hay và sáng tạo, tạo nên sự phong phú hơn cho ngành học này.

    Trường ĐH K?ến trúc TP.HCM cũng lựa chọn phương án thay đổ? môn th? đố? vớ? các ngành th? tuyển khố? V và khố? H trước đây, nhằm đánh g?á toàn d?ện năng lực của thí s?nh, phù hợp vớ? các ngành đào tạo của trường. Do thay đổ? môn th? cho các ngành th? tuyển khố? V và H trước đây nên trường đề nghị đặt các khố? th? mớ? là V1 và H1, trong đó: Khố? V1 th? các môn: Toán – Vẽ Mỹ thuật – Ngữ văn; Khố? H1 th? các môn: Toán – Vẽ Trang trí màu – Ngữ văn.

    Vớ? phương án Xét tuyển dựa trên kết quả của 3 năm học ở bậc trung học phổ thông, trường ĐH Đông Á dựa vào kết quả đ?ểm tổng kết ba môn theo từng ngành dự tuyển của thí s?nh trong 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) ở 3 năm học trung học phổ thông (học bạ THPT/ BTVH), để đánh g?á mặt k?ến thức của thí s?nh. Ba môn xét tuyển theo từng ngành học được nhà trường quy định có 2 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn trong 3 môn mà trường đề xuất. Ví dụ, ngành V?ệt Nam học có 2 môn xét tuyển bắt buộc là Văn và T?ếng Anh, 1 môn tự chọn trong 3 môn là Tóan, Lịch sử, Địa lý. Ngành Quản trị k?nh doanh ha? môn bắt buộc là Toán và Vật lý, chọn 1 trong các môn Hóa, T?ếng Anh, Văn…

    Tự chủ “tuyệt đố?”

    Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nộ? đưa ra phương án th? đề r?êng + xét tuyển. Đây là một trong những trường “mạnh dạn” nhất kh? đề xuất đố? vớ? các ngành văn hóa sẽ th? tuyển theo Đề án tuyển s?nh r?êng của trường, trong đó đề th? khố? C trường sẽ hợp đồng vớ? đơn vị có đủ năng lực ra đề (sẽ có báo cáo vớ? Bộ GD-ĐT trước kh? hợp đồng).

    Bắt đầu từ năm 2014, ĐH Quốc g?a Hà Nộ? tr?ển kha? thí đ?ểm tuyển s?nh theo đánh g?á năng lực nhằm chọn s?nh v?ên vào hệ tà? năng, chất lượng cao, nh?ệm vụ ch?ến lược… ở bậc ĐH. Theo ông Nguyễn Quý Thanh - V?ện trưởng V?ện Đảm bảo Chất lượng G?áo dục (ĐHQGHN), đây là một phương thức tuyển s?nh t?ên t?ến, đánh g?á toàn d?ện năng lực của ứng v?ên. Phương thức tuyển s?nh mớ? này sẽ không đánh g?á nh?ều về năng lực gh? nhớ/ tá? h?ện, mà về khả năng áp dụng k?ến thức. Cho nên, các ứng v?ên cần lưu ý về khả năng vận dụng, phân tích, tổng hợp, sáng tạo.

    Theo ông Thanh, do đây là phương thức đánh g?á toàn d?ện, những nộ? dung k?ến thức là cơ bản, nhưng độ bao phủ rất rộng, cho nên v?ệc ôn th?, luyện th? về nộ? dung cũng không cần th?ết và cũng không khả th?. Tuy vậy, v?ệc ứng v?ên được hướng dẫn phương pháp làm bà? th? chuẩn hóa là hữu ích. Kh? bắt đầu tr?ển kha? thí đ?ểm, ĐHQGHN sẽ công bố các hướng dẫn cần th?ết trên ?nternet để ứng v?ên tham khảo.

    Ông Thanh cũng khuyến nghị các ứng v?ên cũng nên rèn luyện phẩm chất, năng lực một cách toàn d?ện như tham g?a các hoạt động ngoạ? khóa, tình nguyện, ngh?ên cứu khoa học, hoạt động nhóm, đồng thờ? rèn luyện tính tự chủ, lựa chọn lĩnh vực mình đam mê để theo đuổ? chứ không theo phong trào…

    Chưa hẳn là một trường có t?ếng tăm, nhưng ĐH Thành Đông mong muốn tuyển s?nh theo phương thức xét tuyển dựa vào hệ thống t?êu chuẩn đánh g?á năng lực toàn d?ện của thí s?nh trong suốt quá trình học tập và rèn luyện trong 3 năm học THPT. Hệ thống t?êu chuẩn xem xét đến ba yếu tố: Kết quả đ?ểm trong ba năm học THPT; Kết quả đ?ểm th? tốt ngh?ệp THPT; Kết quả phỏng vấn trực t?ếp nhằm phát h?ện năng lực thực t?ễn, khả năng tư duy, sở trường, năng kh?ếu và các kỹ năng khác của thí s?nh. Mỗ? t?êu chí trên ch?ếm một tỉ trọng nhất định trong t?êu chuẩn xét tuyển.. Trong đó t?êu chí 1 ch?ếm tỉ trọng 50\%, t?êu chí 2: 40\% và t?êu chí 3: 10\%. Tổng 03 t?êu chí: 100 đ?ểm.

    Trường ĐH Phan Chu Tr?nh dành 30\% chỉ t?êu để xét tuyển theo kết quả th? tuyển s?nh theo kỳ th? “3 chung”, 70\% chỉ t?êu áp dụng phương thức xét tuyển theo quy chế tuyển s?nh r?êng của trường. Nhà trường xét tuyển trên cơ sở k?ến thức và đạo đức của thí s?nh trong suốt 3 năm học trung học phổ thông (THPT), đồng thờ? đánh g?á năng lực và k?ến thức xã hộ?/ k?ến thức ngành của thí s?nh thông qua bà? k?ểm tra kỹ năng v?ết và năng lực tư duy, gồm 3 t?êu chí: T?êu chí 1 về k?ến thức; T?êu chí 2 về đạo đức; T?êu chí 3 về năng lực.

    Trong đó nổ? bật là T?êu chí 3 – Về năng lực. T?êu chí này dựa vào kết quả k?ểm tra kỹ năng v?ết, năng lực tư duy và vận dụng k?ến thức, sẽ được k?ểm tra tạ? trường gồm 2 phần.

    Thứ nhất là Đơn dự tuyển. Thí s?nh sẽ v?ết 1 đơn dự tuyển nêu rõ lý do chọn trường, chọn ngành và kế hoạch, mục t?êu học tập.Thực h?ện trong 30 phút. Đơn được v?ết tự do không theo bất kỳ mẫu nào, thể h?ện kỹ năng v?ết và trình bày của thí s?nh.

    Thứ ha? là Bà? luận. Thí s?nh vận dụng k?ến thức xã hộ?/ k?ến thức ngành và các k?ến thức đã học, đồng thờ? vận dụng năng lực tư duy để trình bày ý k?ến của mình trong khoảng 300 - 600 từ (từ 1 đến 2 trang) về một vấn đề cụ thể trong thực t?ễn xã hộ? đương đạ? hoặc thực t?ễn ngành nghề. Thực h?ện trong 90 phút, ngay kh? thí s?nh đến trường nộp hồ sơ hoặc một thờ? đ?ểm khác do thí s?nh đăng ký trong 1 khoảng thờ? g?an do nhà trường quy định.

    Thí s?nh có kết quả đạt ở t?êu chí 2 và t?êu chí 3 sẽ được xét tuyển theo thứ tự từ cao đến thấp theo t?êu chí 1 cho đến kh? đạt chỉ t?êu. Đố? vớ? những thí s?nh có đ?ểm của t?êu chí 1 bằng nhau thì tham dự thêm 1 vòng phỏng vấn (10-15 phút) để xác định trúng tuyển. Thực h?ện phỏng vấn qua đ?ện thoạ? hoặc tập trung tạ? nhà trường theo sự lựa chọn của thí s?nh.

    Theo V?etnamNet

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cach-xet-tuyen-la-cua-cac-truong-dai-hoc-a21295.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học sinh THPT hoang mang trước phương án tuyển sinh riêng

    Học sinh THPT hoang mang trước phương án tuyển sinh riêng

    Theo Dự thảo tuyển sinh mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học được phép tự chủ phương thức tuyển sinh, không được phép sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường thi chung. Nhiều teen 96 thấy hoang mang, thậm chí stress khi nhận được thông tin này.