Gần đây, một số bài tập được cho là bài kiểm tra bậc tiểu học sau khi đưa lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm, tranh luận của đông đảo bạn đọc. Nhiều người còn cho rằng những bài tập này đến người lớn còn ‘bó tay’.
Người lớn "bó tay" với bài toán đố lớp 3
Mới đây, trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, thành viên Ngô Văn Tiệp vừa chia sẻ bức ảnh, được cho là đề toán nằm trong sách bài tập Toán lớp 3 có nội dung như sau:
Câu 5b của bài toán đố khiến người lớn cũng chào thua. |
Nhiệm vụ của học sinh là phải tìm số thích hợp để điền vào ô trống. Tuy nhiên giữa các số 0,1,3,14,28 và 45 đề bài đã cho sẵn không có bất kì điểm chung hoặc nguyên tắc nào để học sinh tìm ra số thứ tự tiếp theo. Kết quả, người làm bài đã để trống câu trả lời trên.
Bài toán đố hóc búa dành cho học sinh lớp 3 này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người tự nhận mình "không thông minh bằng học sinh lớp 3" vì không có cách gì tìm ra được đáp án cho bài toán này.
Đề Toán "đánh đố" học sinh lớp 1
Xuất hiện vào đầu tháng 4/2013, đề Toán giữa học kỳ 2 năm học 2012 -2013 của học sinh lớp 1 Vũ Bảo Ngọc trở thành đề tài bàn luận sôi nổi.
Đề Toán lớp 1 được cho là "đánh đố" học sinh. Ảnh: FB. |
Nội dung câu hỏi trắc nghiệm đưa ra: 60<…<80. Số thích hợp điền vào là? Các đáp án được đưa ra bao gồm 61, 70, 80. Học sinh đã khoanh tròn đáp án 61 và bị giáo viên chấm là sai. Đáp án chính xác phải là 70.
Một câu hỏi khác cũng bị cho là thiếu tính thống nhất và thiếu cơ sở với nội dung: Số 49 bao gồm 4 và 9 hay 40 và 9.
Đề Toán vấp phải sự phản đối mạnh từ người xem khi cho rằng ra đề kiểu này chẳng khác nào "chơi đố" học sinh. Với đề Toán này, Tiến sĩ Toán học Lê Thống Nhất từng nhận xét: "Nội dung câu hỏi 1C đưa ra rất tối nghĩa nên dễ gây hiểu nhầm cho học sinh. Còn về câu 1D thì cả 2 đáp án A (61) và B (70) đều đúng".
Đề Toán thiếu logic cho học sinh lớp 4
Đề Toán lớp 4 với nội dung: “Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 4326 kg gạo, ngày thứ hai nếu bán thêm được 32 kg thì sẽ bán hơn ngày thứ nhất 100 kg, ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo. Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo?”
Đề Toán dữ liệu mập mờ khiến học sinh đau đầu. Ảnh: FB. |
Ngay lập tức, cộng đồng mạng nhảy vào “mổ xẻ” cho rằng đề dữ liệu quá mập mờ và thiếu logic gây khó cho học sinh trong việc suy luận.
Người xem không ngừng đặt câu hỏi: “Ngày thứ ba bán kém ngày thứ nhất thứ hai 178 kg gạo” và “Hỏi cả ngày cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo” là hỏi riêng ngày thứ 3 hay là cả ba ngày?
Đề Toán hình học
Nội dung đề cho một hình vẽ là một hình tam giác, bên trong có thêm một đường song song với cạnh đáy và một đường kẻ vuông góc với cạnh đáy. Học sinh trả lời "có 3 hình tam giác và 3 hình tứ giác". Câu trả lời này được giáo viên chấm sai khi đáp án phải là 3 hình tam giác, 1 hình tứ giác.
Bài Toán đếm số hình tứ giác. Ảnh: FB. |
Bài Toán nhanh chóng bị phản ứng. Nhiều người cho rằng đáp án của giáo viên sai, học sinh đúng. Nhiều bạn đã dựa vào định nghĩa hình tứ giác, thậm chí vẽ hẳn các trường hợp rõ ràng để bảo vệ chính kiến của mình.
Bài tập đánh vần lớp 3 làm "hại não" phụ huynh
Gần đây nhất, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ hình ảnh bài tập tiếng việt lớp 3 vô cùng hại não của cháu mình. Cụ thể, trong câu 2 "Viết những chữ và tên chữ còn thiếu trong bảng sau". Học sinh phải viết chữ và tên chữ bằng cách viết theo cách đánh vần.
Chữ "n" sẽ được viết phiên âm là "en-nờ", chữ "ng" thông thường được đọc là "ngờ" sẽ viết tên chữ là "en-nờ giê"...
Bài tập tiếng Việt gây tranh cãi. |
Tác giả bức ảnh cho biết: Thú thật là thằng cháu mình nó siêu đẳng hơn mình nữa. Hắn mang tập lên hỏi chữ "q" tên là gì, mình đớ người không biết nên trả lời là "quy", "quờ" hay "cuy" nữa!
Những bài tập, kiểm tra tiểu học oái oăm được đăng tải liên tiếp trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua, tất cả chỉ sau vài giờ đồng hồ đăng tải t đã “hút” hàng ngàn lượt xem và bình luận đã cho thấy “sức nóng” của nó cũng như sức ảnh hưởng của những vấn đề giáo dục.
Những sai sót, đó có thể là do lỗi in ấn, người biên tập, nhà xuất bản hoặc cũng có thể sai do chính cách ra đề của giáo viên…nhưng nhìn một cách tổng thể giống như những “vết sạn” đã phần nào phản ánh những lỗ hổng, thiếu sót vẫn đang tồn tại trong hệ thống giáo dục nước ta, đòi hỏi phải có những cải cách, thay đổi nhằm hạn chế những bất cập, giúp hoạt động giáo dục thực sự có hiệu quả.