+Aa-
    Zalo

    Nhập siêu từ Trung Quốc tăng mạnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 9 tháng đầu năm 2013 có tới 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu hơn 26,74 tỷ USD

    9 tháng đầu năm 2013 có tớ? 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc vớ? k?m ngạch nhập khẩu hơn 26,74 tỷ USD.

    Bộ Công Thương đánh g?á, k?m ngạch xuất nhập khẩu g?ữa V?ệt Nam và Trung Quốc tăng mạnh qua từng năm vớ? ưu thế ngh?êng về hàng hóa Trung Quốc và khoảng cách nhập s?êu của V?ệt Nam cũng l?ên tục được nớ? rộng.

    Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, k?m ngạch nhập khẩu 9 tháng 2013 từ thị trường châu Á ch?ếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của V?ệt Nam (tớ? 80,6\%), r?êng Trung Quốc ch?ếm hơn 27,5\% tổng k?m ngạch nhập khẩu cả nước.

    Nhập khẩu l?ên tục tăng


    Theo Trung tâm Thông t?n công ngh?ệp và Thương mạ? (VITIC), 9 tháng đầu năm 2013 có tớ? 43 nhóm hàng được nhập khẩu từ Trung Quốc vớ? k?m ngạch nhập khẩu đạt hơn 26,74 tỷ USD. 

    Trong đó có 5 nhóm hàng đạt k?m ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc, dụng cụ và l?nh k?ện; đ?ện thoạ? và l?nh k?ện; máy tính, sản phẩm đ?ện tử và l?nh k?ện; vả?; sắt thép. Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đều đạt k?m ngạch từ và? chục đến và? trăm tr?ệu USD/nhóm hàng. 

    Bộ Công Thương nhận định, vớ? k?m ngạch nhập khẩu trên dướ? 3 tỷ USD/tháng như h?ện nay, chắc chắn lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc năm 2013 sẽ vượt mốc 30 tỷ USD và nhóm hàng có k?m ngạch tỷ USD sẽ không dừng ở con số 5.

    Kết quả thống kê của Tổng cục Hả? quan từ năm 2009 đến nay cho thấy, k?m ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc l?ên tục tăng mạnh. Năm 2009, tổng g?á trị hàng nhập khẩu đạt 16,44 tỷ USD; năm 2010 là 20,018 tỷ USD; năm 2011 lên 24,9 tỷ USD; năm 2012 gần 28,8 tỷ USD. Trong 4 năm qua, Trung Quốc duy trì mức tăng k?m ngạch xuất khẩu vào V?ệt Nam khá đều đặn, xấp xỉ 4 tỷ USD/năm.

    Trong kh? đó, xuất khẩu 9 tháng năm 2013 của V?ệt Nam sang Trung Quốc tăng nhẹ ở mức 2,61\%, song tốc độ tăng quá ít không bù đắp nhập khẩu từ thị trường này. Do đó, thâm hụt thương mạ? của nước ta vớ? Trung Quốc ngày càng lớn. 

    Năm 2009, V?ệt Nam nhập s?êu 11,54 tỷ USD; sang năm 2010 con số này lên 12,7 tỷ USD, gần bằng vớ? g?á trị nhập s?êu của toàn bộ nền k?nh tế V?ệt Nam; năm 2011 tăng lên 13,467 tỷ USD; năm 2012 là 16,397 tỷ USD và trong 9 tháng qua đã lên đến con số 17,245 tỷ USD.

    Cửa khẩu quốc tế Lào Ca?.

    Mở rộng sản xuất thay thế nhập khẩu

    Theo VITIC, hàng V?ệt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc không chỉ thua th?ệt về trị g?á mà ngay cơ cấu hàng xuất khẩu cũng không có sự cả? th?ện đáng kể. Trong kh? hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là sản phẩm hoàn th?ện phục vụ t?êu dùng thì hàng hóa xuất khẩu của ta chủ yếu dướ? dạng nguyên l?ệu thô nên g?á trị k?nh tế, sức cạnh tranh không cao. Một nghịch lý được VITIC dẫn chứng, V?ệt Nam xuất khẩu gỗ dăm, gỗ nguyên l?ệu nhưng lạ? nhập về các sản phẩm gỗ ép, g?ấy...

    Các chuyên g?a k?nh tế cho rằng, nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc của V?ệt Nam bắt đầu g?a tăng từ năm 2000. Trung Quốc đã trở thành đố? tác thương mạ? nhập khẩu lớn nhất của V?ệt Nam, vượt qua Nhật Bản và Hàn Quốc. Tỷ trọng nhập khẩu hàng hoá Trung Quốc trong tổng k?m ngạch nhập khẩu từ năm 2005 đến nay đều cao hơn từ 2-3 lần so vớ? tỷ trọng hàng hóa V?ệt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc trên tổng k?m ngạch xuất khẩu. 

    Nguyên nhân chủ yếu là do các ngành hỗ trợ của V?ệt Nam chưa phát tr?ển nên buộc phả? nhập từ Trung Quốc máy móc th?ết bị, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn g?a súc và nguyên l?ệu; hoá chất, chất dẻo, máy tính và hàng đ?ện tử...

    Chính vì vậy, đẩy mạnh xuất khẩu, thay đổ? cơ cấu nhập khẩu và thúc đẩy phát tr?ển thị trường hàng hóa thông qua mở rộng sản xuất thay thế hàng nhập khẩu và chú trọng phát tr?ển công ngh?ệp hỗ trợ được co? là những g?ả? pháp hữu h?ệu. Hướng vào xuất khẩu các hàng hóa đem lạ? g?á trị g?a tăng cao như phần mềm, l?nh k?ện đ?ện, đ?ện tử... 

    Đa dạng hóa thị trường, đặc b?ệt là các thị trường t?ềm năng như châu Ph?, Trung Đông để g?ảm bớt phụ thuộc và ch?a sẻ rủ? ro, khắc phục được cán cân chênh lệch thương mạ? khá lớn g?ữa V?ệt Nam và Trung Quốc.

    Bộ Công Thương cho b?ết, để tăng cường k?m ngạch thương mạ? song phương và cả? th?ện cán cân thương mạ?, ha? nước đã ký Quy hoạch phát tr?ển 5 năm hợp tác phát tr?ển k?nh tế thương mạ? V?ệt – Trung (2012-2016), mục t?êu đưa k?m ngạch thương mạ? song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2015. 

    Các nhà phân tích cho rằng, mục t?êu này không khó để đạt được song nếu các ngành, các doanh ngh?ệp không có sự chuyển hướng tích cực trong hoạt động xuất khẩu thì con số 60 tỷ USD vẫn chủ yếu đến từ phía Trung Quốc.

    Theo Vneconomy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhap-sieu-tu-trung-quoc-tang-manh-a6970.html
    Thị trường mũ bảo hiểm: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

    Thị trường mũ bảo hiểm: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

    Người tiêu dùng bây giờ xem mũ bảo hiểm như phương tiện dùng để đối phó với công an giao thông. Đưa ra quy định xử phạt thì họ mới để ý, không xử phạt họ thì quay về với sản phẩm vỉa hè. Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thị trường mũ bảo hiểm: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

    Thị trường mũ bảo hiểm: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

    Người tiêu dùng bây giờ xem mũ bảo hiểm như phương tiện dùng để đối phó với công an giao thông. Đưa ra quy định xử phạt thì họ mới để ý, không xử phạt họ thì quay về với sản phẩm vỉa hè. Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết.

    Bản tin thị trường ngày 11/10

    Bản tin thị trường ngày 11/10

    (ĐSPL) Qua khảo sát thị trường, một số mặt hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có sự thay đổi đáng kể trong ngày hôm nay, đặc biệt là mặt hàng nông sản bắp cải trắng.

    Thị trường điện máy

    Thị trường điện máy "tìm đường sống"

    Không chỉ giảm giá “sốc”, các siêu thị điện máy còn đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác và tăng cường dịch vụ hậu mãi nhưng vẫn không cải thiện được sự èo uột của thị trường

    Thể lệ Cuộc thi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Thể lệ Cuộc thi viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Để tiếp nhận những chia sẻ cảm xúc, những bài viết về “vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp” của đông đảo bạn đọc trong nước và quốc tế, báo Đời sống & Pháp luật tổ chức Cuộc thi viết với chủ đề: “Viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.