+Aa-
    Zalo

    Thị trường điện máy "tìm đường sống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không chỉ giảm giá “sốc”, các siêu thị điện máy còn đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác và tăng cường dịch vụ hậu mãi nhưng vẫn không cải thiện được sự èo uột của thị trường

    Không chỉ g?ảm g?á “sốc”, các s?êu thị đ?ện máy còn đẩy mạnh nh?ều kênh bán hàng khác và tăng cường dịch vụ hậu mã? nhưng vẫn không cả? th?ện được sự èo uột của thị trường.

    Năm 2012, thị trường đ?ện máy cực kỳ ảm đạm vớ? mức tăng trưởng âm. Từ đầu năm 2013 đến nay, dù các doanh ngh?ệp (DN) nỗ lực kích cầu nhưng ngườ? t?êu dùng vẫn rất dè dặt trong ch? t?êu. Tháng 9 vừa qua, sau kh? các trung tâm đ?ện máy t?ếp tục tung “mưa” khuyến mã?, g?ảm g?á sản phẩm, doanh thu dù có tăng so vớ? tháng bình thường nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của DN.

    “Đạ? g?a” ngã ngựa

    Từ năm 2011 trở lạ? đây, ngành đ?ện máy rơ? vào khủng hoảng và phả? chứng k?ến sự “ra đ?” của nh?ều thương h?ệu lớn. Tháng 6-2011, WonderBuy chính thức kha? tử vớ? mức lỗ 52 tỉ đồng sau chưa đầy 1 năm hoạt động. Cuố? năm 2012, đến lượt Best Car?ngs và Thế g?ớ? số 24G (thuộc Nguyễn K?m) đóng cửa. Đầu tháng 9-2013, Home One lần lượt đóng cửa 3 s?êu thị ở đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Đồng Na? (quận 10) và trung tâm V?ncom A (quận 1, TP HCM). Tổng số vốn 200 tỉ đồng của đơn vị này trong 2 năm đã “tan theo mây khó?”.

    Đây chỉ là những DN lớn, có hệ thống cửa hàng và được nh?ều ngườ? t?êu dùng b?ết đến. Ngoà? ra, hàng loạt cửa hàng đ?ện máy nhỏ sau một thờ? g?an kha? trương tạ? các khu dân cư cũng đã âm thầm b?ến mất.

    Thông báo g?ảm g?á “sốc” nh?ều mặt hàng đ?ện máy được dán khắp các s?êu thị đ?ện máy, trung tâm mua sắm Ảnh: Tấn Thạnh

    Theo g?ớ? chuyên môn, v?ệc các thương h?ệu lớn “chết” là đ?ều có thể dự báo trước bở? ch? phí thuê mặt bằng quá cao. Mặt bằng càng hoành tráng thì g?á càng đắt, trong kh? doanh số tính trên mỗ? mét vuông không đủ bù đắp ch? phí. Nó? cách khác, DN “chết” là do đầu tư vị trí k?nh doanh không thuận lợ?, tà? chính không đủ mạnh, th?ếu k?nh ngh?ệm thị trường nên không đáp ứng được sản phẩm phù hợp vớ? thị h?ếu ngườ? t?êu dùng.

    Bên cạnh đó, sự ra đờ? của hàng loạt cửa hàng, s?êu thị đ?ện máy nhỏ ở các khu dân cư, các cửa hàng chính hãng của những thương h?ệu lớn và sự cạnh tranh từ các s?êu thị tổng hợp (B?g C, Co.opmart, Lotte Mart… đều có khu vực dành r?êng cho hàng đ?ện máy, đ?ện g?a dụng) đã ch?a nhỏ thị trường.

    G?ảm g?á “sốc” và hơn thế nữa !

    Vớ? những thương h?ệu còn tồn tạ? trên thị trường, cuộc cạnh tranh càng trở nên gay gắt và công cụ chủ yếu để thu hút khách vẫn là khuyến mã? g?ảm g?á, hậu mã?, chăm sóc khách hàng. Từ đầu năm đến nay, các hệ thống Th?ên Hòa, Chợ Lớn, Nguyễn K?m, Đệ Nhất Phan Khang... l?ên tục tung khuyến mã? “khủng”. Chương trình khuyến mã?, rút thăm trúng thưởng, tích lũy đ?ểm… được các trung tâm này tr?ển kha? hầu như đều đặn hằng tháng.

    Những cửa hàng đ?ện máy nhỏ cũng đua theo bằng các tờ rơ? quảng cáo g?ảm g?á “sốc” một số mặt hàng, tặng kèm quà và tấn công trực t?ếp vào đố? tượng khách hàng là ngườ? dân trong khu vực cửa hàng trú đóng. Thế nhưng, lượng ngườ? mua vẫn rất thưa thớt.

    S?êu thị Đ?ện máy Chợ Lớn ở chung cư Khánh Hộ?, quận 4, TP HCM treo bảng khuyến mã? đến 50\%. Trong đó, hàng loạt t?v?, tủ lạnh, máy g?ặt, nồ? cơm đ?ện cao cấp được “ép” g?á xuống ngang các mặt hàng bình thường cùng loạ?.

    S?êu thị Đ?ện máy Th?ên Hòa, sau chương trình khuyến mã? suốt tháng 9, nay t?ếp tục tung ra nh?ều chương trình khuyến mã? ồ ạt để kích cầu thị trường nhằm thu hút khách hàng. Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, G?ám đốc Market?ng hệ thống s?êu thị đ?ện máy Th?ên Hòa, cho b?ết sức mua yếu buộc các nhà k?nh doanh phả? l?ên tục chạy chương trình để kích cầu.

    “Ngườ? t?êu dùng h?ện có quá nh?ều lựa chọn và họ ưu t?ên những đ?ểm mua sắm có nh?ều ưu đã? hơn. Hưởng ứng Tháng Khuyến mã? của TP HCM, trong tháng 9 vừa qua, Th?ên Hòa chấp nhận cắt toàn bộ lợ? nhuận để g?ảm g?á gần 10.000 mã hàng. Tháng 10, hệ thống cũng trích một phần lã? gộp để thực h?ện nh?ều chương trình rút thăm trúng thưởng và các chính sách hỗ trợ khách hàng…” - ông Hậu cho b?ết.

    Ngoà? khuyến mã? g?ảm g?á, mở rộng nh?ều kênh bán hàng để thu hút khách, một số s?êu thị đ?ện máy còn phố? hợp vớ? các ngân hàng (HSBC, V?etcombank, ANZ, Sacombank) tr?ển kha? chương trình bán hàng trả góp lã? suất 0\%. Song song đó, một số hệ thống s?êu thị đ?ện máy đóng cửa bớt các trung tâm lỗ và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến. Nguyễn K?m, Th?ên Hòa, Chợ Lớn và Đệ Nhất Phan Khang đều ưu đã? g?ảm g?á 3\%-10\% cho khách hàng mua sắm onl?ne và xem đây là một kênh quảng cáo khá h?ệu quả, ít tốn kém...

    Theo NLĐ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-dien-may-tim-duong-song-a5270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xe máy

    Xe máy "Tàu": Cảm ơn "anh" đã đến Việt Nam?

    Khi mới xuất hiện trên thị trường, những chiếc xe máy mang thương hiệu lạ lẫm nhưng kiểu dáng giống hệt Wave hay Dream của Honda với giá khá rẻ đã thổi một luồng gió mới vào thị trường xe máy Việt Nam.