(ĐSPL) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa yêu cầu các nhà mạng phải quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông trong thời gian tới.
Mới đây Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Chỉ thị 16/CT-BTTTT về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông. Theo đó, chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung, dịch vụ thông tin di động và dịch vụ truy nhập Internet băng rộng nói riêng sẽ được tăng cường quản lý và nâng cao.
Bộ TT&TT đánh giá, trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông đã có bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, góp phần giúp thị trường viễn thông trở nên ngày càng cạnh tranh, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ đa dạng với giá cả và chất lượng phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử dụng.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm, tích cực, thời gian gần đây, nhất là từ khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu trên nền di động băng rộng (3G) phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh một số bất cập, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng như các hiện tượng: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông.
Chính vì vậy Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức phổ biến trong nội bộ doanh nghiệp về công tác quản lý chất lượng dịch vụ theo Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013.
Tổ chức triển khai đầy đủ, đồng bộ các nội dung của Quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông theo quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013.
Nhà mạng cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố.
Bộ cũng yêu cầu cần nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ cung cấp ra thị trường. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị số liệu và phương tiện cho việc công khai vùng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự giám sát chất lượng dịch vụ, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những vấn đề tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ.
Tại Chỉ thị mới này, vấn đề công khai minh bạch về thông tin và chất lượng dịch vụ cũng là một trong những yếu tố bắt buộc. Bộ yêu cầu nhà mạng đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên website của doanh nghiệp.
Việc đưa điều khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông cũng được Bộ yêu cầu thực hiện nghiêm túc.
Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp cần tăng cường việc chăm sóc khách hàng, nhanh chóng khắc phục, giải quyết các vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ và giá cước.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông và Thanh tra Bộ sẽ được giao xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật cho dịch vụ, hoàn thiện các văn bản pháp lý cũng như tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về chất lượng dịch vụ viễn thông.
Nguyễn Lê