Tích hợp dịch vụ nộ? dung sẵn trên s?m d? động một cách mập mờ, qua đó thu lợ? hàng trăm tỉ đồng.
Thông t?n trên được ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ TT-TT công bố tạ? hộ? nghị tr?ển kha? chương trình công tác thanh tra năm 2014 d?ễn ra sáng 24.12 tạ? Hà Nộ?.
Các sa? phạm trên được thanh tra Bộ TT-TT phát h?ện qua đợt thanh tra d?ện rộng quản lý thuê bao trả trước được t?ến hành từ 15.5 - 30.8.2013 tạ? 3 doanh ngh?ệp v?ễn thông ch?ếm thị phần hàng đầu h?ện nay gồm V?naphone, Mob?Fone và V?ettel.
Công ty VMS (Mob?Fone) được xác định là đơn vị có doanh thu “khủng” nhất từ v?ệc ép khách hàng sử dụng ứng dụng SuperSIM và L?veInfo cà? đặt sẵn trên s?m của nhà mạng này. Các ứng dụng này có chức năng cho phép tả? thông t?n và tính phí nhưng không n?êm yết rõ ràng, chính xác g?á cước, không có thông t?n cảnh báo về g?á cước, không cho phép ngườ? sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tả? dịch vụ vớ? mức phí đã được đưa ra.
Mob?Fone cũng được xác định đã hợp tác vớ? 17 công ty cung cấp dịch vụ nộ? dung (CSP) để cùng k?nh doanh dịch vụ này. Theo Thanh tra Bộ TT-TT trong thờ? g?an từ tháng 6.2012 đến 7.2013 Mob?Fone đã thu 150,57 tỉ đồng từ các ứng dụng nó? trên. Cũng theo thanh tra Bộ TT-TT mặc dù đã phát h?ện các thuê bao phát tán t?n nhắn rác nhưng Mob?Fone vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồ? đố? vớ? các thuê bao này.
Tương tự ứng dụng IOD của V?naphone được cà? sẵn trên s?m đ?ện thoạ? đã mang lạ? cho nhà mạng này hơn 20,6 tỉ đồng từ tháng 6.2012 - 6.2013. V?naphone còn hợp tác vớ? Công ty VASC (thuộc Tập đoàn VNPT) cung cấp trang http://10.1.10.50/wapmed?av2 có chức năng cho phép nghe, xem, tả? thông t?n, dịch vụ và tính phí nhưng không n?êm yết rõ ràng, chính xác g?á cước, không cho phép ngườ? dùng đồng ý, không đồng ý tả? dịch vụ vớ? mức phí đã được đưa ra. Doanh thu của trang này từ tháng 7.2012 - 5.2013 là hơn 8,9 tỉ đồng. V?ettel cũng có hành v? tương tự vớ? dịch vụ V?ettel Plus được tích hợp sẵn trên s?m của mình. Tuy nh?ên mức doanh thu của V?ettel từ dịch vụ này chưa được thanh tra Bộ TT-TT công bố.
Bên cạnh đó các nhà mạng cũng đã “tích cực” thu hàng trăm tr?ệu đồng từ các t?n nhắn lỗ?, t?n nhắn sa? cú pháp và kể cả t?n nhắn không được cung cấp dịch vụ... từ các khách hàng của mình. Cơ quan chức năng đã yêu cầu Mob?Fone phả? hoàn lạ? hơn 816 tr?ệu đồng cho ngườ? sử dụng. Tuy nh?ên vẫn còn hơn 227,6 tr?ệu đồng không thể hoàn lạ? do chủ thuê bao đã rờ? mạng. Tương tự V?naphone cũng bị yêu cầu hoàn lạ? số t?ền hơn 692,7 tr?ệu đồng. Số t?ền không thể hoàn lạ? do khách hàng rờ? mạng của V?naphone là 76,8 tr?ệu đồng.
Cũng trong đợt thanh tra trên cơ quan chức năng đã xử phạt gần 2 tỉ đồng, tịch thu gần 35.000 s?m trả trước. Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT-TT các sa? phạm chủ yếu trong lĩnh vực quản lý thuê bao trả trước chủ yếu l?ên quan đến v?ệc đăng ký thông t?n thuê bao. Nh?ều trường hợp thông t?n thuê bao không có thật, bị làm sa? lệch, không có CMND hoặc CMND nhòe, chỉ có một mặt, bị chỉnh sửa, CMND bị ghép ảnh hàng loạt, thậm chí CMND dùng ảnh d?ễn v?ên, phong cảnh… vẫn được chấp nhận đăng ký. Thanh tra ngành đã t?ến hành xử phạt v? phạm hành chính vớ? tổng số t?ền hơn 9,87 tỉ đồng, tịch thu 1,82 tỉ đồng.
Một tà? khoản đăng ký cho hơn 18.000 thuê bao
Vớ? gó? cước s?m s?nh v?ên thì chỉ cửa hàng của Công ty VMS (Mob?Fone) mớ? có quyền kích hoạt và cho đăng ký, tuy nh?ên Thanh tra Bộ TT-TT phát h?ện có rất nh?ều s?m s?nh v?ên có thông t?n chủ thuê bao không chính xác, sử dụng CMND và thẻ s?nh v?ên g?ả mạo.
Từ 1.6.2012 - 30.6.2013, tà? khoản 1284725158 đã đăng ký thông t?n cho hơn 18.000 thuê bao s?nh v?ên, một tà? khoản khác được phát h?ện đăng ký cho 563 thuê bao s?nh v?ên. Hàng loạt thuê bao có thông t?n cá nhân g?ống nhau được đăng ký trong cùng ngày, chỉ thay đổ? một chữ số trong số CMND. Thanh tra Bộ cũng cho b?ết Mob?Fone cũng chấp nhận g?ấy tờ không phả? CMND, CMND hết hạn để đăng ký thông t?n thuê bao d? động trả trước.
Nh?ều thuê bao họ tên không có thực, thậm chí sử dụng những từ phản cảm, tục tĩu vẫn được Mob?Fone chấp nhận cung cấp dịch vụ.
Theo TNO