+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân bị mắc bệnh viêm đường tiết niệu ở nữ giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Viêm đường tiết niệu là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, đặc biệt đối với nữ giới, có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới bởi cấu tạo của bộ phận sinh dục phức tạp

    Viêm đường tiết niệu là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, đặc biệt đối với nữ giới, có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới bởi cấu tạo của bộ phận sinh dục phức tạp hơn. Viêm đường tiết niệu nếu kéo dài sẽ gây nên nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Bệnh có thể phòng tránh được nếu chị em biết được những nguyên nhân bị mắc viêm đường tiết niệu là do đâu.

    Nguyên bị mắc viêm đường tiết niệu ở nữ giới

    Viêm đường tiết niệu được hiểu đơn giản tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết niệu chủ yếu là do các tác nhân gây hại xâm nhập và gây nên (chủ yếu vi khuẩn E.Coli, chlamydia, tạp trùng,...). 

    Bác sỹ chuyên khoa Minh Trang – Phòng khám đa khoa 52 Nguyễn Trãi chia sẻ, nguyên nhân bị mắc viêm đường tiết niệu ở nữ giới thường do:

    • Cấu tạo đường niệu ở nữ giới: Do cấu tạo đường niệu đạo ở nữ giới ngắn và thẳng, lại gần hậu môn nên vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Đây là loại vi khuẩn có hại thường trú trong đường ruột, và rất dễ gây viêm khi sống trong đường niệu.

    • Thói quen vệ sinh hàng ngày: Vệ sinh vùng kín không đúng cách (từ sau ra trước), thụt rửa sâu âm đạo khiến cho vi khuẩn dễ dàng đi vào đường niệu đạo gây viêm nhiễm.

    • Không thay băng vệ sinh: Thói quen dùng băng vệ sinh lâu trong kỳ kinh nguyệt (3-4 tiếng nên thay 1 lần) khiến cho vi khuẩn có điều kiện thuận lợi xâm nhập và gây bệnh.

    • Những thói quen gây hại cho sức khỏe: Nhịn tiểu, uống ít nước, ăn uống và sinh hoạt không hợp lý… cũng là nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu. Thói quen nhịn sẽ làm cho nước tiểu bị ngưng đọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn E. coli phát triển, sinh sôi. Ngoài ra, việc uống quá ít nước cũng kiềm chế hoạt động của bàng quang và dễ gây nhiễm trùng.

    Viêm đường tiết niệu nếu kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều phiền toái ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, đồng thời còn khiến vùng viêm nhiễm lan rộng, tăng nguy cơ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí là viêm thận, suy thận mãn tính… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sức khỏe sinh sản và tính mạng của người bệnh.

    Do đó khi thấy xuất hiện các triệu chứng điển hình như: tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu, tiểu ra máu, đau ở khu vực bàng quang, mệt mỏi, khó chịu, sốt nhẹ hay ớn lạnh,… thì cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để được điều trị sớm

    Viêm đường tiết niệu ở nữ giới – Phòng tránh và điều trị như thế nào?

    Để phòng tránh bệnh viêm đường tiết niệu, chị em cần chú ý:

    • Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ.

    • Không nhịn tiểu quá lâu, uống đủ nước mỗi ngày

    • Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

    • Không được tự ý sử dụng bởi việc sử dụng tùy tiện sẽ gây kháng thuốc và bệnh dễ trở thành mãn tính, hay tái phát, khó hỗ trợ chữa trị.

    Việc điều trị viêm đường tiết niệu ở nữ giới cần thiết phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh và sức khỏe của từng chị em mà bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

    Hiện nay, các phương pháp điều trị viêm đường tiết niệu đang được áp dụng phổ biến như:

    • Nếu mắc viêm đường tiết niệu ở giai đoạn cấp tính, các bác sỹ sẽ chỉ định dùng thuốc tây y chuyên khoa. Còn đối với trường hợp viêm nhiễm mạn tính các bác sỹ sẽ sử dụng thuốc tây y chuyên khoa phối hợp.

    • Sử dụng kết hợp máy Lase bán dẫn giúp tiêu diệt vi khuẩn, tiêu viêm, giảm đau, đề phòng sưng tấy, cải thiện tuần hoàn máu cục bộ, tiêu tan dịch tiết, thúc đẩy quá trình lên da non, phục hồi nhanh các vị trí bị tổn thương, tránh tình trạng sẹo đường niệu gây khó khăn cho quá trình bài tiết nước tiểu.

    • Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả điều trị, người bệnh cần kết hợp sử dụng thêm thuốc đông y để thanh nhiệt, thông niệu, mát gan, tiêu viêm, tăng sức đề kháng, nâng cao thể trạng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe, hạn chế tái phát của bệnh.

    Hi vọng những thông tin chia sẻ từ bài viết đã giúp chị em nắm bắt được những kiến thức cơ bản về nguyên nhân bị mắc viêm đường tiết niệu nữ giới. Nếu còn có thắc mắc gì về bệnh viêm đường tiết niệu hay các bệnh lý phụ khoa khác, hãy gọi điện thoại đến số máy: 03.56.56.52.52 hoặc đặt câu hỏi TẠI ĐÂY để được các chuyên gia tư vấn của chúng tôi tư vấn và giải đáp miễn phí.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-bi-mac-benh-viem-duong-tiet-nieu-o-nu-gioi-a306177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan