+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phát hiện mắc ung thư dù không có triệu chứng

    (ĐS&PL) - Trước khi phát hiện bệnh, người phụ nữ không có biểu hiện bệnh lý về tuyến giáp như đau, ho, khó thở, khàn tiếng, cảm giác nuốt vướng, sụt cân…

    Báo Dân Trí đưa tin, bệnh nhân H.T.T (31 tuổi, ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) tình cờ phát hiện u tuyến giáp thùy trái kích thước 5mm kèm sinh thiết có tế bào ung thư khi khám sức khỏe định kỳ.

    Được biết, trước đó, chị không có biểu hiện bệnh lý về tuyến giáp như đau, ho, khó thở, khàn tiếng, cảm giác nuốt vướng, sụt cân… Sau khi thăm khám và hội chẩn, ekip mổ do đội ngũ bác sĩ khoa Ung bướu 2 Trung tâm Ung Bướu - Bệnh viện Bãi Cháy tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho người bệnh.

    Với 3 đường rạch nhỏ tạo khoang phẫu thuật ngắn nằm ở mặt trong của môi dưới từ 0,5-1cm, ekip bác sĩ đã tiếp cận được vị trí khối u, tiến hành cắt thùy trái tuyến giáp, vét hạch nhóm VI, bảo tồn tuyến cận giáp, thần kinh thanh quản quặt ngược, lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết và khâu phục hồi cơ trước giáp, đường rạch trong niêm mạc miệng.

    nguoi phu nu phat hien mac ung thu du khong co trieu chung
    Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Dân Trí

    Sau phẫu thuật 24 tiếng, bệnh nhân có thể cử động vùng miệng, ăn uống bình thường với thức ăn mềm, dễ nhai, không bị nói khàn, không tê chân tay. Sau 5 ngày phẫu thuất, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, không có biến chứng và được xuất viện.

    VietNamNet dẫn lời ThS.BS Trần Thái Sơn – Trưởng khoa Ung bướu 2 Bệnh viện Bãi Cháy cho hay, ung thư tuyến giáo là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Ở giai đoạn đầu, bệnh không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu đặc biệt, xét nghiệm hormone tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường.

    Người bệnh tự phát hiện do sờ hoặc thấy khối u vùng cổ hoặc phát hiện tình cờ qua siêu âm tuyến giáp khi thăm khám sức khỏe định kỳ. Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính thường gặp nhất trong số các ung thư tuyến nội tiết. Đáng chú ý, đây là bệnh có tiên lượng tốt, có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

    Theo thông tin từ Bệnh viện K Trung ương, ung thư tuyến giáp thường không gây ra triệu chứng ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân có thể được chẩn đoán khi đi khám định kỳ. Khi có triệu chứng, bệnh nhân sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp. Khàn tiếng, nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản, khó thở khi u xâm lấn vào khí quản là các dấu hiệu khác của bệnh.

    Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có thể xuất hiện hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương... Lưu ý, các triệu chứng này có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải ung thư tuyến giáp. Do đó, nếu phát hiện các triệu chứng như vậy, người dân nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám để được kiểm tra và xử trí kịp thời, phù hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phat-hien-mac-ung-thu-du-khong-co-trieu-chung-a560670.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan