+Aa-
    Zalo

    Ngứa da có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư hay không?

    (ĐS&PL) - Ngứa da là một triệu chứng phổ biến có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngứa da cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

    Khi nào ngứa da là dấu hiệu ung thư?

    Cần lưu ý rằng ngứa da là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý, từ các vấn đề về da như dị ứng, viêm da, chàm... đến các bệnh lý nội khoa như suy gan, suy thận, tiểu đường... Vì vậy, không phải tất cả các trường hợp ngứa da đều liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, bạn nên cảnh giác nếu gặp phải những dấu hiệu sau:

    - Ngứa dai dẳng: Ngứa dai dẳng, kéo dài hơn vài tuần mà không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư.

    - Ngứa dữ dội vào ban đêm: Ngứa da thường trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm, khiến bạn khó ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

    Ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

    Ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư

    - Ngứa kèm theo các triệu chứng khác: Ngứa da đi kèm với các triệu chứng khác như nổi mẩn đỏ, thay đổi màu da, sưng tấy, chảy máu,... có thể là dấu hiệu của ung thư da.

    - Vị trí ngứa đặc biệt: Ngứa da tập trung ở một vị trí bất thường, ví dụ như ngứa lòng bàn tay, lòng bàn chân, bẹn,... có thể là dấu hiệu của một số bệnh ung thư nhất định.

    - Ngứa da kèm sụt cân không lý do: Giảm cân không do thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập luyện có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư da, ung thư gan, ung thư tuyến tụy.

    - Ngứa da kèm mệt mỏi kéo dài: Mệt mỏi dai dẳng, thiếu năng lượng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư, bao gồm ung thư máu, ung thư bạch huyết.

    Các loại ung thư có thể gây ngứa da

    - Ung thư da: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngứa da liên quan đến ung thư. Các triệu chứng ngứa da thường xuất hiện ở vị trí có khối u da, ví dụ như u ác tính, ung thư biểu mô tế bào vảy.

    - Ung thư gan: Ngứa da là một triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân ung thư gan giai đoạn tiến triển, do sự tích tụ muối mật dưới da.

    - Ung thư máu: Một số loại ung thư máu, đặc biệt là bệnh bạch cầu cấp tính lymphocytic, có thể gây ra ngứa da do sự xâm nhập của các tế bào ung thư vào da.

    - Ung thư hệ thống bạch huyết: Ngứa da có thể là triệu chứng của một số loại ung thư hệ thống bạch huyết, ví dụ như u lympho Hodgkin.

    Ngứa da có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, đặc biệt là khi đi kèm với các triệu chứng khác. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp phải tình trạng ngứa da dai dẳng để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Việc phòng ngừa ung thư bằng lối sống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngua-da-co-phai-la-dau-hieu-canh-bao-benh-ung-thu-hay-khong-a443712.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan