+Aa-
    Zalo

    Ngôi trường được vinh danh Tòa nhà Thế giới 2023: Rộng 62.000 m2, có công viên trên tầng thượng

    (ĐS&PL) - Ông Paul Finch - Giám đốc chương trình của Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) nhận xét, thiết kế Trường THPT nội trú Huệ Trinh (Trung Quốc) khuyến khích việc đi bộ, với không khí trong lành và khả năng giải tỏa áp lực học hành.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong

    Theo thông tin trên VnExpress, ngày 1/12, Liên hoan Kiến trúc Thế giới (WAF) trao giải "Tòa nhà Thế giới của năm" cho Trường THPT nội trú Huệ Trinh ở thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Danh hiệu này được coi là một trong những giải thưởng hàng đầu của ngành kiến trúc thế giới và được quyết định tại lễ hội hàng năm bởi một hội đồng chuyên gia gồm 140 thành viên.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong1

    Thiết kế đoạt giải nhất năm nay được ban giám khảo đánh giá cao vì phá vỡ quy ước thiết kế trường học. Được biết, Trường THPT nội trú Huệ Trinh là trường công lập trọng điểm của thành phố Ninh Ba, nằm trên diện tích 62.000 m2, có công viên trên tầng thượng và sân thể thao với đường chạy dài 400 m.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong2

    "Sân thượng rất gần bầu trời, đứng ở đây em có cảm giác mình tự do", một nữ sinh lớp 11 nói. Theo WAF, tầng thượng của ngôi trường "có chức năng như một giảng đường mở và công viên trên sân thượng, cùng cơ sở vật chất dành cho thể dục thể thao, tạo ra kiểu hình kiến trúc mới về lối đi dạo".

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong3

    Ngôi trường nói trên do Approach Design Studio, công ty kiến trúc có trụ sở tại Hàng Châu và nhóm thiết kế Đại học Bách khoa Chiết Giang thiết kế. Các khu vực chung trong khuôn viên trường được thiết kế để xóa nhòa sự khác biệt giữa không gian bên trong và bên ngoài.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong4

    Tòa nhà có 4 khu dạy học, với 30 lớp và 1.500 học sinh. Khu “rừng nổi” ở phía trước sẽ liên kết 4 khu này với nhau. Nhìn ra sân thể thao, “rừng nổi" có 40 loài thực vật với các lối đi uốn lượn và những cabin được thiết kế như nhà cây hay phòng trong suốt, nơi học sinh có thể ngồi nghỉ, trồng cây hay biến chúng thành đài phát thanh của trường.

    XEM THÊM: Phân biệt sự khác nhau giữ bằng kỹ sư và bằng cử nhân

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong5

    Theo Approach Design Studio, dù việc giảng dạy ưu tiên tính hiệu quả nhưng bản thân khuôn viên trường học phải truyền cảm hứng cho tư duy tự do. Trong mô tả dự án của mình, các kiến trúc sư cho biết thiết kế có mục đích giúp học sinh “giải tỏa căng thẳng, điều chỉnh bản thân và tinh thần cũng như khám phá vẻ đẹp bên ngoài lớp học", theo thông tin trên Tuổi Trẻ.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong6

    "Chúng tôi không chỉ đặt trọng tâm vào thiết kế một ngôi trường, hay chú trọng vào các loại hình khối, không gian, vật liệu và mặt tiền mới, mà còn thiết kế cuộc sống học đường mới và mang sức mạnh của thiên nhiên vào ngôi trường", ông Mã Địch - Giám đốc nhóm thiết kế cho hay.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong7

    Nhà thiết kế này chia sẻ thêm, đây là trường nội trú, nơi các học sinh trải qua 3/4 thời gian trong quãng đời cấp ba. Trường học truyền thống có rất ít không gian riêng tư nên ông cố ý thiết kế một chút "không gian bí mật", tương đối khuất tầm nhìn.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong8

    "Chúng tôi muốn thời thanh xuân của các cháu có một góc nhỏ riêng tư cho bản thân, để thư giãn, hoặc để ở một mình mà không cần lo lắng luôn bị thầy cô giáo giám sát", ông Mã Địch cho biết.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong9

    Trong khi đó, ông Paul Finch - Giám đốc chương trình của WAF đánh giá dự án này bất ngờ và thú vị. Ông cũng nhận xét: “Các kiến trúc sư đã cố gắng tạo ra một ngôi trường rất khác so với mô hình thông thường, nơi học sinh bị nhốt và chịu áp lực học tập. Ngược lại, thiết kế khuyến khích việc đi bộ, với không khí trong lành và khả năng giải tỏa áp lực học hành”.

    ngoi truong duoc vinh danh toa nha the gioi 2023 rong 62000 m2 co cong vien tren tang thuong10

    Thiết kế nói trên được chọn từ gần 250 dự án lọt vào danh sách rút gọn, bao gồm Nhà ga A mới khai trương của sân bay quốc tế Newark Liberty, Bảo tàng Holocaust của Australia ở Melbourne và các sân vận động quốc gia mới ở Campuchia và Senegal. Trường THPT nội trú Huệ Trinh chiến thắng ở hạng mục trường học. 

    Đinh Kim(T/h)

    Ảnh: World Architecture, Approach Design Studio

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-truong-duoc-vinh-danh-toa-nha-the-gioi-2023-rong-62-000-m2-co-cong-vien-tren-tang-thuong-a602807.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan